Bác sĩ đưa sản phụ đi cấp cứu bằng xe ba gác trên chặng đường dài

 12/01/2019 14:27 |  1658 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Không thể thuê ô tô, sản phụ đang trong tình trạng nguy kịch không thể ngồi xe máy, bác sĩ trạm Y tế quyết định dùng xe ba gác, vượt 10km để đưa đi cấp cứu.

Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ

Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ (ảnh Vnxpress)

Ngày 1/1, sản phụ Mã Thị Chung (ở thôn Lùng Cao, xã Giáp Trung, huyện Bắc mê, tỉnh hà Giang) đang mang thai ở tuần 39, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, chỉ còn một nửa cơ hội sống sót.

Vì không thuê được ô tô, chị lại không thể ngồi xe máy nên bác sĩ đã quyết định dùng xe ba gác để chở sản phụ đi cấp cứu ở BV Bắc Mê. Họ phân công người chăm sóc chị trên quãng đường đi.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê thông tin sản phụ vào viện trong trạng thái sốc máu nặng, tử cung bị vỡ "Mổ cấp cứu cắt tử cung bán phần, cứu lấy mẹ", bác sĩ Chung quyết định.

Ca phẫu thuật rất phức tạp. Đèn phòng bật sáng, toàn bộ ekip có 7 người tức tốc cho ca mổ này. Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ bị mất máu và được nhân viên bệnh viện hiến 2 đơn vị máu. Sau 2 giờ, ca phẫu thuật thành công cứu được người mẹ, còn bé trai nặng được 3,6kg nhưng đã tử vong. Ngày 9/1, bệnh nhân được xuất viện.

Chị Mã Thị Chung đã ổn định và xuất việChị Mã Thị Chung đã ổn định và xuất viện (ảnh:vnexpress)

Bác sĩ Chung cho biết trường hợp này rất đáng tiếng, do sự chủ quan của gia đình và sản phụ. Ngay từ ban đầu nếu đưa đến viện ngay thì sẽ cứu được cả mẹ lẫn con. Cũng theo bs Chung tại những vùng sâu vùng xa, người dân vẫn giữ tập tục tự sinh tại nhà hoặc bắt buộc chờ chồng đến nơi mới cho mổ lấy thai dù đang trong cơn nguy kịch.

Bên cạnh đó, họ khuyến cáo thai phụ cần đi khám định kì, chọn nơi sinh an toàn, giảm thiểu tối đa rủi ro cho mẹ và bé. Trạm y tế địa phương cần tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của giai đoạn chuẩn bị thai kì.

Được biết, xã Giáp Trung là một trong những địa phương khó khăn, giao thông đi lại không thuận tiện. Khi các bác sĩ trạm Y tế không tự xử lý được, phải chuyển lên viện huyện cách 10 km nhưng suốt buổi đó không thể gọi được ô tô để đưa sản phụ đi cấp cứu.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.