5 cách chính để kiểm soát lượng cholesterol

 30/11/-1 00:00 |  1183 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục có thể làm giảm mức cholesterol. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 5 cách chính để giảm mức cholesterol trong máu, giúp tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

cholesterol

cholesterol vừa có lợi vừa có hại

Cholesterol là chất béo của cơ thể được sản xuất bởi gan và chế độ ăn uống của bạn. Nó được phân loại thành như sau:

  • HDL, hay cholesterol tốt, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • LDL, hoặc cholesterol xấu, có hại cho sức khỏe của bạn.

Cholesterol liên quan đến bệnh mãn tính lớn và vô số các bệnh làm giảm chất lượng cuộc sống. Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào bạn có thể kiểm soát nó , những gì bạn nên biết và những gì bạn cần thay đổi để cải thiện chất lượng cuộc sống? Dưới đây là năm cách bạn có thể cải thiện sức khỏe của mình và tránh các biến chứng ảnh hưởng đến cơ thể. Giảng viên dạy Cao đẳng Dược sẽ chỉ cho bạn một loạt các điểm cần lưu ý để giảm đáng kể chất này giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và cân bằng hơn.

5 chìa khóa để kiểm soát cholesterol

1. Tránh lối sống ít vận động

Thực hiện ít nhất 90 phút tập thể dục mỗi tuần  để có sức khỏe tim mạch tối ưu và giảm cân giúp kiểm soát cholesterol. Những bài tập carido rất tốt làm tăng nhịp tim, chống lại các tác động có hại của việc không hoạt động thể chất. Bạn có thể tham gia đi bộ, bơi lội hoặc bất kỳ hoạt động nào bạn thích đều ổn. Lười vận động dẫn đến những hậu quả khủng khiếp làm cho mức cholesterol tăng.

2. Ăn nhiều rau

Mỗi tuần, hãy cắt giảm lượng thịt trong vài ba giờ. Sử dụng protein từ thực vật như salad, súp đậu  trứng thay thế cho những loại thịt bò, cá, trứng, thịt lợn,… Hãy thử các protein thực vật này trong món salad, súp hoặc trộn chúng để giảm lượng chất béo bão hòa. Tuy nhiên, nếu quá khó để giảm lượng thịt của bạn, hãy cố gắng ăn các loại rau có hàm lượng calo cao như cà rốt, bông cải xanh và bắp cải. Bằng cách đó bạn có thể chống lại chất béo bạn thường ăn.

3. Giảm lượng chất béo động vật

Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe của tĩnh mạch và động mạch. Bởi vì chất béo trong động vật chứa nhiều cholesterol hơn, nhất là những loại đã qua chế biến như xúc xích, thịt đỏ, thịt gia cầm. Khi ăn, nên loại bỏ da kể cả da gà tây đồng thời tránh dùng sữa nguyên chất, bơ và phô mai.

cholesterol

Hạn chế ăn thịt đỏ, ăn nhiều rau xanh và chất xơ

4. Tăng cường ăn những thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có vai trò vô cùng quan trọng với cơ thể, nhất là trong việc chống lại cholesterol. Vì vậy hãy thêm chúng nhiều hơn vào chế độ ăn uống hằng ngày. Bạn có thể tìm thấy chất xơ hòa tan trong bột yến mạch, hạt lanh, lúa mạch, các loại đậu, trái cây và rau củ, cũng như trong các loại ngũ cốc truyền thống.

5. Giảm cân

Béo phì chính là đầu mối khiến cholesterol tăng cao quá mức. Nếu không kiểm soát về cân nặng có thể khiến bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm. Chỉ cần  trọng lượng cơ thể giảm bớt, bạn sẽ cảm nhận được những tác động tích cực đáng kinh ngạc đến mức cholesterol.

caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.