6 điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

 20/09/2018 12:29 |  2035 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Theo các chuyên gia giáo dục, cần thiết phải có kỳ thi THPT quốc gia, cần giữ ổn định của kỳ thi này, ít nhất là đến năm 2021. Nhiệm vụ trước mắt của ngành Giáo dục là đổi mới, điều chỉnh để kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra nghiêm túc, công bằng hơn.

Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học ở nước ta từ sau năm 1975 có nhiều biến đổi. Từ hai kỳ thi riêng biệt được nhập lại thành một kỳ thi “2 chung”: vừa để xét tốt nghiệp vừa là căn cứ để các trường ĐH, CĐ tuyển chọn đầu vào”. Kỳ thi THPT quốc gia bắt đầu được áp dụng từ năm 2015. Đến nay, đã 3 năm tiến hành, ưu điểm có nhiều nhưng những tồn đọng vẫn còn đó, nhất là qua vụ gian lận thi cử nghiêm trọng trong năm 2018 vừa qua đã làm “dậy sóng” dư luận xã hội. Rất nhiều ý kiến cho rằng phải bỏ kỳ thi này, bởi lẽ nó không công bằng, thậm chí rất nhiều thí sinh giỏi mất chỗ vì thí sinh kém gian lận. Có những ý kiến còn so sánh hậu quả của việc gian lận thi cử với hậu quả do thiên tai để lại. Họ cho rằng hậu quả do bão lũ tuy nặng nề nhưng dần dần có thể khắc phục được còn gian lận trong thi cử sẽ ảnh hưởng đến tương lai của một, hai, thậm chí nhiều thế hệ.

điều chỉnh kỳ thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ thay đổi như thế nào?

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến phản đối thì vẫn còn nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ, khẳng định sự cần thiết của kỳ thi THPT quốc gia. Sau khi lắng nghe ý kiến phân tích của các chuyên gia, Bộ GD&ĐT quyết định giữ ổn định kỳ thi này và đổi mới một số khâu còn lỏng lẻo trong công tác tổ chức, thi, chấm thi. Nhiều đề xuất như: tách phiếu trắc nghiệm chống gian lận thi cử, tổ chức ma trận chấm thi thay vì chấm chéo,…Tất cả đều vì một mục đích chung là hạn chế tối đa những tiêu cực trong thi cử, đem lại sự công bằng cho tất cả các thí sinh.

Một số điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Tại buổi họp đánh giá chất lượng thi cử của năm 2018, đề xuất giải pháp khắc phục để hoàn thiện kỳ thi vào năm 2019, đã đi đến kết luận 6 điều chỉnh cơ bản như sau:

Thứ nhất: ở khâu tổ chức thi cần rà roát toàn bộ quy trình, hoàn thiện quy chế, hướng dẫn thi chi tiết, làm rõ trách nhiệm của từng người trong hội đồng coi thi, có biện pháp cụ thể xử lý từng trường hợp vi phạm.

Thứ hai: ở khâu ra đề thi, cần tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt mục tiêu của kỳ thi chứ không nhất thiết phải khăng khăng ra những thứ có trong sách giáo khoa, bởi lẽ có những kiến thức trong sách cần được giảm tải cho học sinh.

đổi mới kỳ thi THPT quốc gia 2019

Những điểm mới trong kỳ thi THPT tốt nghiệp và tuyển sinh đại học năm 2019

Thứ ba,  thay đổi về kỹ thuật trong tổ chức thi đó là hoàn thiện phần mềm chấm điểm có tính bảo mật cao, đặc biệt có các thiết bị hỗ trợ phát hiện để đề phòng những gian lận ở khâu chấm thi.

Thứ tư, điều chỉnh về cách thức tổ chức thi, chấm thi, mọi hoạt động phải khách quan, nghiêm túc, không tổ chức chấm thi theo địa phương mà nên chấm tập trung, tổ chức ma trận chấm thi THPT Quốc gia 2019 để hạn chế việc các địa phương “bắt tay” nhau nâng điểm cho thí sinh, lấy thành tích cho trường mình.

Thứ năm, sự thay đổi về mặt nhân sự coi, chấm thi. Ở bước này cần lựa chọn kỹ càng, kể cả nhân sự ra đề. Cần có những buổi tập huấn để các cán bộ coi thi hoàn thành xuất sắc trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các Hội đồng thi.

Với những điều chỉnh trên, Bộ GD&ĐT kỳ vọng nhiều vào kỳ thi trong những năm tới, triển khai thuận lợi, thao tác tiến hành nhuần nhuyễn, đạt hiệu quả hơn.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.