Xét tuyển Đại học Quốc gia TP.HCM cần lưu ý điều gì?

 30/11/-1 00:00 |  1073 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Năm nay Đại học Quốc gia TP.HCM có 16.000 chỉ tiêu hệ Đại học và có nhiều phương án tuyển sinh. Vậy thí sinh cần lưu ý điều gì khi xét tuyển hệ Đại học.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là trường giảm mạnh chỉ tiêu bằng xét tuyển điểm thi THPT Quốc gia năm 2019 và tăng mạnh chỉ tiêu cho xét tuyển bằng các phương thức khác. Nhiều phương thức tuyển sinh được đưa ra trong năm 2019.

Mới đây theo đại diện từ trường Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết điều kiện chung để được xét tuyển vào Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2019 là thí sinh đã tốt nghiệp THPT và việc xét tuyển sẽ thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC TPHCM 

xet-tuyen-dai-hoc-quoc-gia-tphcm-can-luu-y-dieu-giThí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia

Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia TP.HCM có các phương thức xét tuyển sau:

  • Xét tuyển thẳng ưu tiên xét tuyển thí sinh theo quy chế của Bộ giáo dục và Đào tạo với chỉ tiêu tối đa không quá 5% tổng chỉ tiêu của ngành, nhóm ngành.
  • Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM (15% chỉ tiêu)
  • Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia năm 2019
  • Dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức với chỉ tiêu tối đa 40% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành
  • Xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi quốc tế với điều kiện thí sinh có chứng chỉ quốc tế (chỉ tiêu do các đơn vị thành viên quyết định): SAT, ACT, BI, A-level… và đạt danh hiệu học sinh giỏi trong các năm học ở THPT, có hạnh kiểm tốt.

Đối với phương thức 2, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ áp dụng cho đối tượng là học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu thuộc các trường ĐH, tỉnh thành trên toàn quốc và học sinh các trường THPT thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018.

Theo tin tức của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ tiêu tối đa cho phương thức này không quá 10% - 15% tổng chỉ tiêu ngành/nhóm ngành. Thí sinh được đăng ký tối đa không quá 3 nguyện vọng ưu tiên xét tuyển vào trường Đại học thành viên – khoa trực thuộc của Đại Học Quốc gia TPHCM (có xác định thứ tự ưu tiên khi thí sinh đăng ký từ 2 nguyện vọng trở lên vào cùng một trường/khoa).

Theo đó, hội đồng tuyển sinh các đơn vị cần phải xem xét quyết định theo các tiêu chí như:

  • Điểm trung bình học kỳ THPT của tổ hợp môn xét tuyển do thí sinh đăng ký
  • Bài luận viết tay, thư giới thiệu của giáo viên, điểm trung bình học kỳ THPT môn Tiếng Anh hoặc các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế. Ở từng đơn vị thành viên cũng có những điều chỉnh trong phương thức tuyển sinh nên thí sinh phải nắm rõ.

xet-tuyen-dai-hoc-quoc-gia-tphcm-can-luu-y-dieu-giXét tuyển Đại học Quốc gia TP.HCM cần lưu ý những điều gì? 

Thay đổi cơ cấu chỉ tiêu xét tuyển Đại học năm 2019

Trong năm 2019, Đại học Quốc gia TP.HCM có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 16.000 đồng thời chia tỷ lệ cho từng phương án. Cụ thể, về kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức thì kỳ thi tuyển sinh năm 2019 tất cả các trường thành viên đều sẽ tăng chỉ tiêu ở phương thức này lên khoảng 40%.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, chỉ tiêu của phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia từ 65% năm 2018 giảm chỉ còn 40% trong năm 2019. Cơ cấu chỉ tiêu của các phương thức xét tuyển cũng có sự thay đổi đáng kể. Với những ngành đặc thù như Y đa khoa, Kiến trúc sẽ nghiên cứu sử dụng các phương thức tuyển sinh linh hoạt để chọn những thí sinh giỏi.

  • Trường ĐH Bách khoa TPHCM cho biết sẽ dành 50% - 72% chỉ tiêu cho kết quả kỳ thi THPT quốc gia
  • 10% - 25% chỉ tiêu cho kỳ thi đánh giá năng lực
  • Tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT 3% - 5% chỉ tiêu
  • Ưu tiên xét tuyển theo quy định ĐH Quốc gia TPHCM 15% - 25% chỉ tiêu (tăng thêm 10% Chỉ tiêu tuyển thẳng theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM so với các trường thành viên còn lại).

Tại Trường Đại học Quốc tế ngoài việc sử dụng các phương án của Đại học Quốc gia trường này còn tổ chức thêm kỳ thi đánh giá năng lực do nhà trường tổ chức. Với kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức vào ngày 25 và 26/5 vừa qua chiếm 40-60% tổng chỉ tiêu. Do đó, nếu tính tổng chỉ tiêu các phương thức tuyển sinh khác, thì chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia 2019 của trường này sẽ còn rất ít.

Với những thông tin trên thí sinh đăng ký xét tuyển vào Đại học Quốc gia TP.HCM bằng phương thức xét điểm thi THPT Quốc gia năm 2019 phải lưu ý để tính toán khi điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết kết quả điểm thi và điểm sàn xét tuyển của Đại học Quốc gia TP.HCM .

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.