Vì sao các trường ĐH Việt Nam lại vắng bóng trong BXH uy tín của thế giới

 05/09/2018 16:27 |  862 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ánh Vũ

Sau khi có kết quả kiểm định đánh giá chất lượng của 117 trường Đại học đạt chuẩn, chỉ có một trường Đại học duy nhất đạt 56/61 tiêu chí đánh giá chất lượng. Cùng với đó là rất nhiều trường không đáp ứng được số lượng giáo viên và trình độ của giảng viên cũng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

>> Hủy bài thi, không tiếp nhận thi sinh được nâng điểm
>> Nhiều học sinh giỏi vẫn lựa chọn theo học tại các trường Cao đẳng


Chỉ có 1 trường Đại học đạt được 56/61 tiêu chí đánh giá

Với những con số được thống kê sau khi có kết quả kiểm định, chúng ta có thể thấy tình hình thực tế của nền giáo dục Đại học của nước ta hiện nay. Để đánh giá một cơ sở giáo dục có đạt chuẩn chất lượng hay không, các trung tâm kiểm định chất lượng sẽ dựa vào 61 tiêu chí và 10 tiêu chuẩn. Các trung tâm kiểm định do bộ Giáo dục và Đại học cấp phép đã tiền hành đánh giá 122 trường Đại học và Học viện từ tháng 1/2016 - 5/2018. Trong số 122 trường Đại học, Học viện trong danh sách đánh giá chỉ có 117 trường đạt chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, những trường đạt chuẩn chất lượng này lại đạt được rất ít tiêu chí đánh giá.

Có thế thấy cuộc đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục Đại học này còn tồn tại rất nhiều bất cập. Đặc biệt là chỉ có duy nhất 1 trường trong số 117 trường đạt được 56/61 tiêu chí đánh giá. Có đến 25 cơ sở giáo dục chỉ đạt 49/61 tiêu chí đánh giá, Đây là con số tối thiểu để các trường được công nhận ‘là trường Đại học đạt tiêu chuẩn.

Những yếu kém của nền Giáo dục Đại học Việt Nam đã được phản ánh chính xác qua con số này. Đây chính là một vấn đề đáng lo ngại vì hầu hết các trường nằm trong danh sách kiểm định chất lượng đều là những trường có thứ hạng cao trong nền giáo dục của nước ta. Dựa vào những kết quả đánh giá trên, chúng ta có thể dễ dàng hiểu được vì sao không có trường Đại học nào của Việt Nam lọt vào TOP 500 trường Đại học hàng đầu thế giới.

Giáo sư Bành Tiến Long cùng các cộng sự của mình đã nhận định rằng: “Để khắc phục được những yếu kém trong nền giáo dục Đại học ở nước ta, các trường Đại học phải tập trung cải tổ lại quản lý và nâng cao chương trình đào tạo. Mặc dù có một số trường Đại học được xếp hạng khá cao trong hệ thống giáo dục Đại học. Nhưng lại có tới 15,4% trường chưa có chương trình đào tạo phù hợp với hệ giáo dục thường xuyên và cũng chưa đảm bảo được chất lượng đào tạo”.

Hiện nay, có khoảng 65% các trường chưa thực hiện đánh giá định kỳ và cải tiến chương trình đào tạo. Có tới 44% các trường chưa thực sự chú trọng tới việc đánh giá (cả về quy trình và phương pháp) kết quả học tập của sinh viên. Với một nền giáo dục như hiện nay thì đây chính là một con số làm cho dư luận cảm thấy hoang mang.


Nhiều trường Đại học chưa có thư viện đáp ứng được tiêu chí đánh giá

Có 33% trường Đại học nằm trong danh sách đánh giá chưa thực hiện việc trưng cầu ý kiến của sinh viên, nhà tuyển dụng và các đơn vị liên quan. Quan trọng nhất là những trường chưa đạt số lượng giảng viên để thực hiện công tác giảng dạy lên tới 55% và những trường có đội ngũ nhân viên chưa đạt được yêu cầu để đảm bảo trình độ theo đúng quy định đạt 43%.

Vấn đề còn tồn tại, đáng lưu ý nhất ở đây chính là không ít dự án và đề tài của các trường Đại học chưa được thực hiện và nghiệm thu theo đúng kế hoạch đề ra. Những trường chưa đạt được tiêu chí này chiếm 49%.

Ngoài ra, các đề tài nghiên cứu chưa có tình ứng dụng và chuyển giao cao. Số trường chưa đạt được tiêu chí  về chuyển giao công nghệ trong những đề tài nghiên cứu chiếm 78%. Có 66 trường Đại học chưa đạt được tiêu chí đánh giá về thư viện vì chưa có đầy đủ giáo trình, tài liệu tham khảo...

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM sưu tầm

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.