Thí sinh nên cân nhắc chọn trường, chọn ngành phù hợp

 09/07/2019 13:52 |  1043 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Đối với các phương thức xét tuyển như hiện nay thì nhiều cơ sở giáo dục Đại học luôn săn đón thí sinh đăng ký xét tuyển để có cơ hội để trở thành sinh viên của các trường thì các thí sinh phải đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Tuy nhiên việc chọn ngành học nào lại là câu chuyện không đơn giản vì còn căn cứ vào năng lực, sơ thích và nhu cầu của xã hội.

Áp lực chọn nghề

Cho dù công tác hướng nghiệp trong các trường THPT thời gian qua đã được chú ý hơn thế nhưng trên thực tế thì việc chọn học ngành nào sau khi tốt nghiệp lại là câu chuyện của cả gia đình. Theo như các chuyên gia thì xu hướng chung là các gia đình sẽ định hướng cho con em mình nối nghiệp gia đình và với suy nghĩ có sẵn lợi thế nên nền tảng khi người đi trước sẽ truyền đạt cho người đi sau. Cụ thể như gia đình có truyền thống kinh doanh sẽ hướng con theo học về kinh doanh hoặc bố mẹ là giáo viên, bác sĩ... sẽ hướng con học sư phạm, trường y dược...

thi-sinh-nen-can-nhac-chon-truong-chon-nganh-phu-hopLập nghiệp đừng chỉ vì chữ Đại học mà cố chọn ngành không phù hợp.

Việc bố mẹ can thiếp quá sâu vào quyết định chọn ngành học, chọn trường của con sẽ khiến thí sinh cảm thấy rất áp lực. Lợi thế nếu theo học ngành truyền thống của gia đình không ai có thể phủ nhận nhưng trên thực tế có những học sinh đã chứng kiến cảnh bố mẹ đi sớm về khuya trực bệnh viện nhiều đêm trong tuần, công việc căng thẳng đến giấc ngủ cũng chập chờn khiến cho em... sợ ngành y. Nhiều em không muốn cuộc sống sau này của mình cũng tuân theo quỹ đạo ấy nên dù học rất giỏi, hoàn toàn có khả năng thi đậu vào ngôi trường mơ ước của hàng triệu thí sinh nhưng cuối cùng em học sinh này vẫn quyết định chọn ngành sư phạm.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tài - Viện Nghiên cứu giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết: “Hiện nay có một xu hướng đó chọn ngành nghề thời thượng mà báo chí nhắc đến thường xuyên, gọi chung là chọn ngành “hot” mà không thực sự hiểu rõ. Những thông tin chọn trường mà thí sinh biết chủ yếu qua cuốn sách những điều cần biết về tuyển sinh … và một số thông tin trên báo chí các website của trường Đại học. Còn thực chất cơ hội việc làm ra sao, mức độ phù hợp của bản thân với ngành nghề đó lại không được tính đến. Từ đó, dẫn đến nguy cơ chọn sai ngành học, trường học, lãng phí thời gian, công sức …

Nhiều em tự nhiên rơi vào lĩnh vực khác mà mình không có sở trường thậm chí mình cũng không thực sự thích thì chắc chắn kết quả học tập cũng khó đạt như mong muốn. Hoặc sau khi ra trường không tìm được công việc như mong muốn. Hàng năm, các trường Đại học đều công bố danh sách hàng trăm sinh viên buộc bị thôi học ngoài ra còn cánh báo học vụ do có kết quả học tập kém không theo được hoặc vì không yêu thích nên không học được... Nhiều hệ lụy khác cũng sẽ kéo theo nếu chọn sai ngành nghề tương lai.

Đừng bỏ lỡ cơ hội

Theo các chuyên gia của các công ty tuyển dụng trực tuyến thì mỗi thí sinh không chỉ có cơ hội 1 lần chọn ngành học trong đời nhưng thời gian không chờ đợi bất cứ ai nên lần lựa chọn đầu tiên rất quan trọng. Sau khi tốt nghiệp THPT việc lựa chọn đăng ký học tiếp hay tham gia thị trường lao động cần được cân nhắc kỹ dựa trên rất nhiều tiêu chí. Trong đó quan trọng nhất chính là xác định đúng đam mê của bản thân. Thứ 2 là đánh giá năng lực của bản thân có thế mạnh gì hay điểm yếu nào cần phải phát huy và khắc phục những hạn chế đó. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét nhu cầu xã hội có cần đến ngành nghề đó hay không.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC TPHCM 2019 

thi-sinh-nen-can-nhac-chon-truong-chon-nganh-phu-hop-1Nắm bắt cơ hội để có việc làm ổn định

Tiếp đó, bạn cần xem xét hoàn cảnh gia đình không chỉ là sự ủng hộ của gia đình mà còn là những lời khuyên từ người đi trước có sự tiếp xúc gần gũi với bạn sẽ đánh giá được bạn có phù hợp với ngành nghề đó hay không. Đặc biệt nếu như bạn vẫn còn đang mơ hồ về bản thân bạn còn gặp khó khăn trong sự lựa chọn thì nên tìm đến những lời tư vấn của những người đã có kinh nghiệm hay đã trải qua những vấn đề mà bạn đang gặp phải. Từ đó, có thể có những phát hiện mới mẻ với bản thân bạn hoặc khơi gợi hướng đi đúng đắn cho tương lai. Ngoài ra, tìm kiếm cơ hội, nỗ lực làm việc, học tập để đạt được nguyện vọng. Cũng có thể, đam mê thực sự sẽ đến trong quá trình làm việc.

Hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, người lao động giỏi chuyên môn tay nghề giỏi là có thể thành công. Nhưng ngày nay 2 điều đó chỉ 1 phần quan trọng nhất là phải phát triển năng lực biến mình trở thành người có tư duy và sáng tạo gắn liền với công nghệ. Bởi thực tế các ngành hiện nay đang chuyển đổi phát triển sẽ đòi hỏi những lao động sáng tạo. Các bạn trẻ nên suy nghĩ theo hướng không phải nghề nào hót mà mình có hot không? …

Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp được công bố vì thế đây là thời điểm các thí sinh và gia đình đang hồi hộp chờ đợi kết quả và tính toán khả năng chọn trường và chọn ngành phù hợp. Chúng tôi cũng lưu ý các bạn không phải vào Đại học bằng mọi giá mà quan trọng là xác định được sở thích và năng lực của bản thân để chọn ngành nghề cũn như bậc học sao cho phù hợp. Có thể là học Cao đẳng, Trung Cấp… đùng chỉ vì chữ Đại học mà cố chọn ngành không phù hợp, chọn ngành chạy theo số đông sẽ rất lãng phí không chỉ thời gian, công sức, tiền của mà chính là cơ hội của bản thân...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.