Lý do vì sao điểm thi môn Ngữ Văn không cao?

 30/11/-1 00:00 |  1162 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Môn Ngữ Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tại nhiều hội đồng chấm thi đang trong quá trình hoàn tất quá trình chấm thi. Theo đó, có rất ít điểm cao nhưng lại xuất hiện nhiều bài thi điểm kém.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Vì sao điểm thi môn Ngữ văn không cao?

Tại thời điểm nay, nhiều địa phương đang tích cực chấm thi THPT Quốc gia 2019  để kịp tiến độ công bố điểm thi vào ngày 14/7. Trong số các địa phương hoàn thành chấm thi môn Ngữ Văn và sơ bộ môn Ngữ Văn cho thấy năm nay điểm chủ yếu của thí sinh chỉ ở mức trung bình. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương cho thấy môn Ngữ Văn rất khan hiếm điểm cao tính đến thời điểm hiện tại chưa có điểm 10 nào. Điểm cao nhất vẫn chỉ là 9 điểm nhưng mỗi địa phương cũng chỉ lác đác vài thí sinh được 9 điểm, có những địa phương chỉ có điểm 8 là cao nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC NĂM 2019 

ly-do-vi-sao-diem-thi-mon-ngu-van-khong-caoĐiểm thi THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ Văn không cao 

Tại TP.HCM theo như kết quả sơ bộ tại kỳ thi năm nay, toàn TP.HCM có trên 61 nghìn bài thi Ngữ Văn đạt điểm trung bình trở lên với tỉ lệ là 89,4%. Điểm cao nhất môn Ngữ Văn của thí sinh là điểm 9 với 6 bài thi.

Tại tỉnh Nam Định tương tự cũng đã hoàn tất phần chấm thi môn Ngữ Văn, kết quả sơ bộ cho thấy điểm cao nhất là 9,25 điểm với 8 bài thi đạt được. Ngoài ra, có 18 bài thi bị điểm liệt từ 1,0 điểm trở xuống, tỷ lệ bài thi môn Ngữ Văn có điểm từ trung bình trở lên chiếm trên 89%. Theo ghi nhận tại các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Giang, Hải Phòng …. Điểm thi môn Ngữ Văn xuất hiện các thí sinh điểm kém ở mức điểm liệt. Điểm 2 – 3 cũng có 1 lượng thí sinh đạt mức điểm này. Trong khi đó điểm cao ở điểm 8 – 9 điểm trở lên rất hiếm thí sinh đạt được.

Trinh Thu Tuyết ( Nguyên giáo viên Ngữ Văn – Trường THPT Chu Văn An – Hà Nội ) cho biết: Đề thi đảm bảo theo cấu trúc như mô hình đề từ năm 2017 vì thế dữ liệu đề thi có dung lượng vừa phải phù hợp có khả năng khơi gợi những suy nghĩ cũng như xúc cảm mang giá trị nhân văn và có ý nghĩa thẩm mĩ sâu sắc cho học trò.

Tuy nhiên, điểm 9 -10 trong khi rất nhiều học sinh đạt điểm trung bình thậm chí điểm liệt cho thấy nguyên nhân của việc này xuất phát từ nhiều lý do, trong khi rất nhiều học sinh đạt điểm trung bình thậm chí điểm liệt cho thấy nguyên nhân có nhiều lý do nhưng chủ yếu đến từ đề thi.  

Có nhiều thí sinh và giáo viên cho rằng đề thi năm nay khá khô khan, có chút khác biệt so với đề thi minh họa đồng thời đề thi ở mức an toàn trong khâu ra đề nên chưa khơi dậy được sự sáng tạo, cảm xúc đối với các thí sinh. Bên cạnh đó, đáp án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cho môn Ngữ Văn cũng buộc các hội đồng chấm thi phải hết sức chặt chẽ, nghiêm túc cũng như chi tiết. Ngoài ra, trong năm nay việc chấm thi tự luận các hội đồng thi sẽ phải tuân thủ theo nguyên tắc chấm kiểm tra 5% tổng số bài thi sau khi đã hoàn tất vòng chấm 1, vòng chấm 2. Trong đó việc chấm kiểm tra sẽ "nhắm" vào các bài thi có số điểm cao, đảm bảo sự công bằng cho tất cả các thí sinh.

ly-do-vi-sao-diem-thi-mon-ngu-van-khong-caoThí sinh dự thi THPT Quốc gia 2019

Chính vì điều nay cũng đã khiến cho các thầy cô ít nhiều cảm thấy khó chấm hơn trong quá trình chấm thí. Vì thế điểm trong ngưỡng an toàn sẽ là phương pháp mà đa số giám khảo áp dụng. Năm nay, việc chấm thi tự luận các Hội đồng thi sẽ phải tuân thủ theo nguyên tắc chấm kiểm tra 5% tổng số bài thi sau khi đã hoàn tất vòng chấm 1, vòng chấm 2, trong đó những bài điểm cao sẽ chấm thẩm định lại. Chính vì điều này khiến các giáo viên chấm thi thận trọng, chấm an toàn thay vì thưởng điểm cho thí sinh, điều mà môn Ngữ văn xưa nay thường được chấm thiên về cảm xúc văn học.

Với những lý do chúng tôi kể trên theo như dự đoán của nhiều chuyên gia thì phổ điểm của môn Văn năm nay sẽ dao động trong khoảng từ 4 – 7 điểm số lượng thí sinh đạt trên 8 điểm sẽ tương đối ít so với mọi năm. Mặc dù điểm thi môn Ngữ Văn sẽ không có mưa điểm cao như mọi năm thế nhưng cũng sẽ đạt mục tiêu của kỳ thi đó là xét tốt nghiệp và đại học, cao đẳng. Phần lớn thí sinh sẽ ở mức điểm trung bình, là phổ điểm đẹp để phục vụ tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Xét một cách tổng quát cho thấy, điểm môn Ngữ văn năm nay cũng không có gì đột biến, bởi năm 2018, môn Ngữ văn có 901.806 thí sinh dự thi nhưng không có điểm 10 và chỉ có 7 thí sinh đạt 9,75 và 783 bài thi bị điểm liệt.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.