Thí sinh đạt 15 – 17 điểm nên nộp học trường nào?

 30/11/-1 00:00 |  1000 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Sau khi biết điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia rất nhiều phụ huynh đặt câu hỏi chỉ đạt với số điểm từ 15 – 17 điểm có nên nộp nguyện vọng vào các trường Đại học hay đi học nghề để có tương lai tốt hơn.

Dưới 18 điểm thí sinh lăn tăn không biết nên học nghề hay đại học

TS Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội chia sẻ: “Điểm thi THPT quốc gia theo tôi cũng chưa thể đánh giá được hết năng lực con người trong suốt quá trình học. Thời điểm này nên coi nó như là một điểm số thôi chứ không nên nặng nề.Còn về băn khoăn của phụ huynh không biết cho con mình nên học đại học hay đi học nghề khi điểm thi thấp, tôi nghĩ là cần phải xem xét kĩ. Bối cảnh hiện nay, các thí sinh chỉ cần đủ điểm tốt nghiệp THPT là có thể đỗ được nhiều trường đại học.Câu chuyện điểm thi thấp hay cao cũng không còn có quá nhiều ý nghĩa. Tôi cũng không đánh giá những thí sinh này là yếu ở các bậc học tiếp theo. Như vậy, cơ hội học tập của các em vẫn còn nguyên giá trị chứ không hề mất đi”.

Ông Ngọc nhấn mạnh, mỗi người đều có những điểm mạnh và hạn chế nhất định. Các em cần tự nhận thức được mình có sở trường về cái gì, ước mơ làm gì… Thí đừng chọn trường trước khi chọn nghề mà nên chọn nghề trước khi chọn trường.

“Trường chúng tôi tuy đang tuyển sinh và đào tạo 22 ngành nhưng vẫn đang tập trung trọng điểm cho 10 nghề để xây dựng thương hiệu tốt nhất có thể. Trong đó có các nghề như Điện, Tự động hóa, Cơ điện tử, Ô tô, Điện lạnh, Thiết kế website, Thương mại điện tử…

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC TPHCM 2019

thi-sinh-dat-15-17-diem-nen-nop-hoc-truong-naoÔng Phạm Xuân Thu, Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội).

Điểm của thí sinh là 15 – 17 không quan trọng mà hãy coi đó là chỉ số vừa rồi đạt được. Đi học nghề là học đến đâu thực hành đến đấy để người học dễ dàng tiếp cận. Nhiều người không giỏi Toán Lý Hóa nhưng sau khi học chương trình cao đẳng xong lại là một con người kiếm tiền giỏi.

Ta nên tư duy thực tiễn là học xong không thất nghiệp làm giàu ngay, tự sắm được ô tô, mua được nhà… đấy là thước đo thành công của một con người”, TS Đồng Văn Ngọc bày tỏ.

Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp trường nghề ra sao?

Theo ông Phạm Xuân Thu, Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), số lượng thanh niên tham gia vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp những năm gần đây đang có xu hướng tăng cao. Đầu vào rất đa dạng, có em đã tốt nghiệp THPT đã đi học nghề.Theo dõi về nhu cầu của thị trường lao động, đòi hỏi những lao động có năng lực ở trình độ trung cấp hoặc cao đẳng cũng đang gia tăng. Do đó, cơ hội nghề nghiệp của các em sau khi tốt nghiệp các trường nghề cũng không hề thấp.

Các chương trình đào tạo của nhiều trường nghề hiện nay đang định hướng theo nhu cầu của thị trường lao động. Bên sử dụng lao động yêu cầu các kĩ năng, năng lực nào thì các trường sẽ đào tạo theo xu thế đó.

thi-sinh-dat-15-17-diem-nen-nop-hoc-truong-naoSau khi biết điểm thi THPT quốc gia, nhiều thí sinh lăn tăn về việc chọn ngành, chọn trường và cần nghe tư vấn.

Nhiều trường nghề đang đào tạo theo hướng liên ngành. Ví dụ, học ngành Du lịch sẽ được đào tạo thêm về kĩ năng quản trị, văn hóa… để sinh viên ra có thể làm nghề được ngay.

Ngoài ra, các trường nghề cũng có cơ chế liên kết đào tạo với cả tổ chức nước ngoài. Sinh viên có thể học liên thông lên các bậc học cao hơn sau khi học nghề xong.Theo khảo sát năm 2018, nhóm nghề về y tế như Điều dưỡng đang có cơ hội việc làm rất tốt ở cả trong và ngoài nước. Nhóm ngành nghề về Quản trị, Khách sạn, Nhà hàng hiện nay đang đứng trong top có thu nhập cao. Ngành Công nghệ ô tô, Cơ khí cũng có nhu cầu cao từ các khu công nghiệp…

Ông Thu cũng bật mí, hiện nay có nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn nhân lực, lao động có tay nghề về Hàn, Mỏ, Khai khoáng… mà chưa tìm ra.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.