Thay đổi cấu trúc và giới hạn kiến thức môn Văn trong đề thi THPT quốc gia 2019?

 14/11/2018 09:56 |  1860 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Một trong những đề xuất nhằm giảm áp lực thi cử cho các sỹ tử trong việc ôn luyện môn Văn đó là nên thay đổi cấu trúc đề thi và giới hạn kiến thức, không nên bao quát toàn bộ chương trình lớp 10, 11, 12.

>>> Cách tính điểm tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 thay đổi so với năm trước

Thay đổi cấu trúc và giới hạn kiến thức môn Văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2019?

Đề thi THPT quốc gia 2019 môn Văn có gì khác biệt?

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đề thi THPT quốc gia năm 2009 môn Văn sẽ giữ nguyên cấu trúc cũ, phần kiến thức sẽ bao gồm chương trình của cả ba năm học phổ thông. Thêm nữa, Bộ cũng có chủ trương nhắm tới mục tiêu để xét tốt nghiệp thay vì “2 trong 1” như trước và chuẩn bị công bố đề thi minh họa. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho thí sinh, giáo viên trong việc ôn thi. Vì vậy, đã có nhiều đề xuất với hy vọng khắc phục được những hạn chế của những năm trước.

Sự cần thiết phải thay đổi cấu trúc đề thi

Thay đổi cấu trúc đề thi môn Văn ở đây là chỉ thay đổi ở câu nghị luận văn học còn về tổng thể thì vẫn có thể giữ nguyên. Ví dụ, trong câu thứ 2 của phần viết văn thì nên tách ra thành 2a và 2b; trong đó 2a là kiến thức của lớp 12 chiếm khoảng 3,5 – 4 điểm/ tổng 5 điểm còn phần 2b chỉ nên chiếm từ 1 – 1,5 điểm; không cần nhiết phải có mối liên hệ giữa câu 2a và 2b như đề thi cũ, đó có thể là hai yêu cầu độc lập, không hề phụ thuộc vào nhau.

Nếu tách đề thi như thế thì không chỉ thí sinh có lợi mà chính những người ra đề cũng không bị bó buộc vào cấu trúc đề, tránh xây dựng câu hỏi theo kiểu gượng ép giống như năm ngoái. Bên cạnh đó, việc ra đề này còn tránh được tình trạng dự đoán đề thi rồi bán tràn lan các đề mẫu trên mạng xã hội, học tủ ở học sinh. Đặc biệt, câu 2b chiếm điểm không cao nhưng là phần để phân loại thí sinh rõ ràng nhất. Câu hỏi này nên ra ở dạng bình luận, cảm thụ văn học, ra theo hướng mở để tạo hứng thú cho học sinh cũng như là cơ sở để phát hiện ra những bạn có năng khiếu viết lách và am hiểu về xã hội.

Đề thi môn Văn năm 2019

Cấu trúc đề thi môn Văn phần nghị luận văn học nên thay đổi

Nên giới hạn kiến thức thay vì mở rộng như trước

Văn học vốn là một môn “toàn chữ”, nếu thi cả chương trình lớp 10, 11 thì thí sinh khó để nhớ cùng lúc được văn học trung đại, văn học hiện đại, các dòng văn học lãng mạn,…Chưa kể, các em còn phải nhớ thêm nhiều đoạn thơ, câu văn tiêu biểu làm dẫn chứng xác thực nhất cho bài viết của mình. Trong khi đó, thời gian thì không có nhiều, đến thời điểm này thì các thầy trò “chạy đua ngày đêm” cũng chưa hết chương trình lớp 12.

Như các năm trước, lịch học dày đặc nhưng cùng lắm cũng chỉ phủ được hết kiến thức lớp 12 và một số tác phẩm tiêu biểu. Mà việc phân tích các tác phẩm đó cũng mới sơ sài, không thể bình giảng, so sánh mở rộng thêm được. Điều đáng nói, thí sinh sẽ hình thành tâm lý: nhiều tác phẩm như thế thì biết ra ở đâu, chẳng may bài nào cũng học kỹ, bài còn lại học sơ sài thì ra trúng bài đó thì thật là “mất công”. Chính suy nghĩ đó sẽ dẫn đến chán nản, bỏ bê học hành,…Hầu hết các giáo viên và học sinh đều tha thiết được giới hạn kiến thức, biết những tác phẩm tiêu biểu để chủ động hơn và giảm áp lực thi cử.

Theo đó, ngoài chương trình học ở lớp 12 thì Bộ nên giới hạn những tác phẩm chính trong từng giai đoạn văn học. Ví dụ như văn học trung đại thì có trích đoạn “Trao duyên” trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, bài "thơ thu" của Nguyễn Khuyến hay "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" của Nguyễn Đình Chiểu... Còn ở văn học lớp 11 thì có thể lấy một số bài như: "Vội Vàng" của Xuân Diệu, "Thương Vợ"của Trần Tú Xương,...

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.