Cách tính điểm tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 thay đổi so với năm trước

 13/11/2018 16:38 |  6917 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Bộ GD&ĐT đã thông báo về việc  thay đổi cách tính điểm công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông quốc gia 2019 bằng cách lấy 30% điểm học bạ lớp 12 còn lại 70% là điểm bài thi THPT quốc gia.

Thay đổi cách tính điểm thi THPT quốc gia 2019

Mỗi năm một khác, nếu như năm ngoái cách tính điểm tốt nghiệp THPT là lấy 50% điểm học bạ và 50% điểm thi THPT quốc gia thì năm 2019 con số tương ứng lại là 30, 70%. Bộ GD&ĐT nhận định đây là phương án giúp khắc phục những hạn chế trong kỳ thi của những năm về trước – những năm có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp gần như 100%.

cách tính điểm tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018

Công thức tính điểm tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018

Như vậy, với công thức tính điểm mới này, thí sinh không được cậy dựa nhiều vào “chiếc phao cứu cánh” (điểm trung bình năm học lớp 12), cũng không còn hiện tượng “chạy” điểm để “làm đẹp” học bạ như những năm trước mà phải nỗ lực thực sự trong kỳ thi THPT quốc gia thì mới có cơ hội đỗ tốt nghiệp, xa hơn nữa là đỗ đại học.

Việc đổi mới liên tục như thế này thực sự khiến học sinh và giáo viên cảm thấy chóng mặt, khó thích nghi kịp nhưng Bộ khẳng định đó là những giải pháp thiết thực để loại bỏ những tồn đọng trong kì thi của những năm qua. “Đổi mới giáo dục cần thời gian chứ không thể một sớm một chiều. Phương án trên cũng được nhiều chuyên gia giáo dục ủng hộ và đánh giá cao.”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ nói.

tính điểm tốt nghiệp THPT

Với cách tính điểm mới thì việc đỗ tốt nghiệp sẽ khó khăn hơn

Trước đó, vụ gian lận thi cử nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 gây “rúng động” dư luận trong một thời gian dài. Có nhiều ý kiến trái nhiều xoay quanh kỳ thi này. Mặc cho nhiều người phản đối, Bộ vẫn kiên quyết khẳng định sự cần thiết của kỳ thi THPT quốc gia, cho rằng đây là kỳ thi phù hợp nhất với thực tiễn của Việt Nam lúc này nên cần giữ sự ổn định, ít nhất là trong vài năm tới; chỉ là  đổi mới một vài khâu nhỏ trên tinh thần giảm áp lực cho thí sinh nhưng đảm bảo công bằng và đáng tin cậy hơn. Cũng nhờ đó mà các trường Cao đẳng, Đại học có căn cứ để tuyển chọn đầu vào đảm bảo chất lượng.

Tuyển sinh ĐH,CĐ vẫn dựa vào điểm thi THPT quốc gia 2019

Mấy năm trở lại đây, các trường ĐH, CĐ được phép tự chủ trong cơ chế tuyển sinh, miễn phải đảm bảo đầu ra và phải báo cáo công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường về cho Bộ. Theo đó, đa số các trường ĐH, CĐ vẫn tin tưởng và lấy đó làm điểm xét tuyển vào các ngành của trường mình.

cách tính điểm tốt nghiệp THPT quốc gia  2019

Điểm xét tốt nghiệp cấp 3 năm 2019 = 30% điểm trung bình năm lớp 12 + 70% điểm thi THPT quốc gia

Trong đó, có một số trường tuyển thẳng, có những trường vừa dựa vào điểm thi vừa dựa vào điểm học bạ, còn có những trường vừa dựa vào điểm thi vừa dựa vào điểm của kỳ thi đánh giá đầu năm do trường tổ chức. Ví dụ như trường Học viện Báo chí tuyên truyền tuyển sinh ngành báo chí bằng cách lấy điểm thi THPT quốc gia cộng với điểm kỳ thi năng khiếu báo chí rồi chia đôi. Trường Đại học Quốc gia TPHCM cũng tương tự: xét tuyển dựa vào 50% điểm thi THPT quốc gia và 50% điểm bài thi đánh giá năng lực.

Còn đại diện các trường Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, năm 2019 các trường tiếp tục xét tuyển bằng cách dựa vào điểm thi THPT quốc gia và điểm trung bình năm lớp 12 như mọi năm. Các ngành tuyển sinh vẫn không đổi: Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Y học Cổ truyền, Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng,…

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.