Tâm thư “kêu cứu” vì đề thi THPT quốc gia quá khó gửi Bộ GD đầy thuyết phục

 26/09/2018 09:06 |  2190 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Mới đây trên mạng xã hội đang lan truyền nhanh câu chuyện của nữ sinh sinh năm 2001 viết tâm thư gửi lên bộ GD&ĐT. Bức tâm thư có lẽ đã “chạm” đến tim của những nhà lãnh đạo của ngành Giáo dục.

>>> Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thi THPT quốc gia sẽ không phục vụ mục đích “ 2 in 1”

>>> 6 điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

>>> Đề xuất tách phiếu trắc nghiệm bài thi tổ hợp để tránh gian lận thi cử

Cô gái này viết mở đầu với ý khẳng định đề thi THPT quốc gia năm 2018 thực sự quá sức với thí sinh: “Chúng cháu cảm thấy sợ khi chứng kiến cảnh tượng các anh chị khóa 2000 thi cử với những câu hỏi không thể khó hơn…” Phương Thảo (tên nhân vật đã được thay đổi), quê Đà Nẵng viết.

Đến thời điểm hiện tại, mùa tuyển sinh đại học 2018 được coi là kết thúc, các trường đã đi vào nề nếp, ổn định. Thế nhưng sức nóng của kỳ thi tiếp tục lan tỏa. Bởi lẽ đây là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của mỗi học sinh, quyết định đến tương lai của nhiều bạn trẻ. Vì vậy chủ đề này  chưa bao giờ lắng xuống. Các quan chức lãnh đạo không ngừng tiếp thu ý kiến để hoàn thiện, đảm bảo chất lượng nhất. Một lần nữa, những dòng chữ biết nói của cô đã tác động đến tư tưởng của nhiều người. Cô thể hiện nỗ lo lắng cho kì thi năm tới, chính mình là người trong cuộc và băn khoăn làm sao để vượt qua giai đoạn khốc liệt. Cô nói lên suy nghĩ của mình với mong muốn Bộ GD&ĐT có thể hiểu được suy nghĩ của học sinh để thay đổi hình thức thi cử một cách từ từ cho học sinh, giáo viên có thời gian để làm quen.

tâm thư gửi Bộ giáo dục

Tâm thư gửi Bộ Giáo dục đầy thuyết phục của nữ sinh năm 2001 ở Đà Nẵng

Sợ vì đề thi THPT quốc gia quá khó

Trích đoạn tâm thư như sau:

 “Kính gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT:

Cháu là một học sinh khóa 2001 – một thế hệ mới, tương lai mới của đất nước. Thế hệ chúng cháu có thành đạt hay không đều phụ thuộc vào quá trình giáo dục và đào tạo mà thi cử giữ vai trò quyết định. Trước tiên, chúng cháu cảm thấy sợ khi chứng kiến cảnh tượng các anh chị khóa 2000 thi cử với những câu hỏi không thể khó hơn. Khó vì phạm vi ôn tập quá rộng; thời gian làm bài quá ít; dồn 3 môn vào thi một tổ hợp trong 1 buổi; làm trắc nghiệm mà như làm tự luận, giải cả trang giấy vẫn chưa ra kết quả. Khó bởi vì cả giáo viên lẫn giáo sư cũng không thể làm trong thời gian quy định.

Quả thực xem lại lịch sử kỳ thi tốt nghiệp và đại học thấy Bộ thay đổi "xoành xoạch", bắt học sinh phải làm quen chóng mặt. Lúc tách lúc gộp lúc thì giới hạn ôn tập, lúc thi thay đổi độ phân hóa. Chưa kể cách thức tổ chức, chấm chi,...chưa có năm nào ổn định.

 “Chỉ một thay đổi nhỏ trong khối rubic đã làm cả hệ thống xô lệch, dạy và học phải chạy theo thi cử, giáo viên và học sinh đua ra luyện đề, thi thử để ứng phó. Cả một bộ máy giáo dục xoay như chong chóng để chạy theo thi cử”, PT giãy bày.

sợ vì đề thí khó

Thí sinh nào cũng sợ vì đề thi quá khó

Đó cũng là nỗi lòng của tất cả những thí sinh vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Ở những khoảnh khắc quyết định đến tương lai của một đời người, ai cũng tạm gác mọi thứ sang một bên để tập trung cho việc học hành thi cử nhưng kết quả sẽ ra sao nếu để những học sinh làm một đề thi mà ngay cả giáo viên, giáo sư cũng không làm được trong khung thời gian quy định.

Cô bạn sinh năm 2001 còn có cái nhìn sâu sắc hơn khi chỉ ra hơn 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp hoặc làm việc trái ngành trái nghề. Cô cũng chỉ ra nguyên nhân đơn giản là do mục đích của việc học không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Dành quá nhiều thời gian để học nhưng kết quả vẫn thấp

Vào những ngày ôn thi, tình trạng học sinh ôn thi đến 2h sáng rồi 4h sáng là điều bình thường ở hầu hết các thí sinh. Cứ tưởng tượng những người làm công nhân ngày 8 tiếng kêu mệt như thế nào thì học sinh dành đến 20 tiếng một ngày để học còn vất vả gấp bội lần. So sánh điều này để thấy thí sinh nỗ lực và hy sinh nhường nào nhưng kết quả nhận lại chẳng được bao nhiêu. Năm nay đã khó như vậy thì năm sau, năm sau nữa sẽ như thế nào? Rồi các em sẽ vượt qua áp lực ra sao? Làm thế nào để ôn tập kiến thức cả 3 năm học như vậy?

Bộ GD&ĐT có nói đề thi không vượt quá chương trình học nhưng trong chương trình học, sách giáo khoa, không có quy định học sinh lớp 12 phải học kiến thức lớp 11, lớp 10. Đề thi để kiểm tra học sinh lớp 12 mà ôm đồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 10 là vượt quá chương trình rồi ạ”, Phương Thảo viết.

Kết thư, cô hy vọng: “Cuối cùng là nguyện vọng của cháu cũng như các bạn học sinh khóa 2001 và nhiều khóa sau đó. Chúng cháu cần giảm nhiệt tất cả kỳ thi, chuyển trọng tâm chú ý của giáo dục vào dạy và học.

Điều chúng cháu cần không phải đề minh họa với những dạng đề, câu hỏi định hướng luyện thi, mà là hướng dẫn giải chi tiết, phương pháp tư duy, con đường đi đến đáp án”, PT viết trên trang cá nhân.

Chắc hẳn có nhiều người cũng tự đặt cho mình câu hỏi, có nền giáo dục nào 30 điểm vẫn sợ rớt đại học và việc học trở thành nỗi ám ảnh chung của học sinh? Thi cử là lẽ đương nhiên nhưng nên học gì thi nấy chứ không chứ không phải thi gì học nấy. Thi cử đâu phải là để lấy thành tích, để tạo áp lực cho học sinh mà thi cử là để đánh giá quá trình học tập. Những chứng chỉ học ngoại ngữ đều có thời hạn, thường là 2 năm nghĩa là sau 2 năm đó người học phải trau dồi lại để củng có kiến thức. Một sinh viên dù từng là Thủ khoa của các năm trước nhưng có thể sẽ không giải được đề thi năm nay bởi kiến thức đã mai một dần. Do đó dù có học nhiều như thế nào đi chăng nữa rồi “chữ thầy cũng trả về cho thầy” chứ đọng lại được mấy chữ trong đầu học sinh.

Những thí sinh có nguyện vọng học đại học sẽ đăng kí mà có động lực ôn thi vì mục đích theo đuổi đam mê. Kiến thức phổ thông chỉ là nền tảng, là điều kiện còn năng khiếu, sự cố gắng mới quyết định nhiều đến sự thành công của một nghề. Các trường không nên phụ thuộc vào một kỳ thi duy nhất mà nên đa dạng hóa hình thức tuyển sinh. Ví dụ như các trường báo chí, nghệ thuật, sau khi xét điểm thi, nhà trường còn có xét tuyển đầu vào qua bài thi năng khiếu.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sưu tầm

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.