Những thông tin quan trọng về phương thức xét tuyển học bạ

 19/09/2019 15:28 |  942 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Hiện nay các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước thường áp dụng phương thức xét tuyển học bạ và xét điểm thi theo kỳ thi THPT Quốc gia. Vậy phương thức xét tuyển học bạ như thế nào?

Xét tuyển học bạ như thế nào?

Đây là phương thức xét tuyển được nhiều trường Đại học và Cao đẳng hiện nay áp dụng. Tùy vào điều kiện, tổ hợp môn xét tuyển của ngành mà mỗi trường sẽ đưa ra các điều kiện và điểm xét tuyển khác nhau. Hơn thế nữa phương thức này được các trường đưa ra và áp dụng nhằm đánh giá năng lực học sinh một cách toàn diện thay vì chỉ đánh gia học sinh dựa trên 1 kết quả duy nhất.

Để có thể trả lời cho câu hỏi xét học bạ như thế nào? Các bạn thí sinh có thể hiểu đó là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ của các lớp ( 10,11,12 ) tùy vào từng ngành, từng trường mà các bạn đăng ký xét tuyển.

nhung-thong-tin-quan-trong-ve-phuong-thuc-xet-tuyen-hoc-baXét tuyển học bạ như thế nào? 

Điều kiện xét tuyển học bạ ra sao?

Căn cứ vào hình thức xét tuyển, ngành mà các bạn học sinh đăng ký xét tuyển tại các trường sẽ đưa ra các điều kiện khác nhau. Dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia hoặc điểm tổng các môn trong tổ hợp môn xét tuyển phải đạt ở mốc điểm nhất định. Ngoài ra, hạnh kiểm phải đạt từ khá trở lên đồng thời các môn sẽ được đánh giá qua các kỳ thi : Có thể là 6 kỳ, 3 kỳ hoặc 1 kỳ của lớp 12 mà các trường đưa ra theo những điều kiện khác nhau.

Bộ Giáo dục và đào tạo đã đưa ra quy định điều kiện xét tuyển học bạ phải phù hợp với chất lượng đào tạo đầu vào của trường. Nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào cũng như đầu ra của trường thì bạn có thể tham khảo ví dụ sau đây:

Tại trường Đại học Văn Lang có điều kiện xét tuyển như sau:

  • Tuyển sinh dựa trên điểm trung bình của 3 môn học đồng thời tổ hợp môn xét tuyển phải đạt từ 6 điểm trở lên. Ngoài ra thí sinh không có điểm liệt từ 1 điểm trở xuống.
  • Cách xét tuyển học bạ là lớp 12.

Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT
  • Có điểm trung bình học kỳ 1,2 của lớp 12 đạt 6.0 điểm trở lên
  • Hoặc tổng điểm trung bình năm của môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển lớp 12 phải đạt từ 6.0 trở lên, thí sinh phải có hạnh kiểm khá …

Xem thêm: Mức lương ngành quản trị khách sạn là bao nhiêu?

Hồ sơ xét tuyển học bạ gồm những gì?

Xét học bạ vào Đại học đơn giản cũng như dễ dàng không phức tạp như xét tuyển nguyện vọng vì thế các bạn đăng ký hồ sơ xét tuyển học bạ chỉ cần phô tô công chứng những giấy tờ sau:

  • Mẫu xét tuyển của trường đăng ký xét tuyển học bạ
  • Học bạ photo công chứng
  • Giấy chứng nhận tốt nghiệp ( nếu chưa có, sử dụng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, hoặc sẽ bổ sung sau)
  • Giấy khai sinh ( photo công chứng)
  • 4 ảnh 3×4, 2 ảnh 4×6
  • Chứng minh thư ( Photo công chứng)
  • Hồ sơ học sinh, sinh viên

Thời gian xét học bạ vào đại học như thế nào?

Thời gian xét học bạ vào Đại học mỗi năm sẽ khác nhau đồng thời tùy vào điều kiện cũng như phương thức xét tuyển thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT mà các trường Đại học, Cao đẳng đưa ra. Những mốc thời gian tại các trường sẽ khác nhau.

Trong năm 2019 các em học sinh lớp 12 nộp hồ sơ xét tuyển học bạ có thể nộp trước ngày 20/7 chính vì thế các em thí sinh có thể cập nhật các tin tức về mùa tuyển sinh tại các trang web mà bạn muốn nộp hồ sơ. Để có thông tin chính xác nhất về thời gian xét tuyển học bạ thì thời gian xét tuyển học bạ hiện chưa xác định được mốc thời gian cụ thể. Bởi nó còn phụ thuộc và điều kiện cũng như thời gian tuyển sinh tại các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay.

Cách tính điểm xét học bạ

Cách thức tính điểm xét tuyển Đại học thông qua học bạ của mỗi trường có những quy định khác nhau. Tuy nhiên có một điểm chung đều sử dụng kết quả học tập THPT. Hiện có nhiều trường tính điểm trung bình dựa trên 5 học kỳ bao gồm:

  • Học kỳ 1, Học kỳ 2 lớp 10
  • Học kì 1, học kì 2 lớp 11
  • Học kì 1 lớp 12.

Hiện nay cũng có nhiều trường tính điểm trung bình dựa trên cả 6 học kỳ THPT bao gồm:

  • Học kì 1, học kì 2 lớp 10
  • Học kì 1, học kì 2 lớp 11
  • Học kì 1, học kì 2 lớp 12.

Một số trường chỉ sử dụng điểm tổng kết 3 học kỳ bao gồm:

  • Học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12.

nhung-thong-tin-quan-trong-ve-phuong-thuc-xet-tuyen-hoc-baCách tính điểm xét học bạ

Nhiều trường tính điểm trung bình dựa trên tổ hợp môn để phù hợp với tiêu chí của ngành các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển và điểm đánh giá năng lực do các trường tổ chức.

Ví dụ về cách tính điểm xét tuyển học bạ đối với khối ngành truyền thông thì tổ hợp ( Toán – Ngữ Văn – Tiếng Anh ) hoặc khối ngành Y là tổ hợp ( Toán – Hóa – Sinh ) …

Điểm chuẩn xét tuyển chính là điểm nằm trong điều kiện xét tuyển của từng trường tùy vào ngành học cũng như chỉ tiêu tuyển sinh mà các trường Đại học sẽ đưa ra điểm tuyển sinh khác nhau. Và hầu hết với các trường Đại học – Cao đẳng sẽ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng như điểm trung bình môn.

Ở nhiều trường Đại học, Cao đẳng sẽ xét điểm tổng trung bình môn trong tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 6 điểm trở lên hoặc điểm tổng 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển. Cộng với điểm ưu tiên đạt từ 18 điểm trở lên hơn thế nữa điểm chuẩn xét tuyển cả năm cũng sẽ khác nhau.

Đọc thêm : tuyển sinh y sĩ y học cổ truyền

Ưu điểm khi lựa chọn phương thức xét học bạ vào đại học?

Trong quá trình đăng ký xét tuyển bằng phương phức xét học bạ thí sinh sẽ được chủ động hơn khi đăng ký xét tuyển bởi trong quá trình xét tuyển bạn đã biết rõ mức điểm tổng kết của bản thân cũng như năng lực học tập của mình. Để từ đó chọn ra được những môn học có kết quả tốt nhất để có thể đăng ký xét tuyển.

Thế nhưng phương thức này cũng giúp cho thí sinh tránh được những trường hợp may rủi có thể vẫn xảy ra và phải nói rằng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia vẫn là kết quả phản ánh đúng năng lực học tập của bạn. Tuy nhiên kết quả đó đôi khi vẫn bị ảnh hưởng nhiều bởi những yếu tố khác như:

  • Tâm lý
  • Sức khỏe
  • Sự may mắn …

Chính vì thế xét tuyển bằng kết quả học tập năm học lớp 12 sẽ giúp các thí sinh giảm bớt được áp lực thi cử đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội cho các bạn được bước vào cánh cửa giảng đường Cao đẳng, Đại học như mong muốn của bản thân.

Ngoài ra khi xét tuyển học bạ thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao. Hầu hết các tổ hợp bộ môn xét tuyển rất đa dạng nên phù hợp với năng lực học tập của nhiều thí sinh hơn thế nữa tại các môn thi THPT Quốc gia năm nay sẽ có nhiều bài thi tổ hợp các môn tự nhiên và tổ hợp các môn xã hội. Đó chính là lý do cũng là cơ sở để các bạn có thể phát huy được thế mạnh của mình ở những bộ môn nhất định. Khi xét tuyển học bạ bạn sẽ có nhiều cơ hội cho bản thân mình hơn.

Có thể nói rằng với phương thức xét tuyển này các bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội cho bản thân mình hơn. Đối với những bạn không đăng ký tham gia kỳ thi THPT Quốc gia bạn vẫn có thể mong ước và phấn đấu để có thể bước vào ngưỡng cửa của các trường Đại học – Cao đẳng. Đồng thời gia tăng thêm cơ hội cho các bạn xét tuyển theo cả 2 phương thức.

Điểm chuẩn xét tuyển là điểm nằm trong điều kiện xét tuyển của từng trường. Tùy vào ngành học, chỉ tiêu tuyển sinh mà các trường đại học sẽ đưa ra điểm tuyển sinh khác nhau. Hầu hết , với các trường đại học, cao đẳng sẽ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng trung bình môn ( trong tổ hợp môn xét tuyển).

Ở một số trường cao đẳng, đại học sẽ xét điểm tổng trung bình môn trong tổ hợp môn xét tuyển phải đạt 6.0 điểm trở lên hoặc điểm tổng 3 môn trong tổng hợp môn xét tuyển + điểm ưu tiên đạt từ 18.0 điểm trở lên. Hơn nữa, điểm chuẩn xét tuyển cá năm sẽ khác nhau, vì vậy các em cần phải cập nhật thông tin liên tục để biết được điều kiện, hồ sơ, điểm xét tuyển chính xác nhất nhé.

Trên đây là những chia sẻ về phương thức xét tuyển học bạ để các bạn có thêm những lựa chọn cho mình trên con đường thực hiện ước mơ của mình. Chúc các bạn thành công !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.