Những lỗi sai cơ bản khi làm bài trắc nghiệm thi THPT Quốc gia thí sinh cần lưu ý

 07/06/2019 13:53 |  1449 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phượng

Trong tất cả các môn thi tại kỳ thi THPT Quốc gia thì chỉ có môn Ngữ văn là thi theo hình thức tự luận, còn lại những môn khác đều thi bằng hình thức trắc nghiệm. Để tránh tình trạng mất điểm vì những sơ suất đáng tiếc khi tô đáp án môn trắc nghiệm, các sĩ tử cần biết những lỗi thường mắc và khắc phục ngay từ bây giờ.

Theo quy chế thi THPT Quốc gia, việc chấm bài thi trắc nghiệm sẽ được thực hiện bằng máy, nên việc mắc lỗi có thể khiến thí sinh bị mất điểm đáng tiếc. Dưới đây là một số lỗi mà thí sinh những năm trước đã mắc phải trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm, các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019 cần đặc biệt lưu ý.

Quên tô số báo danh, mã đề thi

Nếu thí sinh không tô số báo danh, tô nhầm, hoặc tô không đúng quy cách sẽ dẫn đến máy không thể nhận biết được. Trường hợp xấu nhất là một thí sinh có dự thi tô nhầm thành số báo danh của thí sinh vắng thi.

Thí sinh không tô mã đề thi, tô mã đề thi không có hoặc tô sai quy cách cũng khiến không thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề thi nào.

Ảnh minh họa

Dùng bút mực, bút bi tô đáp án hoặc dùng hai màu mực trong bài thi

Trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được dùng một thứ mực, nếu dùng hai màu mực thì bài của bạn sẽ vi phạm quy chế thi và có thể không được chấm. Các thí sinh chỉ tô chì đen ở ô trả lời, không được tô bằng bút mực, bút bi.

Khi chọn câu trả lời, bạn phải tô đậm và tô kín diện tích cả ô, không gạch chéo hoặc chỉ đánh dấu vào ô được chọn hoặc đánh ký hiệu riêng. Tô đáp án không đúng quy định sẽ không được tính điểm.

Tẩy đáp án sai không sạch

Một trong những lỗi thường gặp khi làm bài thi trắc nghiệm là tẩy không sạch đáp án cũ khi chọn một đáp án mới. Điều này rất nguy hiểm, vì khi chấm, máy sẽ tự động hiểu là có hai đáp án nên không có điểm.

Vì vậy, các bạn phải dùng bút chì để tô đáp án. Lưu ý khi chọn bút chì nên sử dụng loại bút chì gỗ mềm như từ 2B đến 4B để dễ tẩy xóa. Tô đủ đậm và tô vừa khít với ô đáp án.

Tô nhầm đáp án

Một số trường hợp các bạn sợ sai nên chọn đáp án trên đề thi mà quên tô vào phiếu trả lời, đến cuối giờ tâm lý hoảng loạn nên tô không kịp và có khi tô nhầm đáp án. Do đó, các bạn hãy giữ bình tĩnh và tô đáp án ngay vào phiếu khi đã chắc chắn.

Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM hệ đào tạo chính quy năm 2019 

Ảnh minh họa

Để trống câu trả lời

Bạn có thể làm câu dễ trước, sau đó quay lại làm câu khó. Nhưng việc này dễ làm bạn quên trả lời những câu mà mình đã bỏ qua trước đó để tập trung suy nghĩ cho những câu khác. Bởi vậy, thí sinh nên đánh dấu nổi bật các câu hỏi đã bỏ qua để quay lại làm, tránh bị mất điểm một cách đáng tiếc.

Không làm chủ thời gian

Một trong những lỗi phổ biến mà các thí sinh thường mắc phải khi thi là không phân bổ thời gian hợp lý. Thời gian làm bài thi trắc nghiệm không nhiều, trung bình mỗi câu trả lời chỉ từ 01 - 1,5 phút, do vậy, các thí sinh cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý.

Các bạn cần tránh quá tập trung suy nghĩ một câu mà bỏ những câu khác. Trường hợp đến cuối giờ, còn ít thời gian mới là những câu còn lại một cách qua loa vội vàng sẽ khó đạt được kết quả như ý muốn.

Ngoài ra, một lỗi nữa cũng có thể khiến thí sinh bị mất điểm là lỗi do quét bài, như để gấp phiếu trả lời trắc nghiệm, sai mặt phiếu, làm phiếu biến dạng. Về điều này, người đưa phiếu trả lời để máy chấm phải rất lưu ý.

Tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.