Nhiều trường Đại học mòn mỏi ngóng sinh viên nhập học

 30/11/-1 00:00 |  939 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Theo thống kê hiện tại nhiều ngành học xét tuyển bổ sung gần như bằng chỉ tiêu cần tuyển ban đầu vì không tuyển được hoặc thí sinh không tới trường nhập học.

Tính đến thời điểm hiện tại thì hầu hết các trường Đại học cũng đã hoàn tất công tác tuyển sinh để chuẩn bị cho năm học mới. Thế nhưng, sau đợt 1 nhiều ngành học ở một số trường Đại học vẫn chưa tuyển đủ đặc biệt còn thiếu hàng ngàn chỉ tiêu xét tuyển theo như phương thức xét điểm của kết quả thi THPT Quốc gia. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây có những ngành tỉ lệ thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học chỉ đạt khoảng 50%.

nhieu-truong-dai-hoc-mon-moi-ngong-sinh-vien-nhap-hocNhiều trường thiếu nhiều chỉ tiêu

Thiếu hàng ngàn chỉ tiêu

Sau khi kết thúc đợt 1 – Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM là một trong ít trường tại TP.HCM có số lượng tuyển được rất thấp, chỉ đạt hơn 50%. Trường buộc phải tuyển sinh đợt 2 theo kết quả thi THPT quốc gia với chỉ tiêu bổ sung lên đến gần 800 thí sinh cho 13 ngành học, tức gần một nửa trên tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Có nhiều ngành tuyển nhiều nhất là công nghệ kỹ thuật và môi trường với 180 chỉ tiêu tiếp đến là kỹ thuật tài nguyên nước với khoảng 90 chỉ tiêu. Ngành địa chất học và kinh tế tài nguyên thiên nhiên mỗi ngành khoảng 80 chỉ tiêu.

Cũng theo nhà trường thì điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung là 14 và trường hợp các thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì thí sinh có điểm thi toán lớn hơn sẽ được ưu tiên hơn. Ở phía Bắc Trường Đại học Lâm Nghiệp gần như là trường có mức chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung lớn nhất với 1000 chỉ tiêu cho 29/32 ngành học tại Hà Nội lẫn phân hiệu tại tỉnh Đồng Nai.

Tương tự, Trường ĐH Thủy lợi cũng xét tuyển bổ sung 290 chỉ tiêu đối với các ngành đào tạo tại cơ sở Hà Nội. Điểm xét tuyển từ 14 điểm cho 13 ngành học. Trong đó, chỉ tiêu bổ sung mỗi ngành trung bình 20-30 thí sinh.

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng vừa thông báo sẽ xét tuyển bổ sung 125 chỉ tiêu cho tám ngành học theo điểm thi THPT quốc gia. Trong đó, sáu ngành do trường cấp bằng sẽ nhận hồ sơ từ 18 điểm trở lên gồm:

  • Kế toán
  • Công nghệ sinh học
  • Kỹ thuật không gian
  • Kỹ thuật môi trường
  • Kỹ thuật xây dựng
  • Toán ứng dụng.

Riêng hai ngành liên kết với các trường ĐH nước ngoài (quản trị kinh doanh, kỹ thuật điện tử viễn thông) sẽ nhận hồ sơ từ 16 điểm trở lên.Nhiều ngành mòn mỏi tìm thí sinh

Kết thúc đợt 1, số thí sinh xác nhận nhập học Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đạt hơn 83% chỉ tiêu, tức 2.945/3.500 thí sinh. Số lượng nhập học đạt hơn 72%. Trong đó, các ngành như công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh, quản trị du lịch và lữ hành đạt gần 90% chỉ tiêu.

Ngược lại, các ngành công nghệ chế biến thủy sản, khoa học thủy sản, công nghệ vật liệu, công nghệ kỹ thuật môi trường có số lượng nhập học thấp, chỉ đạt gần 30% chỉ tiêu.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông của trường, cho hay các ngành có số nhập học thấp hầu như hằng năm đều có số lượng đăng ký ít, ở các trường nói chung nên điểm chuẩn thấp. Đã vậy, ở các ngành đó chỉ có khoảng 50% thí sinh trúng tuyển nhập học. “Do đó, tuy không kỳ vọng nhiều nhưng trường vẫn quyết định tuyển bổ sung 400 chỉ tiêu cho 20 ngành học còn thiếu trên. Điểm nhận hồ sơ sẽ từ 15 đến 18 điểm, tùy ngành” - ThS Sơn nói.

PGS-TS Đồng Văn Hướng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cũng cho rằng trường chưa có kế hoạch tuyển sinh bổ sung. Hiện một số ngành liên quan đến đường biển của trường đạt chỉ tiêu rất thấp, như các chuyên ngành điều khiển tàu biển, kinh tế vận tải biển…

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

nhieu-truong-dai-hoc-mon-moi-ngong-sinh-vien-nhap-hocNhiều trường Đại học mòn mỏi ngóng sinh viên nhập học

“Nhu cầu việc làm với những ngành nghề liên quan đến đi biển trong nước và cả đi nước ngoài rất lớn. Dù thu nhập rất cao nhưng tâm lý phụ huynh, thí sinh ngày càng e dè vì cực, làm xa… nên những năm gần đây trường rất khó tuyển sinh. Mỗi năm trường đã giảm chỉ tiêu xuống khá nhiều, mỗi ngành cũng chỉ còn vài chục em nhưng vẫn không tuyển được” - PGS-TS Hướng chia sẻ.

Các trường quân đội thiếu 230 chỉ tiêu hệ cao đẳng

Theo Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, một số trường quân đội năm nay nhận xét tuyển bổ sung theo kết quả thi THPT quốc gia. Trong đó, hệ ĐH sẽ tuyển bổ sung 25 chỉ tiêu cho hai đơn vị: Học viện Phòng không Không quân: 20 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Phòng hóa: năm chỉ tiêu. Mức điểm nhận hồ sơ từ 15 trở lên, với khu vực 3, không có điểm liệt.

Ở trình độ cao đẳng, ban tuyển bổ sung 230 chỉ tiêu cho hai đơn vị. Trong đó, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển 199 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển 31 chỉ tiêu.

Ban tuyển sinh chỉ tuyển những thí sinh đã nộp hồ sơ tuyển, đủ điều kiện sơ tuyển vào các trường Đại học quân đội năm 2019, đủ điều kiện sức khỏe ngành chỉ huy tham mưu phòng không - không quân và tác chiến điện tử của Học viện Phòng không - Không quân, Trường Sĩ quan Phòng hóa. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 19-8.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.