Nghị lực phi thường chàng bác sĩ tương lai mồ côi cả cha lẫn mẹ từ bé

 10/12/2018 16:10 |  1440 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Bố mẹ mất sớm, sống cùng bà nội trong hoàn cảnh túng thiếu nhưng Tuấn không chịu đầu hàng số phận, anh đã cố gắng vươn lên trong học tập, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các năm học, nhất là đỗ vào trường Đại học Y trở thành bác sĩ tương lai.

>>> Chuyện tình cổ tích của nữ sinh học Y với chàng trai mét hai

bác sĩ nghèoChàng bác sĩ tương lai có nghị lực sống rất ngưỡng mộ

Tuổi thơ bất hạnh

Nếu không được chia sẻ thì ít ai biết Hoàng Thanh Tuấn (22 tuổi, ngụ xã Phú Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) – hiện đang là  sinh viên năm 3 của trường Đại học Y khoa Vinh (Nghệ An) từng có một tuổi thơ buồn bã và khốn khó như thế nào. Mẹ mất khi em mới lên 3 để lại cậu cho bố cùng đứa em thơ ngây dại. Bố “lặn lội” cảnh gà trống nuôi con, chắt chiu từng đồng để lo cho hai đứa nhỏ. Nhưng đời thật trớ trêu thay! Năm Tuấn lên 7 thì bố cũng ra đi vì bệnh ung thư vòm họng.

Hai anh em Tuấn trở thành trẻ mồ côi, bơ vơ lạc lõng giữa đời, sống nương tựa vào bà nội cùng láng giềng. Ở độ tuổi mà bạn bè chỉ biết cắp sách đến trường, ăn chơi lêu lổng thì Tuấn có thể ra đồng mò cua bắt ốc đi bán kiếm tiền cho bà mua gạo. Thời gian khác trong ngày còn phụ giúp bà nuôi đàn vịt, đàn ngan cho nhanh lớn để bán kiếm tiền sinh hoạt, học hành.

Không chịu thua số phận

Tuy không có cha mẹ bên cạnh nhưng cả hai anh em đều là những đứa trẻ siêng năng chăm chỉ, ngoan ngoãn lễ phép và học rất giỏi. Nhà nghèo, không ai nhắc nhở việc học nhưng cậu lúc nào cũng có ý thức tự học tự vươn lên. Suốt 12 năm liền, năm nào Tuấn cũng được nhận danh hiệu học sinh giỏi, được thầy yêu bạn mến. Ngay từ bé Tuấn đã ấp ủ ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cứu người. Để biến ước mơ đó thành hiện thực, cậu đã thi vào Trường Học viện Quân Y nhưng bị thiếu một điểm.

"Em không xét nguyện vọng 2 mà quyết định vào Đà Nẵng làm thuê để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ vào năm tới. Từ phụ hồ, sơn nước, bảo vệ đến dọn toilet tại các khu du lịch... em đều nhận làm. Số tiền kiếm được em trích một phần gửi về cho bà nội trang trải cuộc sống, nuôi em ăn học. Phần còn lại em tích góp để trang trai việc ôn luyện, thi cử sau này", Tuấn chia sẻ. Năm 2016, hạnh phúc vỡ òa khi Tuấn thi đậu vào trường Đại học Y khoa VinhĐáng kể, ngày lên đường đến thành phố Vinh để nhập học, trong người chỉ mang theo vỏn vẹn 600 nghìn đồng. Thế nhưng cậu kiên quyết không nhận thêm một đồng nào dù bà nội đã bán lúa cùng vay mượn thêm và dúi vào tay 1 triệu đồng.

bác sĩ nghèoKhông ngừng cố gắng, học tập để vươn lên hy vọng thoát khỏi hoàn cảnh khó nhọc

Sau khi ổn định phòng trọ với một bạn cùng trường (căn phòng chỉ vỏn vẹn 10m2 nằm bên cạnh khu nhà xác của bệnh viện chỉnh hình Nghệ An), các thủ tục nhập học, cậu bắt đầu đăng kí xin đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Cậu không ngần ngại bất cứ việc gì: “Ngày nào nghỉ học là em đi làm phụ hồ cho thợ, đi sơn ở những nơi gần trường hoặc đi làm bảo vệ vào buổi tối hay phục vụ tại quán cà phê. Ngày lễ người ta về quê với bố mẹ thì em ở lại làm thêm. Có lẽ do mình không ngại việc nên tìm việc làm không quá khó khăn và số tiền kiếm được cũng đủ để chi tiêu cuộc sống sinh viên tằn tiện.

Tuấn cũng tâm sự : “Đã hai cái tết xa bà, em, hương khói cha mẹ. Nhớ lắm nhưng ngày tết người ta thường trả lương gấp hai gấp ba ngày thường nên em tranh thủ kiếm thêm một khoản nhỏ để đóng góp cho đầu năm học” Tuấn chia sẻ.

Thời gian thấm thoắt trôi đưa, giờ Tuấn đã là sinh viên năm 3 Đại học Y Vinh còn em Tuấn đang họ lớp 12. Cậu đã vượt qua bao sóng gió gập ghềnh để có được như hiện tại và tiếp tục cố gắng để viết tiếp giấc mơ của mình.

"Em sẽ cố gắng để hoàn thành tốt ước mơ của mình, trở thành bác sĩ cứu người. Sau này còn phụng dưỡng bà nội lúc già yếu. Bà đã vất vả quá nhiều. Và để dưới suối vàng, cha mẹ yên lòng nhắm mắt", Tuấn trải lòng.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.