Chính thức áp dụng điểm sàn riêng cho ngành Y Dược từ năm 2019

 30/01/2019 10:58 |  1105 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Quy định điểm sàn cho nhóm ngành sức khỏe được áp dụng vào kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2019, cụ thể điểm sàn sẽ áp dụng cho những ngành có cấp chứng chỉ hành nghề như ngành Dược sĩ, Bác sĩ Đa khoa, răng - hàm - mặt, Y học cổ truyền.... chứ không phải tất cả các ngành.

điểm sàn ngành Y

Điểm sàn ngành Y tức là mức điểm đạt ngưỡng đầu vào, khác với điểm trúng tuyển

Quy định điểm sàn cho ngành Y Dược là điều cần thiết

Chính sách áp dụng điểm sàn đối với ngành Y Dược có cấp chứng chỉ hành nghề sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2019. Tại điều 34 của luật GDĐH sửa đổi bổ sung  có quy định rõ về quy chế tuyển sinh, các bước xác định chỉ tiêu, điểm sàn hay nói cách khác là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với những ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe được cấp chứng chỉ hành nghề như bác sĩ đa khoa, Dược sĩ, Y học cổ truyền,...Như vậy, từ năm nay, một số ngành Y Dược sẽ có điểm sàn riêng.

Cơ sở đưa ra điều này là dựa trên thực tế kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bên cạnh những trường Đại học Y hàng đầu vẫn giữ mức điểm chuẩn cao như trước thì còn tồn tại nhiều trường đào tạo cùng ngành nhưng lấy điểm trúng tuyển khá thấp, thậm chí có những trường chỉ lấy 18 điểm đối với ngành răng - hàm - mặt và ngành Y đa khoa; 16 điểm với ngành Dược và Điều dưỡng. Vì thế, dư luận xã hội rất lo ngại về trình độ của những người làm công tác chữa bệnh trong tương lai và đề nghị cơ quan có trách nhiệm cần thực hiện những giải pháp để thắt chặt vấn đề này. Chính vì lý do đó, trong thời gian sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Y tế cùng các trường liên quan tính toán cụ thể để đề ra mức điểm sàn phù hợp, được xã hội, các vùng miền chấp nhận được. Cách này cũng đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực của ngành Y.

Trả lời báo chí về phương thức tuyển sinh ĐH năm 2019 dưới tác động của luật mới, Bà Kim Phụng, đại diện cho Bộ GG&ĐT cho biết về cơ bản vẫn giữ ổn định cho đến năm 2020, sau đó sẽ được thay đổi để phù hợp với chương trình, SGK mới. Bộ dự kiến sẽ tiến hành thực hiện 2 quy định: một là các trường buộc phải qua giai đoạn xét tuyển chung mặc dù hình thức tuyển sinh của trường đó là dựa vào điểm thi THPT quốc gia, tránh việc các trường tuyển sinh trước, tác động không tốt đến tình hình chung cũng như việc thay đổi nguyện vọng của các thí sinh; hai là thí sinh có nghĩa vụ nộp bản chính giấy báo điểm để xác nhận nhập học và không được xét tuyển vào trường khác tránh nộp bản photo để giúp các trường lọc hồ sơ "ảo".

Ngoài ra, Bộ cũng quy định những trường nào thực hiện việc xét tuyển dựa vào học bạ cần áp dụng theo những quy định sau đây: thí sinh có học lực năm lớp 12 phải đạt từ loại giỏi. Còn đối với những ngành sư phạm mỹ thuật, âm nhạc, thể thao cần học lực khá trở lên. >>> Học lực năm lớp 12 đạt loại giỏi mới được xét tuyển ngành Y.

Xét tuyển Cao đẳng Y Dược bỏ qua điểm chuẩn

Có thể thấy, dự thảo góp ý trên hoàn toàn phù hợp với thực tiễn của nước ta. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận khách quan một thực tế rằng trong khi có những trường ĐH bị cấm tuyển sinh thì có trường được Bộ tin tưởng và cho phép tăng chỉ tiêu hằng năm. Một số trường ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh có thể kể đến như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn,...

Đáng chú ý, trường tuyển thẳng những thí sinh tốt nghiệp cấp 3 vào các ngành sức khỏe, nghĩa là chỉ cần tốt nghiệp THPT là được nhập học tại trường với chương trình đào tạo kéo dài trong 3 năm.

y dược

Ngành Y Dược là mơ ước của nhiều học sinh đang học 12 nhưng không phải ai cũng có khả năng đỗ ĐH

Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược

Để được nhập học, trước hết thí sinh phải hoàn thiện hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược hoặc ngành khác phù hợp với sở thích, đam mê của mình. Mẫu hồ sơ bao gồm những giấy tờ cần thiết như: sơ yếu lí lịch, giấy hoặc bằng chứng nhận tốt nghiệp, chứng minh thư nhân dân, học bạ cấp 3 photo công chứng,…

Sau khi làm xong, thí sinh có thể gửi về địa chỉ văn phòng tuyển sinh theo 1 trong 3 cách:

  • Cách 1: nộp trực tiếp, cách này giúp bạn có cơ hội tham quan giảng đường, khuôn viên của trường cũng như làm quen với một số thầy cô giáo – người sẽ hỗ trợ đắc lực cho các bạn sau này.
  • Cách 2: Gửi bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh. Nếu ở xa và muốn tiết kiệm thời gian cho việc học, bạn có thể làm rồi nhờ người thân gửi về đúng địa chỉ của trường.
  • Cách 3: đăng kí đầy đủ thông tin trên link của trường rồi hoàn thiện hồ sơ cứng sau đó.

Lưu ý:

  • Đối với những học sinh lớp 12, nên học hồ sơ từ sớm bởi nhà trường ưu tiên xét tuyển những bạn nộp đầu tiên. Hơn nữa, việc đăng kí nguyện vọng học vào trường này không ảnh hưởng gì đến các nguyện vọng khác.
  • Thí sinh nhớ ghi chính xác thông tin liên hệ tránh thất lạc giấy báo sau này.
  • Lúc nộp hồ sơ, cần đến đúng địa chỉ của trường, tránh trường hợp bị “cò” của các đơn vị kém chất lượng mua chuộc.

Với những bạn có ý thức tự học cao, có điểm sàn hay bỏ điểm sàn không còn quan trọng nữa. Dù thế nào, những thí sinh này cũng sẵn sàng lên kế hoạch chu đáo, học tập thật tốt để cạnh tranh lành mạnh với những bạn khác, hơn nữa là trở thành những người tài giỏi, phục vụ cho đất nước sau này. Có chăng, điều các bạn quan tâm là đỗ vào Cao đẳng Dược sẽ học những môn gì,chương trình học của ngành này hay ngành sức khỏe khác có gì tiến bộ so với trước đây, so với trường khác và so với bậc ĐH.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.