Khối A14 có những môn gì và có ngành nào “hot”?

 18/10/2018 16:24 |  1213 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Khối A14 có những môn thi gì, có những ngành nào, ngành nào hot và có những trường Đại học nào tuyển sinh, đào tạo khối A14? Những thắc mắc đó sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

>>> Danh sách tất cả tên ngành, mã ngành kỳ thi THPT Quốc gia

>>> Tổng hợp tất cả ngành nghề khối A

Khối A14 có những môn thi gì?

Tổ hợp môn xét tuyển khối A14

Khối A14 có những môn thi gì?

Khối A14 là một khối thi mới, được tách ra từ khối A. Khối A14 bao gồm 3 môn: Toán, Địa lý và Khoa học tự nhiên (KHTN). Với tổ hợp môn này thì có thể xét tuyển được những ngành gì nhỉ?

Các ngành và các trường xét tuyển khối A14

Do có tính đặc thù cùng với do khối thi còn mới mẻ nên hiện nay các ngành và các trường khối A14 chưa nhiều. Có hai trường Đại học tuyển sinh khối A14 là trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội và trường Đại học Tài Nguyên Môi trường TPHCM với các ngành như sau:

  • Khí tượng học
  • Hải dương học     
  • Thủy văn
  • Quản lý tài nguyên và môi trường biển đảo

Cơ hội việc làm của các ngành khối A14

Khí tượng học, thủy văn

Ngành khí tượng thủy văn là ngành học tìm hiểu về khí hậu, bao gồm nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa; phân tích các nguyên nhân khiến thời tiết thay đổi, vận dụng quy luật mưa, bão, lũ lụt, hạn hán, triều cường,…từ đó dự báo thời tiết trong những ngày tới cho quần chúng nhân dân nắm bắt để chủ động đề phòng những tai hại mà các hiện tượng này gây ra.

Sinh viên học ngành này thường đi thực tế tại các trạm khí tượng hay các đài dự báo thời tiết ở địa phương để học hỏi những người làm nghề đi trước. Tính chất công việc phải đi lại nhiều, đó cũng là điều kiện thuận lợi để sinh viên được  làm quen với môi trường, khí hậu nơi mình đến thực tế cũng như tiếp xúc với những phương tiện tác nghiệp hiện đại.

Sau khi học xong, bạn có thể xin làm việc tại việc tại các trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, các tỉnh, các viện nghiên cứu thủy văn, các công ty xây dựng đường thủy, sở tài nguyên môi trường, trung tâm khí tượng tại các sân bay. Ngành khí tượng thủy văn thực sự rất thú vị, nhất là đối với những bạn có sở trường về môn địa lý, thích khám phá môi trường tự nhiên thì đây là ngành học khối A14 lý tưởng mà các bạn nên theo đuổi.

Các ngành khối A14 dễ xin việc trong tương lai

Khối A14 nên học ngành nào?

Ngành Hải dương học

Ngành Hải Dương học – một ngành học có vẻ xa lạ nhưng lại “đắt giá” bởi nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành này rất lớn, là ngành được chính phủ quan tâm, đầu tư nhiều vì coi đây là ngành mũi nhọn, ngành trọng điểm của quốc gia.

Ngành Hải Dương học đi tìm hiểu các vấn đề về biển, mối quan hệ giữa biển và khí quyển. Như các bạn đã biết, nước ta may mắn có vùng biển rộng với đường bờ biển dài, có nguồn tài nguyên thiên nhiên biển phong phú, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều ngành như: khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, du lịch biển, xây dựng cảng biển phát triển giao thông đường thủy,…Tuy nhiên, biển Đông là biển chung của nhiều nước do đó tranh chấp chủ quyền biển đông là điều khó tránh. Vì thế, Đảng và Nhà nước luôn chú trọng, giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhất là đào tạo những cán bộ đủ tâm đủ tài trong lĩnh vực này.

Kiến thức của ngành này cũng khá đa dạng, vừa cần toán, hóa, lý, sinh vừa cần địa lý,…Đây là một trong những ngành khối A14 có triển vọng, đầy tiềm năng. Sinh viên ra trường có thể làm nhiều công việc khác nhau tại viện nghiên cứu, sở khoa học công nghệ môi trường, làm việc trong các ngành kinh tế hay các cơ quan bảo vệ an ninh quốc phòng.

Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường biển đảo

Chắc hẳn nhiều bạn nghe đến tên ngành liền nghĩ ngay đến công việc vất vả sau này, liệu có phải làm việc trên biển đảo suốt ngày hay không? Câu trả lời là không? Sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để ra trường có thể đảm nhận các vị trí sau:

  • Nghiên cứu khoa học về ngành quản lý tài nguyên và môi trường biển đảo, tư vấn hoặc thiết kế, lập kế hoạch, chiến lược để thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng biển đảo phát triển.
  • Khảo sát thực tế, phân tích và điều tra để kết luận, đánh giá tài nguyên, môi trường biển đảo. Từ đó đề ra các biện pháp để khắc phục để khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên ở biển.
  • Phân tích những tác động vào môi trường biển, theo dõi diễn biến các sự vật, hiện tượng đang xảy ra để dự đoán những điều sắp xảy ra cho con người chủ động đề phòng những tác động xấu đến môi trường, tài nguyên biển đảo.
  • Quản lý khai thác sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, ví dụ như không cho phép đánh bắt gần bờ, có những biện pháp để công cuộc đánh bắt xa bờ có kết quả cao,…

Qua những phân tích của ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch trên, có lẽ các bạn đã nắm được các môn thi, ngành nghề, các trường đào tạo khối A14, các ngành khối A14 dễ xin việc trong tương lai rồi phải không? Phải khẳng định lại rằng các ngành khối A14 chủ yếu thiên về môi trường biển đảo, thời tiết; học ngành này các bạn sẽ có thêm tình yêu đối với thiên nhiên, có ý thức để xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.