Bật mí bí kíp học và ôn thi khối C hiệu quả nhất

 27/11/2018 18:16 |  916 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Khối C tuy nhiều chữ, kiến thức rộng rất khó nhớ nhưng chúng ta có thể khắc phục dễ dàng nếu biết học, ôn tập đúng phương pháp. Để giúp cho những thí sinh thi khối này hoặc đơn giản là những bạn chưa biết bắt đầu học ra sao để vượt qua kì thi THPT quốc gia sắp tới, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ chia sẻ bài viết sau đây.

phương pháp ôn thi khối Cphương pháp ôn thi khối C tốt nhất

Không giống như trước đây và cũng không giống với suy nghĩ của nhiều người, những ngành khối C ngày càng nhiều và nhu cầu tuyển dụng nhân lực làm việc trong ngành này cũng ngày càng lớn, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các thí sinh theo đuổi khối thi này.

Khối C không chỉ cần đọc thuộc là đủ mà cũng cần đầu óc tư duy, khả năng vận dụng nhanh nhạy như những môn khác. Do đó cách học khối C hiệu quả không chỉ là làm sao để học thuộc nhanh mà còn là làm sao để nhớ và áp dụng những kiến thức đó vào việc xử lý đề thi dạng chứng minh cũng như trả lời trôi chảy về các câu hỏi mở rộng thuộc phần kiến thức xã hội.

Những cách học và ôn thi khối C tốt nhất

Có rất nhiều phương pháp học khối C khác nhau nhưng dưới đây là những cách được nhiều người thực hiện theo và có kết quả tốt nhất.

Nắm chắc kiến thức ở sách giáo khoa

Rất nhiều thí sinh cứ học đủ thứ ở trên mạng, sách tham khảo, làm đề thi nâng cao,… mà quên đi phần kiến thức quan trọng và rộng lớn có trong sách giáo khoa. Nhiều giáo viên hoặc các trung tâm dạy học cũng khai thác từ nguồn này để thu tiền của học sinh mà thôi. Đây không chỉ là cách học khối C mà là cách học chung cho tất cả các môn khác.

Bởi vì học sinh không làm hết các câu hỏi hay bài tập trong sách giáo khoa nên lúc đến trung tâm thì cảm thấy đó là những kiến thức mới mẻ và bổ ích. Hầu hết kỳ thi nào cũng vậy, nhất là kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT khi ra đề thì chắc chắn phải bám sát SGK để phục vụ cho mục đích xét và công nhận tốt nghiệp cấp 3. Vì thế, các sĩ tử đừng theo phong trào, đổ xô đến các trung tâm để học, hãy dành thời gian vàng ngọc đó để “cày” thật nhuẫn nhuyễn sách giáo khoa.

Dán mọi ngóc ngách trong nhà

Như đã nói, khối C đòi hỏi bạn phải có trí nhớ tốt. Không phải ai cũng may mắn được ông trời ban tặng cho điều đó. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện bằng cách lặp đi lặp lại thật nhiều lần. Đó là lý do khiến bạn phải ghi thật nhiều nơi trong nhà để đảm bảo bạn có thể nhìn được nhiều lần nhất. Hãy ghi những thứ dễ quên và thường xuyên đọc lại, viết càng nhiều càng tốt. Bởi khoa học cũng đã chứng minh việc ghi chép nhiều hoặc đọc lại nhiều lần sẽ giúp bạn nhớ tốt hơn là chỉ ngồi đọc thuộc, vì học thuộc vẹt có thể đỡ mất thời gian hơn nhưng cũng khiến bạn quên đi dễ dàng. Hãy áp dụng phương pháp học khối C này, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt.

Áp dụng sơ đồ hình cây

Sơ đồ hình cây hay chính là sơ đồ tư duy được tác giả tony Buzan viết ra trong cuốn “làm chủ trí nhớ” được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Với khối C, sơ đồ này càng cần thiết vì khối thi này rất nhiều chữ, bạn không thể học thuộc lì làu từng câu từng chữ mà phải nhớ những nội dung chủ yếu.

Việc học và ôn thi khối C còn khiến bạn trở nên thú vị hơn khi có thể dùng bút nhớ để vẽ sơ đồ đầy màu sắc hoa lá. Hình thức bắt mắt cũng là một động lực giúp bạn thích cầm sách vở, tập giấy nháp hơn. Đây cũng chính là cách mà nhiều thủ khoa khối C đánh giá cao, cứ làm theo như thế thì chẳng mấy chốc mà bạn trở thành cao thủ của  các môn thi khối C: Văn – Sử – Địa.

cách học khối C hiệu quả nhấtCách học khối C hiệu quả nhất

Sử dụng giấy nhớ, từ khóa

Mấu chốt của từng chương trong môn lịch sử hay từng chủ điểm của môn địa lý hay từng tác phẩm văn học chính là những cụm từ hoặc con số đặc biệt. Bạn nên chọn những từ nào gần gũi, dễ nhớ nhưng vẫn chứa trọn nội dung muốn thể hiện. Tất nhiên cũng nên dùng những từ sao cho nó khác biệt để không bị nhầm lẫn.Bí quyết học khối C nhanh, nhớ lâu là nhớ những từ khóa chủ đạo trong từng phần chính.

Với mỗi chương, mỗi phần hãy dùng những bút nhớ tô đậm những từ khóa trọng tâm. Để đến lúc chỉ cần nhìn vào từ đó là có thể hình dung ra toàn bộ nội dung của đoạn, của phần đó. Ví dụ như trong môn Địa lý thì cần nhớ cây chè trồng nhiều ở miền Bắc, cây lạc nhiều ở miền Trung, cà phê nhiều ở Tây Nguyên. Chỉ cần nhớ những từ đó thì bạn có thể tự phân tích ra đặc điểm về khí hậu và địa hình, đất đai thuận lợi để phát triển các loại cây này mà chẳng cần phải học kĩ về đặc điểm khí hậu của từng vùng miền. Tất nhiên, bạn phải biết được mối liên hệ giữa khí hậu và đất đai trong trồng trọt, chăn nuôi. Còn với môn Văn thì cứ nhớ cốt truyện, những chi tiết đắt và xoáy sâu vào đó.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả ôn tập khối C, hãy dùng giấy nhớ kết hợp với sơ đồ tư duy và dán khắp mọi nơi trong nhà. Có thể khẳng định đây là một cách học được nhiều siêu sao của các khối áp dụng nhất. Mới đầu chưa quen thì không nhất thiết phải hệ thống toàn bộ bài viết nhưng có thể chia ra thành từng phần nhỏ để dễ dàng hơn.

Học nhóm

Chẳng phải ngẫu nhiên mà các thầy cô giáo thường khuyên học sinh nên tập trung thành từng nhóm nhỏ để học. Cách học khối C như thế sẽ giúp các bạn có thêm động lực để học cũng như có sự tranh đua giúp ai nấy đều tự phấn đấu để không bị xấu hổ vì thua kém bạn bè. Giả sử khi đặt ra một vấn đề nào đó thì người ý kiến này, người ý kiến kia, tổng hợp lại là đủ; nếu người này có quên thì được người kia nhắc nhở, thậm chí nếu yếu kém hơn thì sẽ được bạn giỏi hơn giảng kĩ.

Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý, học nhóm rất dễ dẫn đến tình trạng tụ tập để nói chuyện, không chịu ôn bài vở. Như vậy là vừa không có kiến thức, vừa mất thời gian, kết quả cuối cùng nhận lại mãi mãi là con số 0.

Đọc nhiều sách

Sách là một kho tàng tri thức của nhân loại. Rất nhiều kiến thức bổ ích có trong một cuốn sách cầm tay. Đọc nhiều sách không chỉ giúp chúng ta tăng vốn hiểu biết về xã hội mà còn giúp bạn tăng khả năng diễn đạt – yếu tố không thể thiếu khi viết một bài văn hay trình bày một bài thi môn Địa, Sử hay bất kỳ bộ môn nào khác.

Ngoài đọc sách, học sinh nên kết hợp với việc xem thời sự trên Ti Vi, báo đài,…để liên tục cập nhật những thông tin mới nhất. Vì xu hướng của việc ra đề hiện nay thường là ra theo hướng mở nên thí sinh nào liên hệ thực tế tốt sẽ được đánh giá cao và điểm số tốt hơn.

Hy vọng những phương pháp ôn thi khối C trên sẽ giúp thí sinh vơi bớt phần nào khó khăn trong kì thi quan trọng sắp tới. Hãy nắm chắc kiến thức sách giáo khoa bằng cách áp dụng sơ đồ tư duy và tăng cường việc đọc sách báo để bài thi đạt kết quả cao nhất. Khi học tốt thì việc chọn trường, chọn ngành khối C của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Xem thêm>>> Học tốt khối C nên chọn thi trường Đại học nào?

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.