Hạ điểm sàn liệu có bỏ rơi chất lượng đào tạo?

 30/11/-1 00:00 |  865 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Mùa tuyển sinh Đại học – Cao đẳng năm nay các trường được quyền tự chủ trong khâu tuyển sinh cũng như đưa ra mức điểm sàn xét tuyển. Hiện nay, nhiều trường hạ điểm sàn liệu có bỏ rơi chất lượng đào tạo?

Từ năm 2018 trở lại đây, Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ cho các trường trong việc xác định điểm sàn xét tuyển, ngoại trừ nhóm ngành sư phạm. Trên cơ sở đó, nhiều trường đã tự hạ điểm sàn xuống tận đáy, bất chấp chất lượng đầu vào thấp...12 điểm cũng đỗ đại học

Được quyền tự chủ, nhiều trường ĐH đang hạ điểm sàn “kịch đáy” để “vét” thí sinh. Theo thông báo của Trường ĐH Bạc Liêu, mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển hệ ĐH chính quy phương thức xét tuyển theo điểm thi THPT Quốc gia là 13 điểm. Riêng ngành Chăn nuôi và Bảo vệ thực vật là 12,0 điểm. Tương tự, Trường ĐH Nông lâm - ĐH Thái Nguyên cũng thông báo mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển hệ ĐH chính quy năm 2019 theo phương thức xét điểm thi THPT Quốc gia  là 13 điểm và 15 điểm theo phương thức xét học bạ cho tất cả các chuyên ngành.

ĐH Đà Nẵng thông báo điều chỉnh điểm sàn năm 2019 phân hiệu tại tỉnh Kon Tum theo kết quả thi THPT Quốc gia 2019 lên 14 điểm với tất cả các chuyên ngành thay vì 12,5 như đã thông báo trước đó. ĐH Đồng Tháp tăng điểm nhận hồ sơ lên thành 14 điểm thay cho mức điểm sàn đã công bố là 13 điểm. Dù đã tăng, nhưng điểm sàn của các trường vẫn ở mức dưới 15 điểm.  Trong khi đề thi THPT Quốc gia năm nay được Bộ GD-ĐT cho rằng có khoảng 60% kiến thức cơ bản đáp ứng việc xét tốt nghiệp THPT, mức điểm này liệu có đảm bảo chất lượng đầu vào?

THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM  NGỌC THẠCH TPHCM

ha-diem-san-lieu-co-bo-roi-chat-lương-dao-taoThí sinh trong ngày nhập học 

Lý giải về mức điểm sàn trường đưa ra khá thấp, TS. Võ Hoàng Khiêm, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bạc Liêu cho biết: “Một số trường ĐH lớn cũng xác định điểm sàn thấp nên trường chúng tôi cũng lấy theo. Hơn nữa, Bộ GD-ĐT cho phép các trường tự chủ trong việc xác định điểm sàn. Ngoài ra, những năm qua trường luôn tuyển không đủ chỉ tiêu, như năm 2018 chỉ tuyển được khoảng 60%”.

Đến chiều 25/7, hàng loạt các trường trước đó công bố điểm sàn ở mức thấp (dưới 14 điểm) đã điều chỉnh lên mức cao hơn.  ĐH Đà Nẵng thông báo điều chỉnh điểm nhận đăng ký xét tuyển vào phân hiệu tại tỉnh Kon Tum theo kết quả thi THPT Quốc gia năm 2019 là 14 điểm đối với tất cả các ngành (trừ các ngành sư phạm) so với điểm sàn trước đây là 12,5. Trường ĐH Đồng Tháp cũng tăng điểm sàn lên 14 điểm đối với tất cả các ngành ngoài sư phạm, thay vì 13,5 điểm như thông báo trước đó.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Trừ khối đào tạo giáo viên và sức khỏe là bộ quy định điểm sàn, còn các trường thuộc khối đào tạo khác tự chủ trong phương thức xét tuyển, trong đó có việc xác định điểm. Tuy nhiên, Bộ cũng khuyến cáo các trường không nên xem chỉ tiêu tuyển sinh là căn cứ để xác định điểm sàn”.

TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học khuyến cáo, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, các trường cũng không được đánh đổi chất lượng để lấy số lượng nguồn tuyển. Bà Phụng thừa nhận, trong thực tế tự chủ, một số trường có thể xác định điểm sàn thấp để tuyển đủ chỉ tiêu. Điều này đồng nghĩa với việc nhà trường tự xác định vị thế chất lượng của mình thấp trong hệ thống. Bộ GD-ĐT cũng sẽ tăng cường kiểm tra, trao đổi với lãnh đạo các trường để đưa ra khuyến cáo kịp thời với các trường.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.