Điểm thi phúc khảo tăng bất thường? Lỗi do đâu?

 30/11/-1 00:00 |  919 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Sau quá trình chấm phúc khảo điểm thi THPT Quốc gia 2019 tăng đột biến có những thí sinh tăng từ 0 lên gần 9 điểm. Thậm chí còn có những thí sinh từ trượt tốt nghiệp trở thành tân sinh viên nhận học bổng Đại học.

Vấn đề điểm thi tăng bất thường như vậy đã gây ra nhiều lo ngại trong khâu chấm thi trắc nghiệm THPT. Việc dư luận đang quan tâm trong những ngày gần đây là điểm thi phúc khảo THPT Quốc gia 2019 tăng bất thường riêng tại Tây Ninh điểm thi sau phúc khảo tăng mạnh, mức tăng từ 2 – 8,75 điểm. Cụ thể, có 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh bị điểm 0 đều tăng sau phúc khảo.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

diem-thi-phuc-khao-tang-bat-thuong-loi-do-dau-1Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 

Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Lệ Kha tại tỉnh Tây Ninh – Lê Bá Thơm cho biết: Có một học sinh của trường là em Lê Quang Kỳ đã đạt giải khuyến khích môn Tin học Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia có kết quả tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên là 0 điểm. Sau khi phúc khảo điểm số của em tăng 20,5 điểm lần lượt là:

  • Lý: 8,5 điểm
  • Hóa: 5,75 điểm
  • Sinh: 6,25 điểm

Từ 0 điểm, rớt tốt nghiệp, sau khi phúc khảo, em được nhận học bổng của ĐH FPT. Theo như thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo đến 17 giờ ngày 1/8 đã có tất cả 63 hội đồng thi của các tỉnh thành trên cả nước đã hoàn thành công tác phúc khảo bài thi. Thống kê tổng số bài thi đã phúc khảo là 57.639 trong đó tổng số bài thi trắc nghiệm là 40.887. Tổng số bài thi trắc nghiệm có thay đổi kết quả sau phúc khảo là 204 bài thi, chiếm tỷ lệ 0,5%. Trong đó, 100% các bài thi trắc nghiệm đề nghị được phúc khảo tại 32 Hội đồng thi có kết quả phúc khảo không thay đổi so với kết quả ban đầu. Gần 20 Hội đồng thi chỉ có 1 - 3 bài thi trắc nghiệm thay đổi kết quả sau phúc khảo.

Tại Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng thông tin đã ghi nhận một số thí sinh được tăng điểm sau khi phúc khảo. 1 số thí sinh tại trường THPT Trưng Vương có mức điểm phúc khảo môn Ngữ Văn tăng từ 6 lên 6,5 điểm, 1 thí sinh tăng từ 6,5 lên 6,75 điểm.

Tại Đà Nẵng có 7 bài thi thay đổi điểm sau khi phúc khảo đặc biệt có thí sinh tăng từ 2,75 điểm lên 7 điểm sau khi chấm phúc khảo. Theo như kết quả phúc khảo bài thi THPT Quốc gia 2019 tại Nam Định có 14 bài thi thay đổi điểm có thí sinh từ 2 điểm tăng lên 8,25 điểm.

Còn tại Ninh Bình, có 106 TS gửi đơn phúc khảo các bài thi, sau khi Sở GD&ĐT Ninh Bình thành lập Hội đồng chấm thi phúc khảo, có 3 bài thi đã được thay đổi điểm từ 0,25 - 2,2 điểm.

Vấn đề này không chỉ các tỉnh miền Nam có điểm thi phúc khảo cao bất thường mà các tỉnh miền Bắc cũng vậy. Tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã nhận được đơn xin phúc khảo lại của 204 thí sinh. Sau khi phúc khảo có 11 bài thi môn Ngữ Văn bị thay đổi điểm. Đồng thời tất cả các bài thi đều tăng lên từ 0,25 đến 2,5 điểm. Trước việc các tỉnh công bố kết quả phúc khảo thi THPT cao bất thường, dư luận băn khoăn, lỗi sai sót do đâu?

Lý do, do đâu?

Tại Tây Ninh về 58 bài thi điểm 0 sau khi được tăng điểm sau khi phúc khảo. Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo Sái Công Hồng lý giải: Nguyên nhân là thí sinh tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh, tô mờ đáp an và sai số báo danh. Trong khi đó đại diện các trường Đại học chấm thi cho biết: Do phần mềm chấm thi không nhận dạng được bài thi. Ông Sái Công Hồng cũng cho biết thêm việc 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh bị 0 điểm là hiện tượng cá biệt đồng thời chỉ xảy ra tại Hội đồng thi của Tây Ninh.

Nhiều giáo viên chấm thi trắc nghiệm khẳng định đây không phải nguyên nhân chính khiến 58 thí sinh bị điểm 0 vì phần mềm sẽ báo lỗi nếu như bài thi có sai sót và cũng có bước sửa lỗi bài thi.

diem-thi-phuc-khao-tang-bat-thuong-loi-do-dau-1Điểm thi tăng cao sau phúc khảo

Theo báo cáo của hội đồng Phúc khảo bài thi trắc nghiệm tại Tây Ninh cho biết: Việc chấm phúc khảo đã được thực hiện theo đúng như quy trình phúc khảo của Bộ giáo dục và Đào tạo. Còn đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh cho biết lỗi thuộc về đơn vị chấm thi vì đã bỏ qua khâu soát và sửa lỗi. Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai được giao nhiệm vụ chấm thi trắc nghiệm tại Tây Ninh . Họ có thể chưa có kinh nghiệm xử lý khi lần đầu chấm thi trắc nghiệm.

Cụ thể về vấn đề này Phó Hiệu Trưởng Đại học Công nghệ Đồng Nai – ông Trần Đức Thuận chi sẻ: Khi phúc khảo trường đã kiểm tra bản quét phiếu trả lời trắc nghiệm và không phát hiện ra lỗi gì vì thế khi đưa bản scan vào, máy chấm không nhận diện được phần trả lời của TS nên đã chấm 0 điểm. Ngoài ra, 1 bài tăng điểm do thí sinh tô sai mã đề thi, 1 bài có 2 câu thay đổi phương án nhưng chưa xóa sạch phần chọn trước đó, khiến máy chấm nhận diện tô 2 câu trả lời nên bị loại.

Theo hội đồng chấm thi của các trường Đại học – Cao đẳng thì việc thay đổi điểm số khi phúc khảo có rất nhiều nguyên nhân: Từ lỗi kỹ thuật đến chủ quan của con người điểm thi cao bất thường tại nhiều tỉnh thế nhưng, riêng đối với Tây Ninh khiến dư luận hoài nghi về độ chính xác của phần mềm cũng như năng lực chấm thi của các cán bộ trường Đại học. Sự minh bạch, khách quan khi chấm thi trắc nghiệm theo nguyên thứ trưởng Bộ GD&ĐT - PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Bộ GD&ĐT nên có kế hoạch làm việc trực tiếp với trường ĐH để xảy ra lỗi trong khâu chấm thi. Từ đó, 2 bên cùng tìm ra sai sót, sửa chữa để đảm bảo kỳ thi tiếp theo không xảy ra tình trạng tương tự.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.