Góc tư vấn: Nguyện vọng 1 là gì?

 30/11/-1 00:00 |  1031 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Có rất nhiều thí sinh hiện nay thắc mắc nguyện vọng 1 là gì? Và nguyện vọng 2,3 là gì?... Bài viết dưới đây ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giải đáp câu hỏi trên cũng như giúp người đọc tham khảo thêm những lưu ý khi xét tuyển các nguyện vọng vào những trường Đại học – Cao đẳng trên cả nước.

Nguyện vọng 1 là gì? Nguyện vọng 2 là gì?

Nguyện vọng 1 chính là nguyện vọng mong muốn trúng tuyển vào ngành và trường mà bạn yêu thích nhất. Trong quá trình bạn đăng ký đầu tiên tại hội đồng thi của trường đó và được trường Đại học đó chấm điểm cũng như xét tuyển theo phương thức mà nhà trường đề ra. Nếu như bạn được điểm cao thì chắc chắn bạn sẽ được tuyển vào ngành học mà bạn mong muốn. Tiếp đó trường sẽ phát cho bạn 2 phiếu điểm sau đó sẽ được nhận giấy báo nhập học.

Nguyện vọng 2 chính là nguyện vọng mà bạn sẽ chọn khi không trúng tuyển vào nguyện vọng 1. Khi đó bạn cũng sẽ được phát phiếu 2 điểm, lúc này bạn chỉ cần cầm phiếu này tới trường mà bạn đăng ký nguyện vọng 2 để làm hồ sơ nhập học. Các trường xét tuyển nguyện vọng 2 cũng sẽ xét từ trên xuống dưới, nếu bạn nào điểm cao thì tỷ lệ phần trăm trúng tuyển sẽ càng cao hơn. 

goc-tu-van-nguyen-vong-1-la-gi
Nguyện vọng là gì? 

Nguyện vọng 3 cũng giống như nguyện vọng 1 và 2, trong đó nguyện vọng 2, 3 không nhất thiết là trường Đại học mà còn có thể là trường Cao đẳng.

Những điều cần lưu ý khi đăng ký nguyện vọng

Bạn đã biết về nguyện vọng 1, 2, 3 là gì rồi phải không? Ngoài tìm hiểu về nguyện vọng thì bạn cũng cần phải hiểu 1 vài điểm cần lưu ý từ hệ chính quy cũng như quy chế và phương thức xét tuyển trong năm nay.

Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số lượng nguyện vọng, đồng thời mỗi nguyện vọng sẽ bao gồm các ngành hoặc là nhóm ngành, trường cũng như tổ hợp môn xét tuyển. Trong năm 2019 những thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng chính là điểm thuận lợi so với các năm trước. Thế nhưng bạn cũng không nên lạm dụng mà cần phải đăng ký quá nhiều vì khi đăng ký nhiều còn khiến bạn phân tâm không tập trung trong việc lựa chọn. Bạn hãy đăng ký nguyện vọng sao cho phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện của bản thân.

Các thí sinh cần phải sắp xếp nguyện vọng theo như thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất tiếp theo đó chính là nguyện vọng 2, 3. Đối với các thí sinh nếu đăng ký xét tuyển vào nhiều ngành, trường thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Nguyện vọng 1 luôn là nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách nguyện vọng đã đăng ký. Và nguyện vọng 1 sẽ được xét tuyển đầu tiên nếu như thí sinh không trúng tuyển thì sẽ xét các nguyện vọng tiếp theo như nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Chính vì thế bạn cần cân nhắc thật kỹ thứ tự các nguyện vọng 1, 2, 3 dao cho phù hợp nhất. Đăng ký một cách cẩn thận và chính xác nhất.

Trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1 của từng trường, ngành thì các thí sinh sẽ được xét tuyển một cách bình đẳng như nhau theo như kết quả thi. Đặc biệt sẽ không phân biệt thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đăng ký. Chính vì thế cũng có rất nhiều bạn thắc mắc việc xét tuyển nguyện vong 1 có được ưu tiên hơn nguyện vọng 2,3,4 … hay không ?

Các thầy cô khoa Dược – Cao đẳng Dược TPHCM đưa ra câu trả lời cho các bạn như sau: Khi 1 ngành và trường xét tuyển thì thí sinh sẽ được xét tuyển 1 cách bình đẳng theo như kết quả thi. Và dù có là nguyện vọng nào thì thí sinh cũng được xét tuyển giống nhau và không phân biệt. Trừ những trường hợp các thí sinh có điểm thi bằng nhau thì tiêu chí phụ bằng nhau thí sinh nào có nguyện vọng xét tuyển cao hơn sẽ được ưu tiên xét tuyển. Còn các nguyện vọng là bình đẳng và mỗi ngành hoặc nhóm ngành tuyển sinh của trường sẽ chỉ có 1 điểm chuẩn chung duy nhất.

Trường hợp, sau khi các trường đã hoàn tất xét tuyển đợt 1 mà vẫn còn thừa chỉ tiêu thì có thể xét tuyển đợt bổ sung. Vì theo như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo điểm nhận hồ sơ xét tuyển đợt bổ sung sẽ không được thấp hơn điểm trúng tuyển của đợt 1. Từ đó khiến cho thí sinh bất lợi hơn vì điểm trúng tuyển đợt 2 sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều. Nên tốt nhất các thí sinh hãy tập trung toàn bộ các điều kiện để hoàn tất việc xét tuyển nguyện vọng 1 đạt kết quả cao nhất.

goc-tu-van-nguyen-vong-1-la-gi
Các cách đăng ký xét tuyển 

Các cách đăng ký xét tuyển

Trước tiên thí sinh cần phải liệt kê danh sách các trường, ngành mà bạn muốn đăng ký theo học cũng như thực sự mong muốn phát triển trong tương lai. Sau đó tiến hành xem điểm chuẩn những năm trước của các trường nếu như điểm xét tuyển quá cao so với năng lực của bạn thì nên loại bỏ và bạn hãy bổ sung thêm các trường vào danh mục lựa chọn với điểm chuẩn của các năm trước cao hơn hoặc là thấp hơn. Ngoài ra cũng có thể bằng điểm tổ hợp môn để có thể dễ dàng so sánh cũng như lựa chọn 1 cách chính xác nhất.

Ngoài ra bạn hãy thực hiện sắp xếp thứ tự các ngành hoặc trường theo như sở thích của bạn. Ngành nào yêu thích nhất thì bạn cho lên ưu tiên lên hàng đầu còn việc sắp xếp này chính là mong muốn của bạn chứ không phải là xếp theo thứ tự điểm chuẩn cũng như khả năng trúng tuyển theo như đánh giá chủ quan của các thí sinh. Hơn thế nữa, các trường bạn thực sự yêu thích nhất hãy để nguyện vọng 1, các ngành và các trường yêu thích tiếp theo sẽ được xếp xuống vị trí nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Theo như cách này thì bạn sẽ vừa có cơ hội được trúng tuyển vào ngành, trường mà bạn yêu thích để vừa có tính an toàn trong trường hợp không đỗ thì vẫn còn có những cơ hội với những nguyện vọng tiếp theo.

Tất cả các nguyện vọng đều được xét tuyển bình đẳng với tất cả các thí sinh có cùng ngành, trường đăng ký xét tuyển chính vì vậy bạn không nên xếp các ngành trường mà bạn không yêu thích cùng với nguyện vọng 1, nguyện vọng 2. Vì nếu những nguyện vọng này trúng tuyển bạn sẽ không còn cơ hội xét tuyển những ngành hoặc trường bạn thực sự yêu thích nữa.

Hy vọng qua bài viết này thì kiến thức về nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 là những điều mà thí sinh cần phải lưu ý khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng bạn cần thực sự đăng ký nguyện vọng theo khả năng cũng như sở thích của mình. Chúc các bạn đạt được kết quả cao trong các kỳ thi !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.