Góc tư vấn: Điểm sàn là gì?

 30/11/-1 00:00 |  606 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Mỗi mùa tuyển sinh đến thì những thắc mắc của các thí sinh như điểm sàn là gì? Điểm chuẩn là gì? được gửi rất nhiều về ban tư vấn tuyển sinh. Vì thế các thầy cô Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Điểm sàn là gì?

Điểm sàn là gì đây là mức điểm được hiểu sẽ là ngưỡng chất lượng đầu vào và ngưỡng tối thiểu mà các trường Đại học – Cao đẳng sẽ lấy làm cơ sở để có thể tiến hành tuyển sinh. Chính vì vậy các trường không được phép tuyển những thí sinh có ngưỡng điểm đầu vào thấp hơn mức điểm đã đưa ra.

Ngưỡng xét tuyển có nghĩa là mức điểm các trường Đại học – Cao đẳng sẽ công bố kết quả đây là mức điểm nhằm đánh giá các thí sinh có đủ điều kiện để đăng ký các nguyện vọng vào các trường hay không? Sau đó sẽ có quyết định để có thể thay đổi nguyện vọng. Vì ngưỡng điểm xét tuyển sẽ luôn lớn hơn hoặc có thể bằng với mức điểm sàn. Chính vì thế các thí sinh cần phải thận trọng cũng như tìm hiểu thật kỹ về ngưỡng xét tuyển vào các trường đưa ra. Vì hiện tại, cũng có khá nhiều trường đưa ra ngưỡng xét tuyển thấp trong khi mức điểm chuẩn thực tế lại cao hơn rất nhiều đặc biệt là đối với những trường nằm trong top đầu trên cả nước. Vậy điểm chuẩn là gì?

goc-tu-van-diem-san-la-gi
Điểm sàn là gì?

Điểm chuẩn là gì?

Điểm chuẩn được hiểu là mức điểm được đưa ra khi thí sinh đã chốt được nguyện vọng có nghĩa là sau khi hết hạn điều chỉnh nguyện vọng. Theo đó số điểm chuẩn sẽ được công bố chính thức ngay sau khi các thí sinh đã biết điểm thi của mình. Sau đó dựa vào mức điểm chuẩn thì các thí sinh có thể biết được mình đỗ hay trượt Đại học. Trong quá trình biết kết quả cần xem xét để đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 nếu như nguyện vọng 1 trượt.

Điểm chuẩn và điểm sàn khác nhau như thế nào?

Ngoài giải đáp câu hỏi điểm sàn là gì? Thì các thầy cô Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch còn quan tâm đến vấn đề giữa điểm chuẩn và điểm sàn sẽ khác nhau như thế nào? Vì theo như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thí sinh phải có mức điểm thi bằng hoặc là cao hơn mức điểm sàn. Khi đó mới tiến hành xét tuyển các nguyện vọng khác như nộp hồ sơ để tiến hành sơ tuyển Nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Mức điểm sẽ giúp các trường đưa ra được định mức điểm sàn xét tuyển bằng cách căn cứ vào chỉ tiêu cũng như điểm thi của từng thí sinh. Sau đó từ mức điểm sàn quy định vì mức điểm xét tuyển không được thấp hơn mức điểm sàn đã đưa ra. Điểm chuẩn tức là điểm trúng tuyển vào từng trường, từng ngành trên cả nước. Vì vậy, suy cho cùng thì điểm sàn sẽ được đánh giá là điều kiện cần còn điểm trúng tuyển sẽ là điều kiện đủ chính vì thế điểm trúng tuyển cần không được thấp hơn mức điểm sàn.

Những thí sinh không trúng tuyển vào trường Đại học mà bạn đăng ký xét tuyển nhưng điểm thi của bạn cao hơn điêm sàn và cao hơn hoặc bằng với điểm của trường. Ngoài ra, nếu trường đó còn chỉ tiêu các bạn mới có thể tiến hành xét tuyển nguyện vọng 2 và đủ điều kiện để nộp hồ sơ.

Mức độ ảnh hưởng của điểm chuẩn và điểm sàn đối với thí sinh

Trường hợp nếu mức điểm thi của thí sinh thấp hơn với mức điểm chuẩn vào trường. Khi đó thí sinh cần phải chắc chắn các em không trúng tuyển vào trường sau đó sẽ phải nộp hồ sơ nguyện vọng 2 vào một số ngành nghề khác.

goc-tu-van-diem-san-la-gi
Mức độ ảnh hưởng của điểm chuẩn và điểm sàn đối với thí sinh

Các thí sinh cần phải lưu ý đến mức điểm sàn và trường hợp điểm thấp hơn điểm sàn đại học thì chắc chắn một điều là các bạn không thể nộp hồ sơ xét tuyển vào hệ Đại học. Còn nếu như điểm số của thí sinh trên điểm thi Đại học các bạn sẽ có cơ hội để nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 vào hệ Đại học. Ngoài ra, hình thức xét tuyển này được áp dụng tương đương với hệ Cao đẳng.

Còn theo như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nguyên tắc xác định điểm sàn còn phải đảm bảo được tất cả các trường Đại học – Cao đẳng phải đạt đủ chỉ tiêu cũng như kết quả tuyển không được quá thấp để đảm bảo được chất lượng đầu vào. Bộ cũng cân nhắc về số lượng thí sinh trên mức điểm sàn có sự cân đối giữa loại hình đào tạo cũng như giữa những khu vực khác nhau.

Các trường sẽ thực hiện theo những nguyên tắc điểm chuẩn và điểm sàn thường thì mức điểm sẽ được xác định sao cho phù hợp với nguồn tuyển cụ thể tại những khối thi: A, B, C, D. Đồng nghĩa với việc số thí sinh trên điểm sàn phải gấp đôi tổng chỉ tiêu tuyển sinh.  

Thí sinh có thể tìm hiểu thêm: Những lưu ý đặc biệt sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia năm 2019

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp các thí sinh hiểu được câu hỏi điểm sàn là gì? Và trước khi đăng ký ngành cũng như trường đào tạo các thí sinh và phụ huynh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc xét tuyển vào trường.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.