Đổi mới tuyển sinh vào các trường khối ngành Công an nhân dân

 30/11/-1 00:00 |  998 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Trong năm 2019 việc điểm chuẩn vào một số chuyên ngành giảm so với năm 2018 thì năm nay cũng là năm đầu tiên Học viện Cảnh sát Nhân dân và Học viện An ninh nhân dân tiến hành xét tuyển bổ sung chỉ tiêu đối với ngành nghiệp vụ cảnh sát và nghiệp vụ an ninh.

Thay đổi phương thức tuyển sinh khối ngành công an

Về vấn đề này Thiếu tướng Trần Minh Chất – Phó Giám đốc Học viện CSND cho biết: Mức điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường CAND nói chung và Học viện CSND nói riêng trong năm nay giảm hơn so với các năm trước. Nguyên nhân là so những thay đổi trong quy định tuyển sinh mới của Bộ Công an thay vì điểm trung bình các môn đăng ký xét tuyển chỉ cần đạt trung bình 6 điểm một môn. Thì trong năm nay điểm trung bình các môn trong tổ hợp đăng ký xét tuyển phải đạt từ 7 điểm trở lên.

doi-moi-tuyen-sinh-vao-cac-truong-khoi-nganh-cong-an-nhan-danĐổi mới tuyển sinh khối ngành công an nhân dân

Ngoài ra, Bộ cũng đã thay đổi cơ cấu đầu vào cụ thể năm nay chỉ tiêu tuyển sinh được Bộ Công An xác định theo các tổ hợp xét tuyển và các tiêu chí phụ để nâng cao chất lượng. Đặc biệt trong năm nay tiêu cực trong tuyển sinh tại các địa phương trên cả nước đã giảm nhiều nên mặt bằng điểm thi THPT được trả về với giá trị thật của nó. Cuối cùng là tâm lý sợ điểm chuẩn vào các trường Công an nhân dân nói chung và Học viện nói riêng vẫn cao như các năm trước nên nhiều thí sinh dù đạt 25,26 điểm vẫn quyết định rút hồ sơ bởi sợ trượt trong đợt điều chỉnh nguyện vọng.

Còn đối với nữ thì do chỉ tiêu ít nên điểm chuẩn vào học viện vẫn nằm trong top cao với 27,12 điểm. Theo phân tích của các chuyên gia giáo dục cho biết Học viện xét tuyển bổ sung hàng chục chỉ tiêu thì trong quá trình xét tuyển nguyện vọng đợt 1 không xảy ra hiện tượng thí sinh ảo. 100% thí sinh trúng tuyển vào học viện đều nhập học đồng thời các nhà trường xét tuyển bổ sung lý do chủ yếu bởi không thể hạ điểm chuẩn thấp hơn do phải đảm bảo các yêu cầu về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Thiếu tướng Trần Minh Chất cho biết về lộ trình tuyển sinh khối ngành Công an trong các năm tiếp theo: “ Bộ Công an đang muốn đổi mới tuyển sinh theo hướng khoa học là hạn chế đầu vào đối với học sinh phổ thông, tăng cường lựa chọn những người có khả năng, trình độ đã tốt nghiệp ở các đại học khác đưa về các trường CAND để đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ. Nếu làm theo hướng này, chất lượng cán bộ sẽ tốt hơn. Tuy vậy, Thiếu tướng Trần Minh Chất cũng cho rằng, bên cạnh tuyển sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, vẫn nên duy trì tuyển học sinh phổ thông vì việc đan xen giữa nhiều thế hệ sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn, đặc biệt trong việc đào tạo đội ngũ kế cận.”

doi-moi-tuyen-sinh-vao-cac-truong-khoi-nganh-cong-an-nhan-danĐiểm chuẩn ngành Công an năm 2019 giảm

Về kế hoạch tuyển sinh của các trường CAND trong thời gian tới Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết: “Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thành lập Ban nghiên cứu đề án đổi mới tuyển sinh vào các trường CAND.”

Hiện tại đề án đổi mới tuyển sinh vẫn đang trong quá trình xây dựng vì vậy nếu được các cấp phê duyệt thì đề án này dự kiến sẽ được áp dụng từ năm 2020. Mục tiêu của đề án là sẽ đưa ra những quy định mang tính đặc thù của ngành. Nhằm hạn chế tối đa sự gian lận trong thi cử cũng như tuyển chọn được những người có năng lực năng khiếu phù hợp để đào tạo tại các trường CAND.

Đối với chủ trương này hiện cũng rất phù hợp so với quy định của Luật CAND - Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo cũng như quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.