Điểm chuẩn các trường top trên cao chót vót

 30/11/-1 00:00 |  972 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Năm 2019, điểm chuẩn ở các trường top trên dự báo sẽ tăng cao, các trường top dưới điểm chuẩn sẽ có những biến động khó lường.

Trường top trên tăng 1-2 điểm

Nhiều Trường Đại học (ĐH) top trên như Trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn dự kiến với mức tăng từ 1-2 điểm so với năm 2018.

diem-chuan-cac-truong-top-tren-cao-chot-votThí sinh dự thi THPT Quốc gia 

Theo PGS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay trường tiếp tục chủ trì nhóm xét tuyển miền Bắc. Khoảng 19h ngày 8/8, kết quả lọc ảo của nhóm này sẽ được gửi cho các trường, khoảng 22h ngày 8/8, điểm chuẩn xét tuyển sẽ được thông báo công khai. Hiện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn dự kiến của 55 chương trình đào tạo ĐH chính quy. Nhóm ngành dự báo có điểm chuẩn cao nhất lên tới 28 điểm là khoa học máy tính. Theo đó, ở nhóm 1 điểm chuẩn dự kiến từ 27 đến 28 điểm, nhóm 2 điểm chuẩn dự kiến từ 26 đến 27 điểm và nhóm còn lại từ 19 đến 26 điểm.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho biết ngày 9/8 trường sẽ chính thức công bố điểm chuẩn, song điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ tăng ở một số ngành "hot" như kinh tế quốc tế, kinh doanh quốc tế, marketing, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, quan hệ công chúng…

Năm 2018, ngành có điểm chuẩn cao nhất là kinh tế quốc tế với 24,35 điểm. Kinh doanh quốc tế có điểm chuẩn cao thứ 2 với 24,25. Trong khi đó, một số ngành mới mở điểm chuẩn có thể giảm, chỉ dừng lại ở mức bằng hoặc dưới 20,5 điểm. Theo bà Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm nay có thể cao hơn một chút so với năm 2018.

GS-TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cho hay trường sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày 9/8. Theo GS Tú, do phổ điểm năm nay cao hơn năm ngoái nên dự kiến điểm chuẩn cũng sẽ cao hơn năm trước từ 1 đến 3 điểm, tùy từng ngành. Năm 2018, điểm chuẩn y đa khoa của ĐH Y Hà Nội là 24,75 điểm, nếu điểm chuẩn tăng từ 1 đến 3 điểm thì ngành có điểm chuẩn cao nhất sẽ ở mức 27 điểm hoặc hơn một chút.

Trong khi đó, theo dự kiến, điểm chuẩn các ngành của Trường ĐH Y Dược TP HCM cũng sẽ tăng từ 1 đến 1,5 điểm so với năm trước.

Điểm chuẩn trường top dưới khó dự đoán

Năm nay, nhiều trường top dưới cạn kiệt nguồn tuyển sinh nên phải để mức điểm sàn dưới trung bình để "vét" thí sinh.

Nguyên nguyên nhân tụt điểm sàn tuyển sinh của khá nhiều trường trong khi đề thi năm nay được nhiều thí sinh cho là dễ thở hơn mọi năm là do chỉ tiêu được xác định lớn, do "khát" về tài chính, do sự cạnh tranh nguồn tuyển sinh, do xu hướng tự chủ thoát khỏi sự kiểm soát của Nhà nước, do hệ thống các trường nghề chưa đủ sức thu hút người học để có thể lập thân lập nghiệp trong tương lai.

Tuy nhiên trên thực tế có thể thấy trước rằng dù có lấy điểm sàn xét tuyển thấp đến bao nhiêu đi nữa thì chắc chắn những trường có mức xét tuyển thấp cũng khó lòng tuyển đủ chỉ tiêu. Bởi vấn đề không nằm ở chỗ điểm sàn là bao nhiêu mà ở chỗ số thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều hay ít. Theo lẽ thường, điểm sàn thấp dễ dẫn đến điểm chuẩn trúng tuyển cũng thấp. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, nếu số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi điều chỉnh nguyện vọng nhiều lên thì mức điểm chuẩn trúng tuyển chưa chắc đã thấp.

 TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TPHCM TUYỂN SINH NĂM 2019

diem-chuan-cac-truong-top-tren-cao-chot-votĐiểm chuẩn dự kiến trường Bách Khoa không vượt quá 27,5 điểm 

Điểm chuẩn dự kiến trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Không vượt quá 27,5 điểm

Dự kiến, điểm chuẩn của trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ từ 20 điểm đến 27,5 điểm. Không ngành nào điểm chuẩn có thể lên đến 28 điểm.Hôm nay, 6/8, Bộ GD&ĐT cũng như nhóm trường miền Bắc, miền Nam bắt đầu tổ chức lọc ảo. Tuy nhiên, với phổ điểm của năm nay, các trường cũng phần nào dự đoán được điểm chuẩn các ngành của trường mình.

PGS. Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, theo đánh giá, cơ bản, ngành có điểm chuẩn cao nhất của trường cũng không thể vượt được 27,5 điểm.

Nhóm ngành công nghệ thông tin sẽ là nhóm ngành có điểm chuẩn cao nhất. So với năm 2018, thì điểm chuẩn của nhóm ngành này theo PGS. Trần Văn Tớp dự đoán là có thể tăng từ 2 điểm đến 2.5 điểm. Đây cũng là nhóm ngành tăng cao nhất của trường ĐH Bách khoa, không có ngành nào tăng đến 3 điểm so với năm 2018.Tuy nhiên, nhóm ngành này do có nhiều hình thức đào tạo (9 loại hình: đại trà, tiên tiến, chất lượng cao, Việt Nhật…) nên điểm chuẩn dự kiến sẽ trải dài từ khoảng 24 – 27,5 điểm.

Trong đó, ngành nóng nhất là khoa học máy tính, (nằm trong khoảng không quá 27.5), tiếp đến là kỹ thuật máy tính và khoa học dữ liệu. Ngành Khoa học dữ liệu là một ngành mới, chỉ tiêu là 40 chỉ tiêu nhưng lại hút được sự quan tâm của thí sinh nên điểm chuẩn dự kiến tiệm cận khoảng 26,5 đến 27 điểm.

Tiếp đến là khối ngành điều khiển, tự động hóa, cơ điện tử cũng nằm ở top trên. Ngành Toán ứng dụng gần với công nghệ thông tin nên cũng tăng rất khả quan. Năm trước nằm top 4 năm nay có khả năng vươn lên top 3.

Nhóm thứ 3 là khối ngành truyền thống của trường như Khoa học vật liệu, Vật lý kỹ thuật… là những ngành ra trường làm việc tốt nên PGS. Trần Văn Tớp kỳ vọng sẽ hút thí sinh. Dự tính là 21 điểm nhưng có thể là sẽ vượt quá 21 điểm. Với những ngành khó tuyển hơn thì dù không tuyển đủ, trường không lấy điểm chuẩn dưới 20 điểm.

Chủ trì nhóm xét tuyển miền bắc, PGS. Trần Văn Tớp, cũng thông tin với Tiền Phong nhóm miền Bắc hiện có 53 học viện, trường ĐH tham gia. Nhóm đã sẵn sàng tất cả mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực tiến hành lọc ảo. Đêm qua, 5/8, Bộ GD&ĐT bắt đầu chuyển dữ liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng cho các trường.

Ngay khi nhận được dữ liệu của Bộ, nhóm chạy vòng đầu tiên (gọi là vòng 0) đưa ra con số dự báo ban đầu theo số lượng thí sinh đăng ký để sáng nay các trường có kết quả định hướng. Sau đó, 7h30 sáng sẽ chạy chính thức lần đầu, sau 2 tiếng sẽ chạy lần 2 và khoảng 11h cùng sẽ có kết quả đầu tiên để chuyển lên Bộ GD&ĐT lọc ảo.

Tương tự, buổi chiều, 1h30, nhóm nhận kết quả từ phần mềm lọc ảo, nhóm tổ chức chạy lọc ảo 2 lần, đến 17h lại chuyển dữ liệu lên phần mềm lọc ảo của Bộ. Chu trình này lặp lại cho ngày 7, 8/8. Đến 17h ngày 8/8 sẽ đưa lên phần mềm lọc ảo của Bộ GD&ĐT lần cuối cùng.

Theo PGS. Trần Văn Tớp đánh giá thì kết quả lọc ảo của nhóm những năm qua đều rất sát với điểm chuẩn được các trường đưa ra sau khi Bộ tiến hành lần lọc ảo cuối cùng.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.