Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: "Hết cái này đến cái kia thực nghiệm, học sinh khổ lắm"

 13/09/2018 09:35 |  724 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Tại phiên họp Thường vụ Quốc hội ngày 12/9, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ niềm thương cảm với học sinh hiện nay về khối lượng chương trình học quá tải, nhiều nội dung xa vời với thực tiễn.

>>> Học sinh Việt “hỏi xoáy ” khiến giám đốc điều hành Google bối rối

>>> GS Hồ Ngọc Đại: "Tôi không tức giận, không chấp những người thiếu hiểu biết"

Học sinh ngày nay học quá nhiều, không có tuổi thơ

Phiên họp tiếp tục thu thập ý kiến của các đại biểu về luật Giáo dục sửa đổi, trong đó vấn đề cải cách chương trình học được nhấn mạnh. Rất nhiều đại biểu đã mạnh dạn nêu những vấn đề còn tồn tại về giáo dục nước ta, đáng chú ý nhất là nỗi trăn trở của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

“Thật thương cho học sinh hiện nay học quá khổ. Thế hệ chúng tôi học cách đây rất lâu nhưng kiến thức vẫn nắm vững, không quên điều gì, kể cả những bài học vỡ lòng. Học sinh ngày nay không được nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng, không có tuổi thơ, không có vui chơi. Cải cách thế nào thì cải cách nhưng cần ổn định, thống nhất chứ không phải mỗi trường một kiểu, tỉnh nào có sách giáo khoa của tỉnh đó là không được. Vấn đề sử dụng từ ngữ trong sách phải thông dụng, học sinh vùng nào cũng phải dùng được, là ngôn ngữ mang tính toàn dân chứ không phải ngôn ngữ địa phương”, bà Ngân chia sẻ.

cải cách giáo dục

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: "Tôi thấy rất thương học sinh thời nay học quá khổ"

Bên cạnh đó Chủ tịch Quốc hội cũng băn khoăn: thực nghiệm gì mấy chục năm vẫn thực nghiệm, hết thí điểm này lại đến thí điểm kia nhưng không làm cho học sinh tiếp thu dễ dàng mà đặt ra nhiều vấn đề quá cao siêu. Đổi mới rút kinh nghiệm đâu không thấy chỉ thấy làm khổ học sinh. Để chúng học quá nhiều, không có thời gian nghỉ hè nhưng khi hỏi về kiến thức địa lý, lịch sử thì chúng không trả lời được. Quan trọng hơn cả, học gì thì học, dạy gì thì dạy nhưng xin hãy dạy học sinh biết nói hai từ “xin lỗi” và “cảm ơn”. Hãy cho học sinh biết học là một quãng đường dài, chứ không phải ngày một ngày hai là có thể thành tài.

luật giáo dục sửa đổi

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ lo ngại về vấn đề quá tải trong chương trình giáo dục

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Đỗ Bá Tỵ cho rằng chương trình đào tạo gây áp lực cho học sinh, cần nghiên cứu giảm tải các môn học nhất là ở cấp tiểu học và trung học, loại bỏ những môn học hàn lâm. Theo ông, phải làm thế nào để học sinh chỉ học một buổi ở trường còn buổi còn lại giúp gia đình, tự tìm tòi, gắn học tập với thực hành. Học về con Trâu con Bò, con Dế Mèn thì phải cho chúng biết hình dáng của chúng như thế nào.

luật sửa đổi giáo dục

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trăn trở về thời điểm khai giảng và bế giảng năm học.

Một đại biểu khác, Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội trăn trở về lễ khai giảng có ý nghĩa gì đối với học sinh khi các trường đều tổ chức học trước 1 tháng mới khai giảng? Nếu là vì thiếu thời gian học cũng không đúng bởi lẽ thời điểm cuối năm cô trò mất đến 2 – 3 tuần chỉ đến trường làm điểm và chờ lễ tổng kết, lãng phí thời gian.

Kết thúc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Giáo dục có quá nhiều vấn đề cần phải bàn luận kỹ. Chủ tịch đề nghị Ủy ban Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội tiếp tục đầu tư về nội dung này, cần trách nhiệm trước thế hệ con em chúng ta vì chúng là những mầm non tương lai của đất nước cần được định hướng đúng đắn ngay từ thuở bé thơ.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.