Bí quyết ôn thi tốt nghiệp hiệu quả trong giai đoạn “nước rút”

 11/06/2019 13:48 |  1164 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phượng

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đang đến gần, trong giai đoạn “nước rút” này, các sĩ tử cần có kế hoạch ôn thi khoa học để đạt được kết quả cao. Các bạn hãy tham khảo các gợi ý trong bài viết dưới đây nhé!

Ôn tập bám sát kiến thức trong sách giáo khoa

Kiến thức trong đề thi THPT Quốc gia luôn bám sát kiến thức căn bản trong SGK và chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Vì vậy, sách giáo khoa được coi là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất.

Tuy không có sự thay đổi về hình thức thi trắc nghiệm nhưng năm 2019 sẽ là năm đầu tiên đề thi THPT Quốc gia mở rộng phạm vi kiến thức bao gồm chương trình của cả 3 năm học lớp 10, 11 và 12. Các bạn cần nắm chắc những kiến thức cơ bản, lập đề cương kiến thức cần ôn tập, rèn luyện kỹ năng đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm, và quá tải.

Luyện giải đề thi

Sau một quá trình ôn tập các kiến thức trọng tâm thì trong những ngày sát kỳ thi, các sĩ tử hãy luyện giải các đề thi thử bám sát cấu trúc của Bộ GD&ĐT để làm quen với các dạng bài tập, câu hỏi. Sau đó kiểm tra đáp án và tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Các bạn nên tự làm bài kiểm tra hay các đề thi thử theo đúng thời gian thi thật. Điều này giúp bạn làm quen với áp lực phòng thi, tránh sa đà vào những câu hỏi khó.

Cần bổ sung "lỗ hổng" kiến thức

Việc ôn tập cùng một lúc quá nhiều môn sẽ tạo cho ta những “lỗ hổng” kiến thức. Chính vì vậy, cần rà soát và bổ sung kiến thức. Việc bổ sung những kiến thức còn thiếu là việc hết sức quan trọng và cấp thiết khi kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần. Dù chỉ là một kiến thức nhỏ cũng không nên bỏ qua. Trong đề thi luôn có những câu không ngờ đến. Có thể những câu đó nằm trong "lỗ hổng" kiến thức của bạn. Việc bổ sung lỗ hổng kiến thức không bao giờ là muộn cả. Đừng để mất điểm một cách đáng tiếc.

»»» Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh năm 2019 «««

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ôn tập theo nhóm

Ngoài học trên lớp và học ở nhà, các bạn nên tổ chức hình thức học theo nhóm. Bởi thông qua việc học nhóm, các bạn có thể dễ dàng thảo luận với nhau để tìm ra những đáp án trước những bài tập khó, từ đó góp ý và sửa sai cho nhau.

Phương pháp này rất hiệu quả, nó giúp ta có thể nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó thì việc ôn tập theo nhóm sẽ giúp ta học tập tích cực hơn, giải quyết những khó khăn trong quá trình ôn tập.

Phân bổ thời gian ôn thi hợp lý, tránh học dồn dập

Thời gian ôn bài hợp lý

Khoảng thời gian bộ não ta làm việc tốt nhất đó là 5h - 6h, 7h30 - 10h30, 14h - 16h30, 20h - 22h. Lúc đó là lúc bộ não ta “hưng phấn” và học vào nhất. Đừng nên cố gắng học thêm tiếp, càng làm bộ não ta bị gánh nặng thêm.. Học tầm 45 - 50ph thì nên nghỉ ngơi, giải lao 5 - 6ph sẽ tốt.

Không ôn bài quá khuya

Để có kết quả tốt cho kỳ thi sắp đến, nhiều bạn cho rằng việc học bài đến tận 1 - 2h sáng là cần thiết. Nhưng, đó là một sai lầm nghiêm trọng. Điều đó rất có hại cho sức khỏe. Tệ hại hơn, nó sẽ làm cho bạn chẳng thể nào nhớ lâu được kiến thức. Việc thức quá khuya sẽ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, gây mệt mỏi. Chính vì vậy, ôn bài không quá 10h đêm và không dậy sớm trước 5h sáng sẽ giúp cho ta có một ngày ôn luyện hiệu quả hơn.

Không học bài dồn dập, liên tục

Việc học bài liên tục trong vài giờ, không giải lao sẽ làm cho bộ não chúng ta "đình công" và khó tiếp thu. Chính vì vậy mà sĩ tử không nên ôn bài tù tì liên tục. Hãy chia nhỏ thời gian học và nghỉ ngơi.

Không nên “nhét” kiến thức dồn dập, một ngày “đảo” lại kiến thức từ 2 đến 3 môn dễ gây nhàm chán và mệt mỏi. Thậm chí, học một cách ôm đồm, không khoa học sẽ dẫn đến tình trạng bị loãng kiến thức, hoảng loạn khi chỉ nhớ lẩn quẩn những kiến thức mới đọc mà quên mất những phần trước đó.

Cuối cùng, bên cạnh thời gian ôn tập, các sĩ tử cần dành thời gian cho các hoạt động khác để cân bằng với việc học.Việc tập thể dục hay chạy bộ buổi sáng sớm sẽ giúp cho các bạn tỉnh táo, khỏe khoắn và đảm bảo sức khỏe cho đợt thi sắp đến. Hãy cố gắng tạo cho mình một tâm lý thoải mái nhất để đối mặt với một kỳ thi quan trọng sắp đến.

Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.