Bí kíp điều chỉnh nguyện vọng tăng cơ hội đỗ đại học

 30/11/-1 00:00 |  1216 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2019 thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp với mức điểm của mình.

Theo dõi sát sao dự báo điểm chuẩn

Theo Thầy Trần Đình Lý – Phó Hiệu Trưởng Đại học Nông Lâm – TP.HCM sau khi tra cứu điểm thi thí sinh cần phải có cái nhìn đúng đắn để chuẩn bị thật tốt cho việc điều chỉnh nguyện vọng của mình.

Nếu như điểm thi cao hơn dự kiến thì thí sinh nên điều chỉnh nguyện vọng theo hướng nhìn lên để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường mơ ước. Hoặc thay đổi nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên. Ngược lại nếu như điểm thi của thí sinh thấp hơn so với điểm sàn hoặc ở mức lưng chừng thì thí sinh cần lấy gốc hướng nghiệp trước và hướng trường sau. Các bạn nên bám sát vào năng lực thực tế của bản thân để chọn ngành đúng sở trường, tránh sở đoản của bản thân. Sau khi chọn được ngành, thí sinh mới nên chọn trường đào tạo ngành đó với hệ đào tạo và học phí phù hợp.

THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM  NGỌC THẠCH TPHCM 

bi-kip-dieu-chinh-nguyen-vong-tang-co-hoi-do-dai-hocThí sinh dự thi THPT Quốc gia 

Việc điều chỉnh nguyện vọng cần theo dõi sát sao mức điểm chuẩn của các trường Đại học trên cả nước bên cạnh việc chờ thông tin điểm chuẩn từ các trường thì thí sinh có thể dự kiến điểm chuẩn bằng cách tham khảo đề thi năm trước.

“Chuẩn cao hay thấp còn tùy thuộc vào độ khó đề thi. Đề thi THPT quốc gia 2018 khó hơn so với đề thi năm trước (năm 2017) và năm nay nên các em cần tham khảo vài năm sẽ có giá trị hơn",  TS Trần Đình Lý chia sẻ.

Tuy nhiên để có thể điều chỉnh nguyện vọng hợp lý thì thí sinh không chỉ dựa vào mức điểm của bản thân so với điểm chuẩn của các ngành và các trường. Với việc tham khảo thêm thông tin về phương thức chất lượng đào tạo đầu ra việc làm của sinh viên các trường cũng rất cần thiết. “Tất cả trường đều có website, đều thực hiện công khai thông tin theo quy định về điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, tuyển sinh và cả tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, rất nhiều thông tin trên các diễn đàn và fanpage sinh viên của các trường. Thí sinh nên tìm hiểu thêm thông tin tại các trang web đó trước khi điều chỉnh nguyện vọng”, thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông,  ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), khuyên.

Tìm hiểu kỹ mức học phí

bi-kip-dieu-chinh-nguyen-vong-tang-co-hoi-do-dai-hocThận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Bên cạnh những thông tin trên, đại diện ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM còn lưu ý thí sinh nên tìm hiểu kỹ về mức học phí của các ngành và trường mình đang dự định xét tuyển.

“Nhiều thí sinh không tìm hiểu rõ mức học phí nên khi vào học mới biết quá sức chịu đựng so với hoàn cảnh kinh tế gia đình mình. Điều này sẽ là gánh nặng cho gia đình và ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình theo học của sinh viên”, thạc sĩ Quán nói.

Ông Quán cho biết mức học phí hiện nay của các trường đại học đều dựa trên loại hình đào tạo. Theo đó, khoảng 147 trường đại học công lập trên cả nước có mức học phí từ 8,5 triệu đến 11 triệu đồng/năm. Trường đại học công lập tự chủ (23 trường) có học phí khoảng 18 triệu đồng/năm (học phí sẽ tăng thêm từ 4% đến 6% trong những năm kế tiếp). Ở các chương trình đào tạo theo đề án như chương trình tiên tiến chất lượng cao của Đại học công lập và đại học công lập tự chủ, mức học phí từ 30 triệu đến 70 triệu đồng/năm.

Hiện nay, có khoảng 60 trường đại học ngoài công lập trên cả nước có học phí từ 30 triệu đến 80 triệu đồng/năm. Các chương trình đào tạo liên kết quốc tế, mức học phí từ 80 triệu đến 200 triệu đồng/năm và thay đổi theo mỗi năm.Việc điều chỉnh nguyện vọng chính thức chỉ được thực hiện một lần duy nhất, vì vậy, thí sinh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi nhấn nút điều chỉnh.

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến từ ngày 22/7 đến 29/7. Phương thức điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển diễn ra từ ngày 22/7 đến 31/7. Trước đó, thí sinh sẽ có 3 ngày (từ 16/7 đến 18/7) để thực hành “thử” điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.