Nên học Cao Đẳng hay đi du học tốt nhất cho tương lai?

 24/09/2018 11:03 |  1254 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Nếu như trước đây rất nhiều thí sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia lựa chọn con đường du học tự túc thay vì học cao đẳng thậm chí là học đại học vì chưa biết bức tranh thực của du học sinh ở xứ người như thế nào nhưng ngày nay nhận thức của các bạn đã thay đổi, các bạn không còn đi theo "phong trào" mà phân tích nhiều tiêu chí trước khi quyết định bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời.

>>> Đại học có là con đường duy nhất dẫn đến thành công?

>>> Hơn 100.000 thí sinh trúng tuyển Đại học nhưng không nhập học

Có nên đi du học không? Đi du học hay đi học cao đẳng, đại học cũng chỉ phục vụ một mục đích duy nhất là kiếm tiền từ những việc làm chân chính để nuôi sống bản thân, gia đình, đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

nên học Cao đẳng hay đi du học

Nên học Cao đẳng hay đi du học?

Cuộc sống không màu hồng của du học sinh

Hằng năm, cứ đến ngày hướng nghiệp, ở bất kỳ trường THPT nào đều có một nhóm người làm việc ở các công ty du học về trường “định hướng nghề nghiệp” cho các em, ngoài ban tư vấn tuyển sinh của trường đó. Thậm chí, những dải băng rôn kiểu “du học tự túc vừa học vừa làm lương cao” được các công ty treo ngay trong khuôn viên các trường cấp 3. Chưa kể, nhiều công ty du học mọc lên như nấm nhưng hoạt động kinh doanh không uy tín, chủ yếu lừa lọc học sinh, phụ huynh với những thủ đoạn tinh vi.

Nói là định hướng nghề nghiệp nhưng thực chất các công ty môi giới thường vẽ ra một bức tranh tràn đầy màu hồng với sự tự do, tự lập ở xứ người. Họ thường lấy ví dụ như một ngày làm 5 tiếng, 5 tiếng lên lớp mà một tháng vẫn tiết kiệm gửi về cho bố mẹ ít nhất được 10 triệu đồng; cơ hội xin visa định cư tại các đất nước phát triển, cơ hội làm trong các công ty nước ngoài khi về Việt Nam,…Nhưng khi đặt chân đến đây mới thấu hết mọi khó khăn vất vả của kiếp sống “tha phương”.

Thật không thể phủ nhận những lợi ích khi đi du học vừa học vừa làm ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... mang lại nhưng cũng phải khẳng định cuộc sống của du học sinh “không màu hồng” như được giới thiệu. May mắn gặp được những nơi uy tín còn đỡ, nếu không cũng chẳng biết kêu trách ai. Nếu các bạn xác định đi du học vì mở mang đầu óc, tìm hiểu văn hóa, phong tục của các nước, tích lũy kiến thức thì các bạn mới vượt qua mới có động lực để vượt qua mọi khó khăn. Còn nếu nghĩ đi du học là sướng, là “đổi đời” thì các bạn đã nhầm rồi.

cuộc sống khổ cực của du học sinh Việt

Cuộc sống khổ cực của du học sinh Việt

Các bạn trẻ chọn đi du học tự túc phải đánh đổi nhiều thứ, nhất là tuổi trẻ. Các bạn chấp nhận bán tuổi thanh xuân để đi làm thuê ở xứ người. Họ làm việc không kể ngày, đêm, không ngại việc gì chỉ mong có thêm đồng ra đồng vào rồi cóp nhặt từng đồng để gửi về cho ba má trả nợ, sửa sang nhà cửa.

Áp lực về khoản vay làm chi phí xuất ngoại quá lớn khiến con “ngoan” cũng thành “hư”. Đã có không ít trường hợp bỏ bê học hành, tập trung kiếm tiền dẫu biết rằng du học sinh sẽ bị trục xuất về nước nếu làm quá giờ. Theo lời kể của nhiều du học sinh ở Nhật, giờ ngủ của các bạn thậm chí có ngày chỉ nghỉ một vài tiếng, ngày nhiều nhất cũng chỉ được 4 tiếng. Tính kỷ luật của người Nhật rất khắt khe, vì thế đừng nói chuyện "ngủ nướng" rồi đến muộn một chút. Cay đắng hơn, có không ít trường hợp người Việt bị bắt vì tội ăn cắp vặt, đánh nhau,...Không cần biết nguyên nhân thế nào nhưng chính những “con sâu” ấy đã làm mất đi hình ảnh đẹp của một đất nước Việt Nam, của con người Việt Nam, hơn hết là đã đẩy tình trạng của cộng đồng người Việt xa xứ vốn không thuận lợi nay lại rơi vào bế tắc.

Đó là chưa kể đến chuyện tai nạn nghề nghiệp không mong muốn nơi đất khách. Hằng năm, có không biết bao nhiêu bài báo hay những đòng status đăng lên mạng xã hội nhằm mục đích kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân đối với những nạn nhân xấu số ở phương xa. Giấc mơ đổi đời chưa thành hiện thực thì nay người thực hiện giấc mơ ấy đã đi ra mãi mãi trong tiếc thương, để lại cho người còn sống một khoản vay “khổng lồ”.

Học Cao Đẳng có nhiều cơ hội để "chạm" đích

“Cử nhân còn thất nghiệp thì học Cao đẳng để làm gì?”, đó là câu nói cửa miệng đầu tiên mà bạn nghe mỗi khi buông lời: có nên học cao đẳng không? Không sai! Bởi cử nhân thất nghiệp nhiều và ngày càng tăng.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về số người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, số lao động có trình độ cử nhân thất nghiệp chiếm tỷ lệ lớn nhất còn số lao động thất nghiệp có trình độ cao đẳng chiếm tỷ trọng nhỏ.

Cụ thể, trong quý IV/2017,  số lao động có trình độ cử nhân thất nghiệp lên đến 237 nghìn người, chiếm hơn 50%  trong khi số lao động có trình độ Cao Đẳng thất nghiệp chỉ có 84,8 nghìn người, chiếm 18%. Như vậy, tỷ lệ lao động thất nghiệp có trình độ cử nhân lớn gấp 3 lần tỷ lệ lao động thất nghiệp có trình độ Cao đẳng.

Nên học Cao đẳng hay Đại học

Học Cao đẳng thực sự là một lựa chọn thông minh

Điều này chứng tỏ cánh cửa sau học cao đẳng rất rộng mở. Đó là chưa kể, một số ngành “hot” như: môi trường, Cao Đẳng Dược, Cao đẳng truyền hình, cao đẳng y tế,... Nguồn nhân lực ở những ngành này luôn trong tình trạng “khát”. Song song việc chọn ngành cũng cần lưu ý đến việc chọn trường. Bởi môi trường đào tạo là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn sau này. Theo khảo sát nhu cầu của các nhà tuyển dụng hiện nay, những thí sinh có bằng cấp tuy không giỏi nhưng làm được việc vẫn được trọng dụng hơn. Muốn vậy, hãy chọn những cơ sở đào tạo chú trọng nhiều đến việc thực hành cho sinh viên. Quan trọng nữa là phải có nơi để thực hành chứ không chỉ những giờ làm bài tập, làm việc nhóm trên lớp. Một trong những trường Cao đẳng Y có thương hiệu từ lâu là Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đây là một trong những đơn vị chủ lực cung cấp nhân lực ngành Y tế trình độ Cao đẳng ở nước ta. 98% sinh viên tốt nghiệp tại trường đều có việc làm và làm được việc là con số biết nói, nói lên không nhất thiết phải bòn tiền trăm triệu để vất vả bên xứ người với nhiều rủi ro khó lường cũng chẳng cần phải năng lực thực sự xuất sắc để vào đại học mà chỉ cần lượng sức mình để học tập và chăm chỉ vẫn có thể làm công việc và hưởng mức lương nhiều người mơ ước.

Chọn học cao đẳng thực sự là giải pháp an toàn, nhất là đối với những thí sinh không đủ năng lực để vào cửa đại học cũng không đủ điều kiện kinh tế để đi du học. Hãy nhớ rằng không có con đường thành công nào rải đầy hoa hồng mà con đường nào cũng đều phải trải qua chông gai, thử thách, "con đường thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng". Chinh phục được hay không là do chính bản thân mỗi người.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.