Đại học có là con đường duy nhất dẫn đến thành công?

 27/08/2018 13:59 |  1696 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Mùa tuyển sinh đại học 2018 đã kết thúc. Hầu hết các thí sinh đã nhập học trở thành những cô cậu tân sinh viên. Tuy nhiên, đây  cũng được coi là khoảng thời gian tồi tệ, mất phương hướng, bế tắc của các em không đủ khả năng hay không phát huy tốt trong kỳ thi đại học vừa qua. Đại học là con đương ngắn nhất dẫn tới thành công  nhưng nó không phải là con đường duy nhất. Bởi sự thành công không chỉ đến từ trình độ học vấn mà nó còn là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố  như  may mắn, sự  nỗ lực, chịu khó, kiên trì, chăm chỉ.

Thực tế đã chứng minh, trên thế giới có rất nhiều người trình độ học vấn thấp hoặc không học Đại học  nhưng họ vẫn thành công. Thậm chí, họ còn trở thành những nhà giáo dục, những nhà kinh doanh tài ba, hay những tỷ phú với tài sản "kếch xù". Sau đây, ban tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn liệt kê một số nhân vật như sau:

Đại học có là con đường duy nhất dẫn đến thành công?

1. Ông Đoàn Nguyên Đức ( chủ tịch Công TY cổ phần Hoang Anh Gia Lai)

Công TY cổ phần Hòang Anh Gia Lai là một công ty có sức phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Công ty kinh doanh ở rất hiều mảng như cao su, tài chính, quản lý đội bóng đá. Với mỗi năm thu lợi nhuận lên đên hàng tỷ đồng. Nếu nhiều người không tìm hiểu thông tin về Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, họ sẽ lầm tưởng rằng,  người xây dựng lên một đế chế hùng mạnh này chắc hẳn phải là một người có trình độ học vấn rất cao. Tuy nhiên trên thực tế, Ông Nguyễn Đoàn Đức , người sáng lập lên công ty từ hai bàn tay trắng, hiện đang là chủ tịch công ty lại là người có trình độ học vấn thấp, mới chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông và đã từng thi trượt Đại học tới bốn lần.

nên học đại học hay học cao đẳng

Ông Đoàn Nguyên Đức

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh chị em, ngay từ nhỏ ông đã cố gắng học tập với mong muốn thi đỗ đại học để thay đổi cuộc đời. Nhưng bốn lần kiên trì thi vẫn trượt. Tại thời điểm khó khăn gần như suy sụp này, ông không những không chán nản mà quyết định thay đổi  suy nghĩ : "chỉ có vào đại học mới giàu được". Sau một thời gian đi làm thuê,  ông tích góp được một số tiền nhỏ và mở một phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh có tên Xí nghiệp Hoàng Anh. Sau nhiều biến cố, Công ty  tưởng trừng như phá sản nhưng với sự nỗ lực và khôn khéo trong kinh doanh, Ông đã gây dựng được lên Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia lai.

2.Tỷ Phú Jack Ma

 TỶ  phú Jack Ma là người vô cùng nổi tiếng với giới trẻ hiện nay. Ông có rất nhiều câu nói kinh điển, lời khuyên ý nghĩ  được rút ra từ chính những kinh nghiệm của bản thân cho giới trẻ trên toàn thế giới:

- Có rất nhiều cơ hội lớn mà chúng ta không nhìn thấy được. Do đó tôi không bao giờ đồng ý phát triển một ý tưởng nào mà có tới 90% nhận được sự biểu quyết của mọi người từ nhân viên của mình. Lý do rấ đơn giản: Nếu tất cả mọi người ai cũng nhìn thấy rõ lợi ích của ý tưởng đó, thì các công ty khác cũng nhìn ra đươc.

- Thế giới chỉ quan tâm đến việc bạn làm mà sẽ không quan tâm đến lời nói của bạn.

  - Không lên thể hiện thái độ thù địch với đối thủ của bạn. Vì chỉ có kẻ ngu mới thể hiện như vậy.

tỷ phú Jack ma

Tỷ phú Jack Ma là nhân chứng sống "đại học không phải là con đường thành công duy nhất"

Không những thế, Ông còn khiến giới trẻ ngưỡng mộ bởi sự tài giỏi trong kinh doanh. Ông là người sáng lập lên trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới Alibaba với giá trị trên thị trường lên tới hơn 520 tỷ USD. Ai cũng biết một Jack Ma tài giỏi nhưng ít ai biết ông đã thi trượt rất nhiều cuộc thi: cấp hai trượt hai ba lần, thi trượt đại học hai lần, bị trường Đại học Harvard nổi tiếng của Mỹ từ chối đơn xin học hơn mười lần và có đến hơn ba mươi lần bị các công ty từ chối đơn xin việc.... Có thể nói ông là minh chứng “đỉnh” nhất cho câu nói :" thất bại là mẹ của thành công".

3. Michael Dell

 Michael Dell là người sáng lập và điều hành công ty máy tính hàng đầu thế giới với mức doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Michael Dell là một trong những người giàu nhất thế giới với số tài sản hàng chục tỷ đô. Có thể các bạn không biết, tiền thân của công ty máy tính Dell được lên ý tưởng từ một cậu bé bỏ học năm 19 tuổi.  Và tại căn phòng kí túc xá  cũ kỹ, bẩn thỉu và số tiền ít ỏi của gia đình, cậu bé đó đã phát triển  tập đoàn Dell thành một tập đoàn lớn.

"Đừng tìm quá nhiều lời khuyên cho những dự định bạn sắp làm"

Thà chọn trường Cao đẳng chất lượng còn hơn theo Đại học "đại trà"

Còn rất nhiều tấm gương nữa nhưng có lẽ chỉ 3 nhân vật trên cũng đủ để chứng minh “đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công”. Hơn nữa, tình trạng thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngày càng nhiều. Không nên cố vào đại học cho bằng được để rồi…không có việc làm mà hãy lựa chọn những ngành học đang “khát” nhân lực trầm trọng, lại phù hợp với năng lực của bản thân như: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng,…Chỉ cần tốt nghiệp THPT là thí sinh có thể nhập học tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, ra trường có việc làm với mức thu nhập hấp dẫn.

Tình trạng "thừa thầy thiếu thợ" ở nước ta ngày càng trầm trọng. Dẫu biết rằng tâm lý chung là ai cũng thích học đại học hơn, người Việt vẫn còn tư tưởng nặng về bằng cấp tuy nhiên cần nhận thức rõ bức tranh sau khi ra trường của ngành nghề theo học sẽ như thế nào, thị trường lao động của ngành nghề ấy ra sao? Trong khi một số ngành kinh tế, kế toán,...đang thừa nhân lực thì số lượng y sỹ, dược sỹ, Kỹ thuật viên,...những người làm việc trong ngành Y tế đang thiếu hụt. Hơn nữa, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chú trọng giáo dục hướng nghiệp, đầu tư nhiều vào thiết bị, thời gian học thực hành, định hướng rõ những hướng đi cho tương lai giúp sinh viên ra trường tự tin nói không với thất nghiệp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.