Sẽ đuổi học những thí sinh gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018

 14/08/2018 10:45 |  1004 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 khiến nhiều thí sinh giỏi “mất chỗ” vì thí sinh gian lận. Nếu có kết luận chính xác về gian lận điểm thi sẽ xử lý đuổi học.

Quy chế thi, quy chế tuyển sinh

Nhiều ý kiến cho rằng gian lận điểm thi sẽ ảnh hưởng đến việc xét tuyển nguyện vọng đợt 1, thậm chí ảnh hưởng đến việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung của nhiều thí sinh. Thực tế, có không ít thí sinh giỏi “mất chỗ” vì thí sinh gian lận. Tiêu biểu nhất là trường hợp của nam thủ khoa Học viện Cảnh sát Nhân dân.(cậu “mất lượt” vì thí sinh ở Hà Giang, nhờ sự thật được sáng tỏ mà cậu đã dẫn đầu danh sách thí sinh có điểm cao nhất trường).

Trong bối cảnh đó, nhiều trường CĐ, ĐH đang lúng túng không biết nên hạ điểm hay hủy kết quả thi những thí sinh được nâng điểm, ông Trần Anh Tuấn – vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng sẽ hủy bài thi nếu có đủ bằng chứng khách quan về hành vi gian lận thi cử.

Không có kết quả thi, thí sinh sẽ không đủ điều kiện để đỗ tốt nghiệp THPT. Theo quy chế tuyển sinh quy định, những thí sinh được tham gia tuyển sinh CĐ, ĐH khi đỗ tốt nghiệp cấp 3. Vì vậy, dù nhập học rồi vẫn phải thôi học những thí sinh gian lận theo kết luận của cơ quan điều tra.

thí sinh gian lận thi cử sẽ xử lý như thế nào

PGS.TS. Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học

Quy chế thi THPT quốc gia quy định rõ như sau: để người khác thi hộ hoặc làm bài hộ người khác bất kể hình thức nào; thêm, bớt, sửa chữa bài sau khi đã nộp bài đều bị hủy kết quả thi.

Những bài thi có nghi vấn gian lận sẽ bị cơ quan chức năng rà soát, chấm thẩm định lại. Nếu có đủ bằng chứng kết luận gian lận sẽ bị xử lý theo quy chế thi và theo quy định của pháp luật, tất nhiên trước mắt vẫn phải công nhận điểm của các thí sinh, các em vẫn được xét tuyển theo nguyện vọng đăng kí.

Đến nay, hầu hết các trường đã nhập lên hệ thống danh sách các thí sinh nhập học và gửi lên Bộ GD&ĐT, hoàn tất quá trình xét tuyển đợt 1.

Sàng lọc những thí sinh đã trúng tuyển

Quy chế tuyển sinh  không cho phép các trường ĐH, CĐ tổ chức thi sát hạch để loại những thí sinh đã có tên trong danh sách trúng tuyển được công bố trước đó. Không có chuyện loại bỏ vì lý do các em không đảm bảo đợt sát hạch.

Những thí sinh đã trúng tuyển hoàn toàn có quyền nhập học, học tập tại trường đã trúng tuyển là đã đảm bảo đủ điều kiện tuyển sinh của nhà trường: hạnh kiểm, điểm số, lý lịch,…

Trường chỉ được phép kiểm tra đầu vào để phân loại lớp, chuyên ngành cho thí sinh như đã đăng kí. Nghi vấn vẫn chỉ là ngi vấn khi chưa có kết luận chính xác về số bài thi bị sửa điểm.

xử lý thí sinh vi phạm

Sẽ buộc thôi học thí sinh gian lận của tất cả mọi trường chứ không chỉ riêng trường top 1

Ông Tuấn khẳng định: chưa có kết luận thì cứ công nhận còn khi có bằng chứng thì xử lý nghiêm khắc. Điều này áp dụng cho tất cả mọi trường chứ không chỉ riêng các trường trong khối quân đội, công an (các thủ khoa Học viện An ninh Nhân dân đều đến từ Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn) hay những trường top 1.

Đó cũng là quan điểm của ông Mai Văn Trinh – cục trưởng cục quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT: công nhận điểm thi của các em là lẽ đương nhiên, đến khi có kết luận điều tra từ phía công an thì sẽ xử lý đến hình thức cao nhất là buộ thôi học. Bộ sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho những trường rà soát lại điểm thi. Còn giải pháp tốt nhất vẫn là các trường nên giám sát chặt chẽ quá trình học tập của sinh viên để  chính các bạn tự đào thải mình.

Còn phía lãnh đạo một số trường top 1 cũng cho rằng hằng năm nhà trường buộc thôi học hàng trăm sinh viên không đủ năng lực để theo kịp chương trình học của trường, đầu vào cao có thực hay không thì lúc học sẽ rõ.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.