Hạ điểm hay hủy kết quả thi những thí sinh được nâng điểm?

 09/08/2018 15:11 |  1075 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Theo ý kiến nhiều chuyên gia giáo dục, thay vì hạ điểm thì nên hủy kết quả những thí sinh được nâng điểm trong kì thi THPT quốc gia. Bởi những thí sinh mang tài liệu vào phòng thi là đã bị lập biên bản và đuổi ra khỏi phòng thì cớ sao việc gian lận thi cử có tổ chức lại không bị hủy kết quả?

Nên hủy kết quả thi những thí sinh được nâng điểm

Tính đến nay, chưa có kết luận nào về kết quả “đột biến" điểm thi THPT quốc gia 2018 vào các trường công an, quân đội của các thí sinh tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn nhưng qua kết quả điều tra ở Hà Giang trước đó, phát hiện ra hơn 300 bài thi bị sửa điểm và sửa rất tinh vi thì không có lý do gì để không rà soát lại điểm thi và xem xét lại cách xử lý đối với những thí sinh gian dối.

Việc thí sinh vi phạm quy chế trong kỳ thi thì chỉ là vấn đề của thí sinh nhưng gian lận điểm thi được thực hiện bởi cả một hệ thống , có thể dùng tiền, quyền chi phối kết quả thi làm mất công bằng với những thí sinh khác, ảnh hưởng đến ngành giáo dục. Việc thí sinh mang tài liệu vào phòng thi dù không biết dùng hay không nhưng nếu bị phát hiện thì buộc phải lập biên bản và ra khỏi phòng thi. Đó chỉ  là vấn đề của thí sinh nhưng đã coi như không có điểm thi, thế thì tại sao nâng điểm có tổ chức lại không bị hủy kết quả?

xue lý thí sinh bị nâng điểm

Xử lý thí sinh bị nâng điểm như thế nào?

Vì vậy cần xử lý nghiêm minh không chỉ “kẻ chủ mưu” mà cả “đồng phạm”. Bởi những trường hợp này đều đã có sự cấu kết từ trước đó nên có thể coi như là đồng phạm thực hiện hành vi gian xảo, thay vì hạ điểm thì nên hủy lại kết quả thi và cấm thi trong nhiều năm tiếp. Đó là ý kiến của PGS. TS Phạm Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.

Cùng quan điểm, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng cần phải hủy kết qủa bài thi của những thí sinh bị sửa điểm vì đây là hành vi vi phạm pháp luật có tổ chức. “Cây ngay không sợ chết đứng”, các thí sinh có quyền kiện lại những ai nâng điểm mình. Hủy kết quả thi vừa là để răn đe thí sinh vừa là để dập tắt tư tưởng gian lận của những phụ huynh, cán bộ coi thi, chấm thi.

Về vấn đề này,  PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, tạm thời vẫn phải công nhận kết quả của các thí sinh, sẽ xử lý sau khi có kết quả cụ thể; thậm chí xử lý ở mức cao nhất là đuổi học; còn giải pháp căn bản nhất để nâng cao chất lượng  là các trường phải không ngừng siết chặt quá trình học tập, sàng lọc thí sinh khách quan, chính xác.

Thủ khoa … đều đến từ Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn

Không chỉ Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát Nhân dân, mà các trường quân đội có thủ khoa, số thí sinh trúng tuyển nhiều nhất đều đến từ các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn – địa phương đang có điều tra về gian lận thi cử.

xử lý gian lận thi cử

Không chỉ trường quân đội mà trường công an đều có thủ khoa đến từ Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn

Theo danh sách các thí sinh trúng tuyển được công bố trên website chính thức của Học viện An ninh Nhân dân vào tối 5/8, những thí sinh có điểm thi cao nhất trường đều đến từ Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn. Cụ thể, thủ khoa khối A01 là thí sinh ở Lạng Sơn, đạt đến 31,25 điểm; khối C03 là thí sinh ở Hòa Bình, đạt 29, 25 điểm; khối D01 là nam sinh tỉnh Lạng, đạt đến 30,05 điểm. Cả ba thí sinh này đều được cộng 2,75 điểm ưu tiên đối tượng và khu vực.

Sau đó không lâu, Trường Học viện Cảnh sát Nhân dân đã công bố danh sách những thí sinh trúng tuyển. Đa số thí sinh có mặt trong danh sách trên đều đến từ Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn. Cụ thể, Lạng Sơn có 23 thí sinh, Hòa Bình có 14, Sơn La có 10; đáng chú ý, nữ sinh Sơn La thủ khoa Học viện cảnh sát nhân dân là con gái “ngành”: có bố mẹ và anh trai đều làm trong ngành Công an, điểm thi THPT quốc gia 2018 của em đạt 29,35 điểm, cao hơn rất nhiều so với điểm thi thử trước đó.

Mới đây, sau khi các trường quân đội phía Bắc công bố điểm chuẩn, thủ khoa, á khoa, số lượng trúng tuyển đều là các thí sinh đến từ các tỉnh đang  độ “nở rộ” gian lận thi cử nghiêm trọng kể trên. Trong khi đó, các thí sinh ở những tỉnh này trúng tuyển vào những trường đại học kỹ thuật “cùng top” như Đại học Bách Khoa Hà Nội chiếm tỷ lệ nhỏ, thậm chí xếp hạng chót.

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.