Sao gần 100% tốt nghiệp THPT trong khi 50% bài thi dưới điểm trung bình?

 26/10/2018 17:27 |  936 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Nghịch lý rất khó lý giải đó được ủy ban đề cập đến trong kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIV vào sáng 26/10.

>>> 6 điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

>>> Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức như thế nào?

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ được giữ ổn định trong những năm tới

Tại phiên họp, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội (gọi tắt là ủy ban) đã đặt câu hỏi cho Bộ GD&ĐT: 50% bài thi THPT quốc gia dưới điểm trung bình, sao tỷ lễ đỗ tốt nghiệp THPT đạt gần 100%?

Nguyên nhân được cho là do cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT (lấy số trung bình cộng của điểm thi THPT quốc gia và điểm trung bình học tập năm lớp 12). Vì vậy, nhiều thí sinh tuy điểm thi thấp nhưng điểm lớp 12 cao thì khi cộng lại chia đôi vẫn đủ điểm để công nhận tốt nghiệp. Đây là cơ hội thuận lợi cho các thí sinh.

Tuy nhiên, vấn đề cần bàn là ngành Giáo dục Việt Nam sẽ đi về đâu? Công cuộc cải cách có thực sự đạt hiệu quả hay không? Với cách tính điểm đó thì rõ ràng chất lượng đào tạo bậc Trung học phổ thông chỉ phụ thuộc vào điểm học bạ cấp 3. Nếu thế thì kỳ thi THPT quốc gia có còn ý nghĩa? Có nhất thiết phải tổ chức kỳ thi “2 trong 1” này hay không?

Ủy ban đã đưa ra dẫn chứng xác thực để chứng minh đó là có 49% bài thi dưới điểm trung bình ( tính cho cả 9 môn thi, kỳ thi THPT quốc gia 2018). Đáng lo ngại nhất là môn Lịch Sử có đến 83% bài thi đạt điểm kém, điểm trung bình của bộ môn này cũng thấp nhất, chỉ 3,79 điểm. Môn tiếp theo là Tiếng Anh, số điểm trung bình chỉ đạt 3,91 điểm, tỷ lệ học sinh  dưới điểm trung bình chiếm  78%.

thi THPT quốc gia 2019

Điểm thi THPT quốc gia thấp nhưng hầu như ai cũng tốt nghiệp

Nghịch lý ở đây là điểm thi THPT quốc gia thấp nhưng  tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT rất cao, chiếm đến 97,57%. Trong đó, 98,36% là chương trình giáo dục phổ thông và 88,37% là giáo dục thường xuyên.

Ủy ban cho rằng, kỳ thi THPT chưa đáp ứng được mục tiêu xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Bởi lẽ điểm thi chưa phản ánh đúng năng lực thực sự của thí sinh. Có chăng thì chỉ đáp ứng được số lượng chỉ tiêu đầu vào chứ chưa đáp ứng được chất lượng. Chưa kể, gian lận khiến kỳ thi THPT quốc gia không còn công bằng, nhiều thí sinh giỏi sẽ phải “nhường” ghế cho những học sinh kém được “phù phép” điểm.

Sau cùng, Ủy ban bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT sớm tìm ra giải pháp để khắc phục những tồn đọng kéo dài từ nhiều năm nay; phải đổi mới, hoàn thiện cách thức thi THPT quốc gia đồng thời công bố lộ trình đó để toàn dân nắm rõ và góp ý, đảm bảo toàn bộ các khâu trong quy trình diễn ra chặt chẽ, công khai, minh bạch.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.