Quy định “lạ”: buộc thôi học sv ngành sư phạm bán dâm đến lần thứ tư

 30/10/2018 18:43 |  1302 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Theo quy định mới nhất trong dự thảo về quy chế công tác sinh viên ngành sư phạm do Bộ GD&ĐT ban hành sẽ buộc thôi học nếu bán dâm đến lần thứ tư.

>>> Chiều cao thiếu 2cm, nam sinh Trường Sỹ quan thông tin bị trả về

>>> Học tốt khối C nên chọn thi trường Đại học nào?

Trong dự thảo này có đề cập đến nhiều nội dung khác nhau. Mỗi hành vi vi phạm đều có hình thức xử lý cụ thể. Trong đó, điều khiến dư luận xã hội “dậy sóng” là phần phụ lục “một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật học sinh - sinh viên”: nếu sinh viên hành nghề mại dâm đến lần thứ tư sẽ bị đuổi học. Còn nếu lần đầu sẽ bị khiển trách, lần thứ hai sẽ phạt cảnh cáo, lần thứ ba sẽ đình chỉ có thời hạn. Riêng đối với những sinh viên thực hiện hành vi môi giới, chứa chấp mại dâm sẽ bị thôi học ngay từ lần đầu tiên.

hoạt động mại dâm

Sinh viên bán dâm đến lần thứ tư mới bị đuổi học?

Tại sao bán dâm đến lần thứ tư mới bị thôi học?

Sau khi Bộ công bố những thông tin trên, có rất nhiều ý kiến phản đối. Họ cho rằng đã vi phạm thì đều bị xử phạt như nhau, không phân biệt lần thứ nhất hay lần thứ tư. Trả lời với báo chí về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM hết sức ngạc nhiên khi biết những quy định của Bộ GD&ĐT, "quy định gì kỳ lạ vậy!", luật sư Hậu nói.

Phỏng vấn các sinh viên ngành sư phạm, hầu hết đều trả lời rằng họ rất tủi thân khi đọc được những thông tin đó. Bởi nhà trường luôn bồi đắp kiến thức lẫn trau dồi các phẩm chất đạo đức, không được sống ăn chơi, buông thả, sa vào các tệ nạn xã hội, vậy cớ sao lại có một quy định riêng với ngành đào tạo giáo viên như vậy. "Là một sinh viên sư phạm, em thực sự tủi thân và thất vọng. Chắc có lẽ bạn bè của em cũng có cảm xúc như em", (Phương Anh - sinh viên ngành sư phạm Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ).

Về phía giáo viên thì thở dài, trách móc, đề nghị Bộ phải thu hồi dự thảo này nhanh chóng tránh gây xôn xao dư luận. Họ cần được giải đáp vậy nếu sinh viên của các ngành khác bán dâm thì sẽ bị xủ lý như thế nào? Hay tại sao đã bán dâm thì không đuổi học ngay từ lần đầu mà phải đợi đến lần thứ tư. Sinh viên hệ Cao đẳng, Trung Cấp bị xử lý còn hệ đại học thì sao?,...

mại dâm

Khung xử lý vi phạm hành vi mại dâm trong dự thảo của Bộ GD&ĐT.

Rõ ràng hoạt động mua bán mại dâm không được pháp luật cho phép. Tại điều 4 của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm được Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành vào tháng 10 năm 2003 chỉ rõ: cấm những hành vi mua bán, chứa chấp, môi giới, bảo kê, cưỡng bức mại dâm hay kinh doanh “trá hình”. Phải chăng Bộ GD&ĐT ban hành quy chế trên là đang đi ngược lại với pháp luật?

Pháp luật quy định về mức xử phạt hành chính đối với những người có hoạt động bán dâm cụ thể tại điều 18 và điều 23, nghị định 178/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/10/2004 như sau:

"1. Người nào có hành vi bán dâm thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.

3. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng trong trường hợp bán dâm có tính chất đồi trụy.

4. Người bán dâm có tính chất thường xuyên từ đủ 14 tuổi trở lên, có nơi cư trú nhất định thì bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; người bán dâm có tính chất thường xuyên từ đủ 16 tuổi trở lên, đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú nhất định thì bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh."

Bộ GD&ĐT đã thu hồi dự thảo, xử lý ban soạn thảo

Tuy nhiên, mới đây Bộ GD&ĐT vừa bất ngờ lên tiếng rằng: Trong quá trình rà soát lại các văn bản pháp luật để sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn, ban soạn thảo đã nhận thấy những nội dung ở phần phụ lục không còn phù hợp. Nhưng do sơ suất trong quá trình cập nhật lại để đưa lên cổng thông tin điện tử chính thức để toàn dân được biết và xin ý kiến nên mới gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. Bà Trần Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chân thành cảm ơn sâu sắc mọi góp ý, hứa sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo, đồng thời xử lý nghiêm những người có trách nhiệm liên quan.

Tại mục phụ lục này còn quy định: đuổi học đối với các sinh viên sử dụng rượu bia, ma túy trong giờ học, khi đến lớp, đến trường; tàng trữ , lưu hành văn hóa đồi trụy hay thăm gia những hoạt động tôn giáo trái phép, mê tín dị đoan; buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, lôi kéo người sử dụng ma túy. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà cách xử lý sẽ khác nhau: đình chỉ một kì, một năm, hai năm hoặc đình chỉ theo thời gian HSSV bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

 

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.