Nỗi lo lạm thu năm học mới

 30/11/-1 00:00 |  715 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Theo hiệu trưởng các trường lễ khai giảng năm học mới sẽ hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường đồng thời lấy học sinh làm trung tâm. Trong năm nay các trường tiếp tục quán triệt các khoản thu chi đồng thời cấm lạm thu nhưng vẫn có nơi lách luật.

Lễ khai giảng  vì môi trường

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo lễ khai giảng năm học mới 2019 – 2020 của tất cả các trường học sẽ diễn ra vào sáng ngày 5/9. Buổi lễ sẽ bao gồm 2 phần là phần lễ và hội. Đối với phần lễ thì học sinh được chào cờ, hát Quốc ca, nghe đọc thư của Chủ tịch nước. Ở phần hội, các nhà trường tuỳ vào điều kiện để tổ chức các hoạt động vui chơi cho học sinh tham gia.

noi-lo-lam-thu-nam-hoc-moiNỗi lo lạm thu năm học mới

Sở GD&ĐT TPHCM quy định, lễ khai giảng năm học mới gồm 3 không: “Không phát băng hát Quốc ca; Không mời lãnh đạo phát biểu và nhà trường không đọc báo cáo thành tích”.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết: “Sở quy định lễ khai giảng của các trường tổ chức ngắn gọn trong vòng 45 phút, không có phần phát biểu của lãnh đạo và yêu cầu các trường không thả bóng bay để bảo vệ môi trường. Đà Nẵng cũng yêu cầu hiệu trưởng các trường tập trung nội dung chào đón học sinh đầu cấp, không dài dòng đọc báo cáo thành tích.Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS - THPT Marie Curie Hà Nội cho biết: “Năm nay trường sẽ tổ chức lễ khai giảng đặc biệt hưởng ứng bảo vệ môi trường. Bên cạnh không thả bóng bay, nhà trường cũng sẽ kêu gọi học sinh, phụ huynh không sử dụng chai nhựa dùng một lần, túi bóng…trong sinh hoạt”.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lê Quý Đôn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ: “Trong lễ khai giảng trường vận động 1.050 học sinh đi học mang theo bình nước bằng inox hoặc bình nhựa sử dụng lâu dài, tuyệt đối không sử dụng chai nhựa một lần. Thầy Bình cho biết, trước đó, thầy đã đề nghị giáo viên không sử dụng túi ni lông và chai nhựa một lần.”

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ: “Trường có hơn 3.000 học sinh nên để tổ chức lễ khai giảng long trọng, ngắn gọn nhà trường dành một buổi riêng chào đón học sinh đầu cấp. Hơn 600 học sinh lớp 1 được cha mẹ đưa đến trường trong bộ đồng phục mới. Hiệu trưởng nhà trường lần lượt giới thiệu với các em về thầy cô giáo; lớp học; thư viện…. Ngoài ra, có cả màn phát kẹo cho tân học sinh bởi các chú gấu, pokemon ngộ nghĩnh.”

Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Năm nào cũng quán triệt nhưng vẫn xảy ra tình trạng lạm thu, một phần xuất phát từ nhu cầu của cha mẹ học sinh. Các nhà trường đồng tình thực hiện nhu cầu đó nhưng không nghiên cứu kỹ văn bản hoặc lạm dụng để tổ chức dạy học, thu chi tuỳ tiện là nguyên nhân chính. Ông Quang khẳng định, đơn vị nào để xảy ra lạm thu trong năm học mới sẽ bị xử lý nghiêm.”

noi-lo-lam-thu-nam-hoc-moi7 khoản không được thu trong năm học mới

7 khoản không được thu

Trong năm học 2019 – 2020 UBND Hà Nội đã có văn bản quy định cấm các trường lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định. Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho các hoạt động của Ban ngoài ra 7 khoản không được thu bao gồm:

  • Mua sắm cơ sở vật chất
  • Đảm bảo an ninh nhà trường
  • Vệ sinh lớp học
  • Vệ sinh trường học
  • Khen thưởng giáo viên, cán bộ quản lý
  • Hỗ trợ các hoạt động giáo dục
  • Nâng cấp, xây mới các công trình nhà trường…

Quy định là như vậy thế nhưng trên thực tế ngay đầu năm học một số phụ huynh vẫn phản ánh các trường có cách lách quy định nhằm huy động đóng góp của phụ huynh học sinh.

Chị Nguyễn Hương Giang có con vào lớp 1 trái tuyến tại Quận Ba Bình chia sẻ khi xuống phòng làm thủ tục nhân viên phòng kế toán đã đưa phiếu nộp tiền quỹ tự nguyện với mức 4 triệu đồng Chị Giang cho rằng các khoản thu chỉ mang tính chất tự nguyện nên đóng bao nhiêu tùy tâm chứ nhà trường đưa phiếu đề là tự nguyện nhưng nói rõ mức thu như vậy tôi cảm thấy là chưa hợp lý.

Còn theo như anh Trần Văn Hoàng có con học lớp 1 tại ( Trường Tiểu học Quận Hoàng Mai ) Cho biết: “ Sau buổi họp phụ huynh đầu năm, giáo viên thông báo, điều kiện học tập của cô và trò rất cần máy chiếu, một cây nước nóng, 2 điều hoà…Cô giáo cũng thông báo, những năm trước, lớp học nào cũng có nhưng hết năm học, phụ huynh lại tháo mang lên lớp trên, do đó cô lại phải “đi xin” từ đầu. Đầu tiên cô sẽ “xin” mạnh thường quân của lớp tài trợ, sau đó mới tính phương án khác.”

Vẫn theo lời cô giáo, các thiết bị lớp cần gồm: máy chiếu, điều hoà, cây nước, tủ đựng chăn gối…có giá khoảng 50 triệu đồng tuy nhiên trường cấm phụ huynh đóng góp để mua dưới mọi hình thức. Do đó cô nhờ phụ huynh nghĩ phương án khác. Kết thúc buổi họp phụ huynh, Ban đại diện phụ huynh lớp đã phải tổ chức buổi họp riêng không có giáo viên chủ nhiệm bàn phương án cả lớp sẽ góp tiền mua, sau đó giao cho một người đứng ra tặng lớp.

“Trời nắng như thế này, phụ huynh không nỡ để con học trong phòng không điều hoà, mồ hôi nhễ nhại. Vì thế, quy định là cấm thì phải nghĩ cách để lách thôi”, phụ huynh này nói.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.