Những khối ngành nào thu hút thí sinh trong kỳ tuyển sinh 2019?

 30/11/-1 00:00 |  2043 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Theo đó, ngày 17/7 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến công tác tuyển sinh trong năm 2019 và thực hiện Luật Giáo dục sửa đổi tại 3 điểm cầu tại ( Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM ).  Một trong những vấn đề được quan tâm là khối ngành thu hút thí sinh trong kỳ thi năm nay?

Trong báo cáo về công tác tuyển sinh năm nay Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết tổng chỉ tiêu là gần 490.000, tăng 7%. Trong đó, chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia là trên 341.000, tương đương năm 2018 và có gần 150.000 chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức khác, tăng 36% so với năm 2018. Số thí sinh đăng ký xét tuyển là 653.278 và tổng số nguyện vọng là hơn 2,5 triệu.

Có 7 khối ngành đào tạo: Khối ngành kinh doanh, quản lý, sức khỏe, an ninh quốc phòng thu hút nhiều nguyện vọng nhất trên 1,7 triệu. Cũng theo bà Phụng ngày 18/7 thì các địa phương công bố tốt nghiệp ngày 21/7 Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm sàn đối với sức khỏe và sư phạm. Từ ngày 22/7 - 31/7 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG Y DƯỢC TPHCM - TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH 

nhung-khoi-nganh-nao-thu-hut-thi-sinh-trong-ky-thi-tuyen-sinh-2019-1Thí sinh thi THPT Quốc gia

Các số liệu của Vụ Giáo dục Đại học cho thấy khoảng 90% nguyện vọng của các thí sinh đăng ký xét tuyển là thuộc vào 5 tổ hợp truyền thống cụ thể:

  • A00 (Toán, Lý, Hóa)
  • A01 (Toán, Lý, Anh)
  • B00 (Toán, Sinh, Hóa)
  • C00 (Văn, Sử, Địa )
  • D01 (Toán, Văn, Anh)

Như vậy 10% nguyện vọng còn lại là thuộc về 133 tổ hợp khác vì thế các trường không cần đặt ra quá nhiều tổ hợp trừ các ngành đặc thù. Bà Phụng cũng cho biết thêm các trường đào tạo nhóm ngành sư phạm, sức khỏe cần thông tin rõ với thí sinh về điều kiện tuyển sinh theo đúng quy chế. Thời gian qua, theo như chúng tôi tổng hợp thì có nhiều trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe đã không đưa ra điều kiện khi xét tuyển bằng kết quả học bạ.

Bà cũng cho biết thêm chỉ có 400 nguyện vọng xét tuyển vào trung cấp sư phạm vì thế bà đề nghị các trường Cao đẳng, Trung cấp sư phạm cần phải cân nhắc nếu ước tính số lượng thí sinh trúng tuyển không đủ để mở lớp thì phải thông báo với thí sinh để các em điều chỉnh nguyện vọng. Tránh tình trạng như năm 2018do không đủ mở lớp có trường đã tăng vống điểm chuẩn để không có thí sinh nào trúng tuyển, gây hiệu ứng xã hội không tốt và ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về giảng viên, sinh viên

Phát biểu tại hội nghị thì Giáo sư Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cho rằng từ trước đến nay khi xác định chỉ tiêu ngoài điều kiện đảm bảo chất lượng thì các trường đều dựa vào nhu cầu xã hội. Nhưng nhu cầu đó như thế nào rất khó xác định. Ví dụ, với ĐH Y Hà Nội khi xác định chỉ tiêu đào tạo điều dưỡng.

Trường tính số lượng Điều dưỡng trên đầu người lấy số liệu đó làm căn cứ để đào tạo nhưng lại chưa phù hợp với thực tế. Vì nếu dựa theo tính toán này một tỉnh mỗi năm cần đào tạo vài nghìn điều dưỡng nhưng thực tế chỉ vài người được tuyển, do đó thất nghiệp nhiều. Chính vì vậy, cần có cơ sở dữ liệu xác định vị trí việc làm để các trường xác định chỉ tiêu đào tạo. Liên quan đến vấn đề này Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đang xây dựng cơ sở dữ liệu giảng viên sinh viên các trường Đại học. Toàn bộ dữ liệu sinh viên nhập học các trường Đại học năm 2018, 2019 cũng như danh sách giảng viên của các trường sẽ được cập nhật lên cổng thông tin tuyển sinh của bộ để xã hội giám sát.

nhung-khoi-nganh-nao-thu-hut-thi-sinh-trong-ky-thi-tuyen-sinh-2019-1Danh sách thí sinh trúng tuyển các trường Đại học sẽ được công bố trên cổng thông tin tuyển sinh 

Không những thế người học còn có thể biết mình nằm trong danh sách sinh viên chính thức hay sinh viên chui của trường. Sua này các cơ quan tuyển dụng cũng có thể dựa vào hệ thống cơ sở dữ liệu này để biết người lao động có bằng thật hay bằng giả. Ngoài ra, bộ cũng sẽ thực hiện hậu kiểm đối với tất cả các trường.

Tuyển vượt chỉ tiêu, hiệu trưởng, chủ tịch trường có thể bị xử lý

Cơ sở giáo dục Đại học vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện cũng như chỉ tiêu tuyển sinh thì bị trừ chỉ tiêu năm sau đồng thời xử phạt hành chính và không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm tiếp theo. Hiệu trưởng, chủ tịch Hội đồng trường và những người liên quan bị xử lý kỷ luật theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, viên chức; bị phạt hành chính, hình sự... tùy theo mức độ”- bà Nguyễn Thị Kim Phụng nói.

Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ( PGS.TS Đỗ Văn Dũng ) cho rằng: Nên xem lại chuyện phạt các trường tuyển vượt chỉ tiêu. Năm trước, các trường tuyển vượt chỉ tiêu bị phạt đa số là các trường hàng đầu (ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội...). Tại sao không thưởng các trường này mà lại phạt? Vì có nhiều trường gọi nhập học 1.000 thí sinh nhưng không đến 100 thí sinh vào học.

Theo ông Dũng, việc tính toán gọi nhập học bao nhiêu là gánh nặng trên vai của hiệu trưởng bởi tuyển không đủ chỉ tiêu thì không có ngân sách trả lương cho cán bộ còn nếu dư thì bị phạt...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.