Nguyên nhân khối trường công an mất ngôi tốp trên?

 30/11/-1 00:00 |  787 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Trong năm nay thí sinh chưa hết bất ngờ vì điểm chuẩn khối trường công an hiện lại lao dốc. Đặc biệt khi 2 trường công an hàng đầu cả nước đều thông báo xét tuyển bổ sung các ngành về nghiệp vụ công an.

Điểm chuẩn giảm mạnh, phải tuyển bổ sung

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhìn chung mặt bằng điểm trúng tuyển của hầu hết các trường năm nay đều tăng nhẹ so với các năm trước. Thậm chí có nhiều ngành điểm chuẩn còn tăng từ 3 – 5 điểm có nhiều trường các ngành lấy tới 26 – 27 điểm thậm chí là trên 28 điểm.

Thế nhưng trong bối cảnh điểm chuẩn các trường Đại học tốp giữa và tốp trên đều tăng thì mức điểm chuẩn Học viện cảnh sát nhân dân năm nay lại tụt dốc thậm chí những ngành đột ngột thấp ở một số tổ hợp với diện thí sinh nam. Tiêu biểu là điểm chuẩn ngành nghiệp vụ cảnh sát với nam Miền bắc tổ hợp A01 năm nay giảm hơn 7 điểm. Mức năm ngoái là 27,15 điểm, với mức điểm chuẩn này thì học viện rơi xuống gần cuối danh sách những trường tốp giữa.

nguyen-nhan-khoi-truong-cong-an-mat-ngoi-top-trenMột giờ học tại Học viện Cảnh sát nhân dân

Trong số 3 cơ sở được tuyển sinh và đào tạo hệ Đại học năm nay của ngành công an là HV Cảnh sát nhân dân, Học viện An ninh nhân dân và Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy chỉ có điểm chuẩn Học viện An ninh nhân dân là khá hơn cả. Thế nhưng so với mặt bằng mức tăng điểm chuẩn của các trường Đại học trên cả nước năm nay thì điểm chuẩn của Học viện này có biểu hiện thụt lùi.

Bất ngờ hơn sau khi kết thúc tuyển sinh đợt 1 thì cả 2 học viện trên đều công bố mức xét tuyển bổ sung các ngành nghiệp vụ cảnh sát, an ninh và ngành Y Dược. Mặc dù các năm trước thì cả 2 học viện đều phải tuyển sinh bổ sung nhưng chỉ là đối với ngành Y Dược còn các ngành nghiệp vụ cảnh sát và an ninh có thể nói là chưa năm nào có chuyện tuyển bổ sung. Còn năm nay, học viện An ninh nhân dân phải tuyển bổ sung 5 chỉ tiêu ngành nghiệp vụ an ninh. Học viện Cảnh sát nhân dân tuyển bổ sung 53 chỉ tiêu ngành nghiệp vụ cảnh sát đối với diện thí sinh nam Miền Bắc. Nghĩa là số phải tuyển bổ sung chiếm 16,5% so với chỉ tiêu của diện tuyển sinh này.

Điểm học bạ có đáng bao nhiêu vì điểm thi vẫn chiếm số lớn hơn. Ngoài ra, điểm học bạ không ảnh hưởng gì mà đa số điểm học bạ của các em đều tốt lý do chủ yếu được xác định là gian lận thi cử không được khống chế nên điểm thi không còn cao.

Sự việc trên đã gây chú ý bởi từ trước đến nay mức điểm đầu vào của khối trường công an thường cao nhất nước. Trên thực tế cho thấy thì điểm chuẩn các năm 2016, 2017, 2018 vào các trường công an đều ở diện “cao ngất ngưởng” so với mặt bằng điểm chuẩn tuyển sinh ĐH khối trường dân sự các năm đó.

Không cao nhất vì không có gian lận nữa ?

Một cán bộ của Phòng đào tạo Học viện An ninh nhân dân đã chia sẻ rằng: “ Ngành mất tốp vì không có gian lận nữa” . Trước một số ý kiến cho rằng do khối trường công an thay đổi xét tuyển điểm thi chiếm 75% điểm xét tuyển kết quả học bạ chiếm 25% điểm xét tuyển, vị cán bộ này nói thêm: “Điểm học bạ có đáng bao nhiêu, vì điểm thi vẫn chiếm số lớn. Với lại điểm học bạ không ảnh hưởng gì, mà đa số điểm học bạ các em đều tốt. Lý do chủ yếu là gian lận thi được khống chế nên điểm thi không còn cao”.

Nhưng cũng theo vị cán bộ này, điểm chuẩn HV An ninh nhân dân vẫn giữ được mức cao, ít nhất là tương đương năm ngoái. Và số chỉ tiêu còn thiếu phải tuyển bổ sung cũng rất ít.

nguyen-nhan-khoi-truong-cong-an-mat-ngoi-top-trenNguyên nhân khối trường công an mất ngôi tốp trên?

Còn thượng tá Trần Hồng Quang, Trưởng phòng Đào tạo - HV Cảnh sát nhân dân, thì cho rằng: “Do có sự thay đổi trong đề án tuyển sinh năm nay nên số nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển NV1 vào HV giảm đi khoảng 1/3 so với năm ngoái và đó là nguyên nhân khiến HV phải tuyển sinh bổ sung.”

Ông Quang cũng cho biết thêm trong năm nay để đủ điều kiện xét tuyển vào các trường công an thì thí sinh phải đạt yêu cầu mà Bộ công an quy định về học lực qua các năm học THPT lớp 10, 11, 12. Số điểm phải đạt từ trung bình trở lên trong từng năm học. Đồng thời Bộ Công an còn đặt ra điểm sàn trúng tuyển vào các trường công an kèm theo yêu cầu không có bất kỳ môn nào trong tổ hợp môn thi được dùng để xét tuyển dưới 5 điểm. Điều này khiến cho số thí sinh đăng ký NV1 vào HV đã thấp, sau khi thi xong nhiều thí sinh còn rút NV1 nên lại càng thấp.

“Trong quá trình xét tuyển, chúng tôi không gặp vấn đề “ảo”. Nghĩa là 100% thí sinh trúng tuyển đều nhập học. Còn tuyển không đủ chỉ tiêu là do nguồn tuyển không còn, vì chúng tôi không thể hạ điểm chuẩn thấp hơn do phải đảm bảo các yêu cầu về ngưỡng đảm bảo chất lượng mà Bộ Công an quy định”, thượng tá Trần Hồng Quang nói.

Cũng theo ông Quang, sau khi thông báo tuyển sinh bổ sung, học viện nhận được khá nhiều hồ sơ đăng ký dự tuyển.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.