Ngày 11/3, cơ quan điều tra kết luận mánh khóe gian lận điểm thi ở Hòa Bình

 13/05/2019 16:38 |  1361 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Qua quá trình điều tra xác minh việc sửa điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình không chỉ xảy ra vào năm 2018 và còn vào năm 2017.

Theo báo Công an Nhân dân đưa tin, ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn thành bản báo cáo kết luận về vụ nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại cụm thi Hòa Bình.

Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng, Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Hòa Bình); Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên hiệu phó Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) và Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình) là những cán bộ bị truy tố với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018

Bị can Khắc Tuấn (trái) và Mạnh Tuấn

Cơ quan điều tra xác định, Hội đồng chấm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh có Vinh (tổ trưởng), song Tuấn và 3 giáo viên.

Đầu tháng 5/2018, khi đang ở phòng riêng, Vinh “ra lệnh Mạnh Tuấn can thiệp để nâng điểm cho các thí sinh. Hai người thống nhất phải trực tiếp sửa trên bài thi trước khi đưa vào máy quét file ảnh gửi về Bộ GD&ĐT. Theo đó, Vinh chịu trách nhiệm chuẩn bị chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm, bố trí niêm phong cửa phòng thi bóc được dễ dàng, khó bị phát hiện. Mạnh Tuấn trực tiếp sửa bài thi của thí sinh.

>>> Thí sinh Hòa Bình, Lạng Sơn phủ kín danh sách thủ khoa các trường quân đội

>>> Nữ sinh Sơn La Thủ khoa Học viện Cảnh sát Nhân dân là con gái “ngành”

Đột nhập phòng chứa bài thi trắc nghiệm vào ban đêm

Sau đó Mạnh Tuấn đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với Song Tuấn để được hỗ trợ thực hiện. Vào buổi tối các ngày từ 30/6 đến 3/7 năm 2018, cặp song Tuấn lấy chìa khóa do Vinh đưa, bóc niêm phong, mở khóa rồi đột nhập vào phòng chấm trắc nghiệm và trực tiếp chỉnh sửa đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh theo danh sách đã được lên từ trước.

Cơ quan chức năng cáo buộc, song Tuấn đã dùng thủ đoạn hết sức tinh vi khi rạch dao theo mép, gấp niêm phong túi đựng bài thi số 2, số 1, lấy phiếu trả lời của các thí sinh được tập hợp sẵn, đối chiếu với đáp án chuẩn; tẩy các đáp án sai rồi dùng bút chì tô lại những đáp án đúng. Có bài họ tẩy tất cả đáp án rồi tô lại đáp án đúng theo điểm được yêu cầu...

Sửa xong bài thi, nâng điểm đến mức được “nhờ”, họ cho bài thi vào túi đựng bài, dùng hồ dán hoăc ghim lên tờ niêm phong, đề phòng bị phát hiện. Những bài nào chưa kịp sửa mà đã scan lên vi tính, Mạnh Tuấn mở máy vi tính rồi tiến hành scan lại toàn bộ tập bài thi và copy đè lên tập bài thi đã scan trước đó. Cũng có trường hợp, chỉ "scan" riêng bài thi của thí sinh đã được sửa đáp án.

Sửa xong, các bài thi được cán bộ khác chấm theo đáp án và khung điểm của Bộ đưa ra mà không bị phát hiện. Mạnh Tuấn thừa nhận được nhận 550 triệu đồng từ hành vi bất chính này.

Dựa vào lời khai của bị can và kết quả điều tra, Bộ Công an đã trưng cầu Viện khoa học hình sự giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu sai phạm. Kết quả cho thấy có 140/210 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án không được tô bởi 1 người. Số bài thi này được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm/ môn thi.

Trong danh sách đó, có thí sinh là cháu của Vinh, được nâng 5,2 điểm cho môn Ngoại Ngữ và 4,6 điểm cho môn Toán. Kết quả điều tra còn xác định Khắc Tuấn đã trực tiếp can thiệp, nâng bài thi cho cháu của mình trong kỳ thi tương tự vào năm 2017.

Theo lời khai của Mạnh Tuấn về việc sửa điểm bài thi môn tự luận, Vinh đề nghị Đối với "Sinh phách" (mã hóa số báo danh của thí sinh từ phần mềm quản lý thi) chấm thi tự luận môn ngữ văn, dù Tuấn không có nhiệm vụ.

Sau đó, Mạnh Tuấn lại tập hợp và lập danh sách những thí sinh cần được nâng điểm môn Ngữ Văn đưa cho Vinh để Vinh chỉ đạo, xử lý. Kết quả chấm thẩm định các bài thi tự luận cho thấy có 22 bài thi của 22 thí sinh được nâng từ 1,25 - 4,75 điểm.

Hiện, cơ quan điều tra đã mở rộng điều tra vụ án, xét trách nhiệm của người đã nhờ inh can thiệp, trách nhiệm của nhân thân thí sinh, thành viên Ban chỉ đạo kỳ thi của tỉnh và các thành viên còn lại trong hội đồng thi để xảy ra tình trạng gian lận tinh vi. Tuy nhiên, nhà chức trách hiện chưa có căn cứ để xử lý trong cùng vụ án này.

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

Xem thêm:

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.