Ngành quản trị khách sạn cần những tiêu chuẩn gì?

 11/12/2018 16:50 |  1785 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Bạn muốn học ngành quản trị khách sạn – một trong top những ngành nghề xin việc nhất hiện nay nhưng bạn không biết ngành này cần những tiêu chuẩn nào? Liệu bạn có đáp ứng được các yêu cầu của ngành học hay không? Hay nói cách khác những tố chất cần có khi theo học là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trong bối cảnh ngành du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ  như hiện nay thì ngành quản trị khách sạn trở thành ngành HOT với nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao. Kinh tế ngày càng phát triển thì nhu cầu tinh thần của con người ngày càng nâng cao. Không chỉ dừng lại ở chuyện “ăn, mặc, ở” mà người ta bắt đầu nghĩ đến chuyện “ăn gì, đi chơi đâu,…” Thực tế, lượng du khách trong nước và quốc tế ngày càng tăng, lên đến hàng chục triệu lượt/ năm.

ngành quản trị khách sạn có cần ngoại hình không?

Tiêu chuẩn của ngành quản trị khách sạn

Cụ thể, dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 10 – 15 triệu lượt khách quốc tế và 47 – 48 triệu lượt khách nội địa. Mặt khác, mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động, trong khi đó lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người/ năm. Điều đó đồng nghĩa với việc chất lượng của các khu nghỉ dưỡng, nhà nghỉ, khách sạn ngày càng cao còn số lượng ngày càng lớn. Mà muốn có điều đó thì không thể thiếu đội ngũ nhân lực, nhất là lực lượng lao động trẻ. Vì thế, ngành quản trị nhân lực thực sự là mảnh đất màu mỡ cho những ai đang ấp ủ ước mơ theo đuổi nó.

Ngành quản trị khách sạn yêu cầu gì?

Tuy nhiên, có một thực tế không ai có thể chối cãi được đó là sự cạnh tranh trong nghề cũng rất gay gắt. Muốn thành công với nghề ngoài đức tính siêng năng chăm chỉ thì sinh viên cũng cần có những tố chất nhất định. Vậy ngành quản trị khách sạn yêu cầu những gì? Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xin chia sẻ cụ thể như sau:

Am hiểu sâu rộng về văn hóa xã hội

Tưởng như đây là tố chất cần thiết cho những ai chuyên về ngành văn hóa hay công tác xã hội nhưng cũng là yếu tố cần có đối với những người học ngành quản trị khách sạn. Bởi lẽ có hiểu biết về ẩm thực, về truyền thống văn hóa, về tâm lý con người,…thì mới dễ dàng hiểu khách và biết cách để chiều lòng họ, đem đến cho họ sự hài lòng về chất lượng dịch vụ trong khách sạn mình.

Giao tiếp tốt

Có lẽ bất cứ ngành nghề nào cũng cần kỹ năng giao tiếp. Ngành quản trị khách sạn cũng vậy. Nếu không giỏi ăn nói thì làm sao để có thể xử lý khéo léo những vấn đề đột xuất phát sinh với khách hàng. Hơn nữa, là một người điều hành cũng cần biết cách để khơi gợi niềm hứng thú làm việc cho nhân viên, giúp họ tự giác hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà không cảm thấy bị nề hà, áp lực.

ngành quản trị khách sạn yêu cầu gì?

Ngành quản trị khách sạn đòi hỏi phải có kỹ năng giao tiếp với nhiều nhóm đối tượng khác nhau

Ngoại hình

Ngành quản trị khách sạn có cần ngoại hình không? Chắc chắn có nhưng đó không phải là tất cả. Bất kỳ ngành nghề gì cũng vậy, có ngoại hình đã là một thế mạnh, thậm chí người ta còn ví con đó là một “kỹ năng”. Tuy nhiên, với ngành quản trị khách sạn, vẻ đẹp bên ngoài không hoàn toàn nằm ở diện mạo xinh đẹp như diễn viên, hoa hậu,…mà là ở việc biết cách trau chuốt để làm nổi bật những ưu điểm và che dấu những khuyết điểm để tự tin, tỏa sáng hơn. Đó là cách để mình tôn trọng bản thân, người đối diện,… Thiết nghĩ, yêu cầu này không quá khắt khe. Bởi lẽ ngay cả ngành truyền hình, rất nhiều MC nổi tiếng không có nhan sắc, có người bị khiếm thính,…mà họ vẫn thành công thì không có lý do gì để bạn băn khoăn. Đã trở thành bộ mặt của cả hệ thống thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cần có phong thái sang trọng và lịch sự. Hãy dành thời gian đó để trau dồi kiến thức, kỹ năng khác ắt sẽ có “trái ngọt”.

Biết cách quản lý thời gian

Một ngày chỉ có 24 giờ nhưng có người làm xong việc còn có người không. Tại sao lại như vậy? Đó là do không biết cách sắp xếp thời gian để làm việc. Người điều hành khách sạn là những hoạch định chính sách cụ thể, thúc dục từng nhân viên, gặp gỡ đối tác,…Bạn phải kiêm nhiều công việc khác nhau cùng một lúc, vì thế chỉ khi biết cách quản lý thời gian, phân chia, ưu tiên công việc thì bạn mới hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.

Trình độ ngoại ngữ tốt

Ngoại ngữ không chỉ là lợi thế mà còn là yêu cầu bắt buộc của ngành quản trị khách sạn trong bối cảnh đất nước hội nhập toàn cầu. Du khách đến từ nhiều quốc gia, sử dụng nhiều thứ tiếng khác nhau, người quản lý phải biết ngoại ngữ để giao tiếp, nắm bắt tâm lý của khách hàng để phục vụ họ tận tình nhất. Có thể không cần quá giỏi về kỹ năng viết, chỉ cần nghe – nói thành thạo là có thể đáp ứng tốt công việc. Bí kíp để sinh viên cải thiện khả năng ngoại ngữ chính là tạo môi trường để được gặp gỡ, nói chuyện với người nước ngoài thường xuyên giúp phát âm chuẩn xác, phản xạ nhanh,…Đó cũng chính là thế mạnh của sinh viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ngoài chương trình học tiếng anh ở trường, sinh viên còn được thực hành ngay ở sân bay quốc tế Tân Sân Nhất vì trường nằm bên cạnh.

Sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc

Có sức khỏe thì bạn mới có thể chịu đựng được mọi áp lực trong công việc hằng ngày khi phải liên tục đối mặt với những vấn đề mới phát sinh,…đòi hỏi nhà quản trị sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết những vấn đề đó một cách nhanh gọn và tốt nhất.

Ngoài ra, một số bạn cũng hỏi ngành quản trị khách sạn có cần chiều cao không? Có thì tốt mà không có cũng không sao. Mỗi học viên hãy trau dồi kiến thức, kỹ năng, hãy hăng say, nhiệt huyết với công việc để khách hàng nhìn thấy một hình ảnh quản trị khách sản luôm mỉm cười phục vụ bằng cái tâm, để họ thấy được giá trị cao quý sâu xa của một con người; hãy là chủ nhân của câu nói: “tuy bạn không cao nhưng người khác phải ngước nhìn”. 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.