Ngành Marketing là gì, học xong làm công việc gì?

 25/12/2018 15:43 |  1978 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

“Khóa học Marketing online cho người mới bắt đầu”, “ tuyển dụng chuyên viên Marketing lương cao”,…là những bài đăng mà chúng ta nhìn thấy nhan nhãn trên facebook. Ngành học này đã thực sự lên ngôi trong thời đại công nghệ 4.0.

ngành marketing là gì?

Ngành marketing là gì?

Ngành Marketing là gì?

Trước hết, thí sinh cần hiểu rõ marketing là gì”? Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về ngành học này nhưng có thể hiểu theo một cách đơn giản nhất như sau: Marketing là ngành học nghiên cứu hành vi tiêu dùng, mua sắm của của con người, từ đó có những kế hoạch, chiến lược để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến đúng nhóm khách hàng giúp bạn bán được sản phẩm mình có.

Marketing bao gồm hình thức truyền thống và online. Nếu như ngày trước, nếu muốn mọi người biết đến mình, các công ty, doanh nghiệp thường đi dán, phát tờ rơi, treo banner ở những nơi sinh sống của nhóm khách mà họ hướng đến thì ngày nay, những cách làm đó đã cũ kĩ. Hình thức online dường như gần thay thế, nó có những thế mạnh vượt trội. Bởi nhu cầu tìm kiếm và đặt mua sản phẩm trên mạng xã hội ngày càng tăng.

Tóm lại, Marketing chính là hình thức quảng bá sản phẩm của bạn ra thị trường. Hãy hiểu nôm na như thế này: bạn có một mặt hàng rất tốt nhưng mới chỉ mình bạn biết điều đó. Vì vậy bạn phải làm các cách để mọi người hiểu, biến sự nghi ngờ thành tin tưởng để bạn bán được hàng cho họ.

Tốt nghiệp ngành marketing làm gì?

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành Marketing luôn ở mức cao kỷ lục. Bởi lẽ bất kỳ một công ty, doanh nghiệp nào dù kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ đều cần tiếp thị. Ngay cả trường học, bệnh viện,…những nơi mà ta thường nghĩ học sinh, bệnh nhân sẽ tự tìm đến nhưng không,  truyền thông bên nào mạnh hơn thì bên ấy nắm phần thắng nhiều hơn.

Đó cũng chính là lý do mà các khóa học online về Marketing do các chuyên gia khác nhau ngày càng được thiết kế, xây dựng và cũng có tính cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, dù có được quảng cáo chất lượng cỡ nào đi chăng nữa thì những khóa học này cũng không thể cung cấp đầy đủ kiến thức sâu rộng như lúc được tham gia học tập ở một trường Đại học chuyên ngành.

Việc làm ngành Marketing - sau khi tôt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận nhiều công việc, vị trí khác nhau.

Người sáng tạo nội dung

Cùng một sản phẩm tương tự nhau nhưng người nào có cách giới thiệu độc lạ, hấp dẫn, đánh đúng, trúng tâm lý khách hàng thì người đó thắng. Vì vậy, các công ty từ lĩnh vực thời trang đến Y Dược, từ nhà hàng, quán café,…đều cần những người làm content Website, chăm sóc fanpage,…Đây là cơ hội kiếm tiền cho những bạn trẻ đam mê và có năng khiếu về viết lách. Các bạn có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách kết hợp làm cho nhiều dự án khác nhau.

Thiết kế

Nếu bạn không giỏi viết nhưng có tư duy tốt về hình ảnh thì đồ họa chính là con đường để bạn lựa chọn. Một bức ảnh chính là một tác phẩm chứa đựng đầy đủ mọi thông điệp mà nhà sản xuất muốn nói và “chạm” được đến tim người dùng. Trong thế giới đầy rẫy thông tin như hiện nay, tâm lý chung của con người là đọc lướt rồi dừng lại ở những bài viết có hình ảnh ấn tượng. Đó chẳng phải là cơ hội để bạn phát triển nghề marketing hay sao?

Ngành Marketing

Cơ hội việc làm của ngành marketing

Chuyên viên sự kiện

Đám cưới, họp mặt cựu sinh viên, họp báo, hội nghị chuyên nghiệp, các buổi đào tạo và các sự kiện quảng cáo đều yêu cầu một người lập kế hoạch có thể dự đoán nhu cầu và sở thích của khán giả. Chuyên ngành marketing đào tạo các kỹ năng nghiên cứu và phân tích để đánh giá những gì mọi người có thể đang tìm kiếm trong một chương trình.

Thậm chí ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn có thể tham gia tổ chức và quảng bá các sự kiện trong khuôn viên trường, đây là cách để các bạn rèn nghề. Kỹ năng viết và cơ sở với phương tiện truyền thông xã hội sẽ cho phép người làm sự kiện thu hút khán giả hơn.

Đại diện cho các văn phòng tuyển sinh

Chuyên ngành marketing nghiên cứu các kiến ​​thức về chiến lược tiếp thị  giúp các văn phòng tuyển sinh Đại học hoặc các tổ chức giáo dục quảng bá về mình để thu hút sinh viên trong tương lai khi đã khám phá ra những lợi ích của họ trong trường đại học.

Nhân viên tuyển sinh khai thác các kỹ năng lập kế hoạch tổ chức và sự kiện của chuyên ngành tiếp thị để điều phối các chương trình tuyển sinh khác. Kỹ năng thuyết trình là rất quan trọng vì các nhân viên tuyển sinh đại diện cho các tổ chức của họ tại các ngày hội của trường mình và các chuyến thăm học sinh.

Đại diện bán hàng

Mục tiêu cuối cùng của tất cả các doanh nghiệp là tăng doanh số bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Có rất nhiều công việc bán hàng có sẵn, những vị trí này có thể đóng vai trò là bàn đạp tuyệt vời cho sự nghiệp trong các lĩnh vực tiếp thị khác.

SV ngành marketing được học cách đánh giá sở thích của người tiêu dùng. Họ cũng được trang bị các kỹ năng bằng lời nói và trình bày cần thiết để tạo ra doanh số hiệu quả. Công việc này có tính chất cạnh tranh cao, phù hợp với những bạn có tính cách hướng ngoại và khả năng đứng dậy từ thất bại.

Quản lý phương tiện truyền thông xã hội

Công ty nào cũng đầu tư, tăng cường tiếp thị qua mạng xã hội: Facebook, LinkedIn, Pinterest, Twitter, Instagram,…Chuyên viên tiếp thị am hiểu công nghệ với kỹ năng viết và sáng tạo mạnh mẽ có thể xuất sắc trong vai trò này.

Nhà phân tích nghiên cứu thị trường

Ngành Marketing với các kỹ năng định lượng, phân tích và nghiên cứu, từ đó thiết kế và thực hiện các đánh giá về phản ứng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm / dịch vụ mới, các sản phẩm sửa đổi, bao bì và các chủ đề quảng cáo. Họ thu thập, sắp xếp và giải thích dữ liệu bằng phần mềm và công cụ thống kê.

Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường phải chuẩn bị và đưa ra các bài thuyết trình cho các nhà quản lý tiếp thị nêu bật những phát hiện của họ, giống như các báo cáo học thuật được thực hiện bởi các chuyên ngành tiếp thị. Người có tài là người viết áp dụng những phương pháp khơi gợi phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

Cao đẳng Y Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.