Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học – tương lai nghề nghiệp rộng mở

 30/11/-1 00:00 |  962 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Kỹ thuật xét nghiệm y học là một ngành học mới và hiện nay khá ít được các bạn trẻ quan tâm. Nó không những không hấp dẫn và rất khô khan tuy nhiên với sự phát triển vật bậc thì chuyên ngành kỹ thuật xét nghiệm y học đang dần khẳng định được vai trò của mình đối với sức khỏe của người dân.

Tìm hiểu về ngành kỹ thuật xét nghiệm y học

Kỹ thuật xét nghiệm y học ngày càng phát triển có vai trò không thể thiếu để phục vụ nhu cầu khám sức khỏe của nhân dân. Ngành học sử dụng máy móc thiết bị hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm như: xét nghiệm máu, nước tiểu, dịch … nhằm phát hiện cũng như cung cấp bằng chứng một cách xác thực về tình trạng bệnh giúp những kỹ thuật viên ngành xét nghiệm đưa ra những chẩn đoán và hướng điều trị thích hợp. Và hiện nay, có đến khoảng 70% kết quả chẩn đoán phụ thuộc vào ngành xét nghiệm.

Những người thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm trên sẽ được gọi là kỹ thuật viên xét nghiệm y học và được đào tạo từ trình độ Cao đẳng trở lên sẽ có đầy đủ trình độ chuyên môn cũng như năng lực để làm việc tại các phòng xét nghiệm của những cơ sở khám chữa bệnh. Trên thực tế hiện nay cho thấy đối với ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ có những tiềm năng trong tương lai cụ thể như:

Là một ngành dễ xin việc: Nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân hiện nay đã có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và những bệnh viện lớn hình thành kéo theo sự đầu tư về máy móc hiện đại. Rất cần nguồn nhân lực làm công tác xét nghiệm y học đây là ngành xtes nghiệm có cơ hội việc làm rất lớn.

Thu nhập ổn định: Đây là ngành học không chỉ có thu nhập cao song kỹ thuạt viên xét nghiệm y học hiện vẫn thuộc top những người có thu nhập đáng mơ ước.

nganh-ky-thuat-xet-nghiem-y-hoc-tuong-lai-nghe-nghiep-rong-mo
Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học

Công việc nhẹ nhàng: Công việc của một kỹ thuật viên xét nghiệm y học, rất nhẹ nhàng hơn công việc của các bác sĩ và những điều dưỡng viên. Và hằng ngày chỉ có công việc tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm theo như sự chỉ định của các bác sĩ sau đó phân tích kết quả của các mẫu bệnh phẩm để định hướng được phác đồ điều trị cho bệnh nhân.

Công việc ít cạnh tranh: Đây là một ngành học khá đặc thù cần có sự đào tạo chuyên sâu ở các trường đặc biệt là khoa chuyên về xét nghiệm chính vì thế sinh viên khi học ngành này không thể làm trái ngành khác được. Tuy nhiên để có thể dễ dàng xin việc sau khi ra trường các sinh viên cần phải có trình độ cũng như tay nghề cao để đảm bảo được tốt công việc của mình.

Cùng với nhu cầu bảo vệ cũng như chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng cao như hiện nay. Ngành xét nghiệm y học có tính ứng dụng cao trong xu thể phát triển của xã hội hiện đại đặc biệt là không thể thiếu trong các cơ sở y tế. Sinh viên khi theo học ngành kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được đào tạo những kiến thức khoa học cơ bản cũng như những nguyên lý kỹ thuật công nghệ trong lĩnh vực xét nghiệm hiện đại. Các trường sẽ đào tạo cử nhân Xét nghiệm y học có y đức, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu.

Nắm vững các kiến thức khoa học cơ bản, khoa học cơ sở và kiến thức khoa học chuyên môn để giải quyết các vấn đề thuộc ngành học nhằm phục vụ yêu cầu chẩn đoán và điều trị.

  • Có sự hiểu biết các nguyên lý, quy tắc, quy trình vận hành, bảo quản, bảo dưỡng một số loại trang thiết bị phục vụ cho công việc.
  • Bên cạnh trang bị kiến thức và kỹ năng giảng viên các trường còn luôn nhắc nhở sinh viên đề cao Thái độ của người làm nghề y:
  • Tận tụy với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, hết lòng phục vụ người bệnh.
  • Trung thực, khách quan, nghiêm túc trong công việc, có tinh thần nghiên cứu khoa học và học tập vươn lên.

Tổ hợp môn xét tuyển :

Tổ hợp A00: Toán – Lý – Hóa

Tổ hợp B00: Toán – Hóa – Sinh

Tổ hợp D07: Toán – Hóa – Anh

Tổ hợp D08: Toán – Sinh – Anh

Đa số các trường hiện nay sẽ không căn cứ vào điểm chuẩn ngành kỹ thật hình ảnh y học mà chỉ có điều kiện là thí sinh tốt nghiệp THPT.

Học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học có gì thú vị?

Được xem là một một trong những ngành học mang tính ứng dụng cao trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại, nhất là trong thời điểm nền khoa học công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ thì nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe không chỉ đơn thuần là khám chữa bệnh mà còn tập trung nhiều vào vấn đề phòng bệnh.

Những tố chất phù hợp để học ngành xét nghiệm y học

Trong công tác lĩnh vực y tế thì bất kể bạn ở vị trí nào đi chăng nữa cũng cần phải có thái độ tận tụy với nghề hết lòng phục vụ người bệnh. Đặc biệt là phải luôn thể hiện sự tôn trọng và chân thành hợp tác với đồng nghiệp.

  • Biết cách giao tiếp, ứng xử với người bệnh, bệnh nhân.
  • Bên cạnh đó, tính trung thực, khách quan, có tinh thần nghiên cứu khoa học và học tập vươn lên cũng vô cùng quan trọng.
  • Có tinh thần tự học và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Các trường đào tạo ngành xét nghiệm y học

Bạn có thể tham khảo các trường đào tạo ngành xét nghiệm y học như:

nganh-ky-thuat-xet-nghiem-y-hoc-tuong-lai-nghe-nghiep-rong-mo
Công việc ngành kỹ thuật xét nghiệm y học

Các bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về phương thức tuyển sinh của từng trường để lựa chọn trường Đại học phù hợp nhất với kết quả học tập trước khi xét tuyển để đạt được kết quả tốt nhất. Và sau khi tốt nghiệp tại các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước thì những kỹ thuật viên xét nghiệm y học có chức năng cũng như nhiệm vụ làm việc các công việc như:

  • Pha chế các thuốc để kiểm nghiệm và thường xuyên kiểm tra các thuốc thử đúng tiêu chuẩn quy định.
  • Lấy bệnh phẩm tại giường cho người bệnh chăm sóc cấp 1 và các trường hợp xét nghiệm đặc biệt.
  • Lĩnh và bảo quản các dụng cụ, thuốc, hoá chất theo sự phân công và theo đúng quy định.
  • Thống kê, ghi lại kết quả xét nghiệm vào sổ lưu trữ và chuyển các kết quả xét nghiệm tới các khoa. Gặp những tiêu bản xét nghiệm có kết quả bất thường hoặc nghi ngờ phải báo cáo ngay trưởng khoa.
  • Hướng dẫn thực hành cho học viên đến học theo sự phân công của trưởng khoa.
  • Thực hiện thành thạo các kỹ thuật xét nghiệm lâm sàng thông thường và ứng dụng những kỹ thuật mới trong hoạt động chuyên ngành.
  • Thực hiện được các xét nghiệm hàng loạt tại cộng đồng một cách độc lập hoặc phối hợp với đồng nghiệp.
  • Thực hiện, kiểm tra và giám sát các quy chế vô khuẩn, quy định về sử dụng hoá chất, sinh phẩm chuyên dụng và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm.
  • Tham gia tổ chức và quản lý hoạt động của một phòng xét nghiệm y sinh học.
  • Tham gia chỉ đạo tuyến và phòng chống dịch.
  • Thực hiện được các biện pháp đảm bảo chất lượng và kiểm tra chất lượng xét nghiệm.
  • Tham gia nghiên cứu khoa học và tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn, nhiều hình thức khác nhau.

Mức lương của ngành xét nghiệm y học hiện nay?

Kỹ thuật xét nghiệm y học lương bao nhiêu? Đây là câu hỏi của các cử nhân ngành xét nghiệm sau khi ra trường. Và theo thống kê trên cả nước hiện nay có rất nhiều bệnh viện đa khoa tuyến trung ương và cấp tỉnh cùng những cơ sở y tế tư nhân như: bệnh viện, phòng khám tư … cho thấy cơ hội nghề nghiệp của kỹ thuật viên xét nghiệm y học rất rộng mở.

Mức lương ngành học này còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như: Về cấp bậc công việc, nơi làm việc cũng như trình độ chuyên ngành. Tuy nhiên xét theo mặt bằng chung thì mức lương của kỹ thuật viên xét nghiệm y học sẽ được đánh giá ở mức cao nhất trong mặt bằng chung của ngành kỹ thuật lâm sàng như hiện nay.

Ngoài mức lương thì các kỹ thuật viên xét nghiệm còn có những thu nhập khác như: tiền phụ cấp, tiền hỗ trợ độc hại, lương tăng ca … giúp mức lương của cử nhân xét nghiệm của các cử nhân mới ra trường luôn ở mức ổn định để trang trải cuộc sống của mình.

Trên đây là những thông tin về ngành kỹ thuật xét nghiệm y học, để có thể tìm hiểu kỹ hơn về ngành nghề giúp bạn lựa chọn được hướng đi trong tương lai được đúng đắn.

XEM THÊM:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.