Ngành kỹ thuật hình ảnh y học là gì?

 30/11/-1 00:00 |  1183 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Bên cạnh những ngành học quen thuộc như Y, Dược, Xét nghiệm … thì ngành kỹ thuật hình ảnh y học cũng là một trong những lĩnh vực của hệ thống y khoa. Vậy ngành kỹ thuật hình ảnh y học học gì? Việc làm ngành học này ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

Giới thiệu chung về ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Ngành kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Đây là một ngành sử dụng những máy móc cũng như các trang thiết bị hiện đại để chụp lại hình ảnh cơ thể con người nhằm hỗ trợ bác sĩ trong quá trình đưa ra những chẩn đoán và các quyết định y khoa.

Kỹ thuật chụp ảnh y khoa bao gồm:

  • Chụp X- quang
  • Chụp cắt lớp
  • Chụp cộng hưởng từ …

Những kỹ thuật viên hình ảnh y học sẽ có nhiệm vụ thực hiện chụp chiếu cơ thể và đưa ra những kết luận và lưu trữ các số liệu và báo cáo kết quả với những phòng ban khác. Hiện nay về nhau cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cao thì ngành y khoa đang nhận được sự quan tâm của xã hội. Trong đó ngành kỹ thuật y học tuy không quá quen thuộc nhưng đang khẳng định được vị thế của ngành để có thể chẩn đoán và có được phương pháp điều trị hợp lý các bác sĩ luôn phải cần đến những kết quả của hình ảnh y học và ứng dụng máy móc và các trang thiết bị công nghệ cao không chỉ giúp công việc trở nên dễ dàng hơn mà còn tăng tính chính xác của các quyết định y khoa.

nganh-ky-thuat-hinh-anh-y-hocBác sĩ ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Kỹ thuật hình ảnh y học học mấy năm?

Đối với hệ đào tạo chính quy ngành kỹ thuật hình ảnh y học sẽ có chương trình học trong vòng 4 năm và đây chính là thời gian học tiêu chuẩn theo quyết định của Bộ Y tế. Sinh viên trong quá trình học không chỉ được đào tạo chuyên sâu về kiến thức chuyên môn mà còn được trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết như ngôn ngữ, vận hành, và bảo dưỡng những thiết bị hiện đại từ đó các sinh viên sau khi ra trường sẽ có đủ khả năng để giải quyết những tình huống khi làm việc.

Các sinh viên khi theo học ngành kỹ thuật hình ảnh y học các bạn sẽ được học tập những môn đại cương và các môn chuyên ngành để đảm bảo lượng kiến thức cần thiết cho công việc trong tương lai. Đặc biệt sinh viên còn được tiếp cận những môn học kỹ năng cần thiết cho ngành nghề của mình.

Kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì?

Công việc của Kỹ thuật viên hình ảnh y học tại các bệnh viện thì kỹ thuật viên hình ảnh y học sẽ có nhiệm vụ chẩn đoán hình ảnh và công việc của họ tương đối dễ dàng không chịu nhiều áp lực như các bác sĩ và điều dưỡng viên. Bạn có thể đảm nhận công việc cụ thể như:

  • Điều khiển các thiết bị X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ… theo yêu cầu của bác sĩ lâm sàng.
  • Thiện hiện chiếu, chụp và trả kết quả ngay đối với người bệnh cấp cứu.
  • Ghi các thông tin người bệnh( họ tên, ngày tháng năm sinh,…) theo đúng quy định lên phim ảnh.
  • Kiểm tra chất lượng hình chụp nếu đạt yêu cầu thì ghi, lưu trữ kết quả chụp, chiếu. Sau đó chuyển đến phòng khoa có yêu cầu.
  • Thực hiện các chế độ bảo dưỡng thiết bị y học hằng này, hàng tuần.
  • Nhận, bảo quản các dụng cụ, phim ảnh, hóa chất theo kế hoạch

Có nên học ngành kỹ thuật hình ảnh y học không?

Ngành kỹ thuật hình ảnh y học hiện nay đang phát triển mạnh, tuy nhiên số lượng sinh viên tham gia học tập ngành này khá ít dẫn đến việc nhiều bệnh viện thiếu hụt nguồn nhân lực. Chính vì vậy kỹ thuật hình ảnh y học đang là ngành học hot sau khi tốt nghiệp ra trường sinh viên sẽ có nhiều cơ hội trong việc lựa chọn việc làm.

Ngành kỹ thuật hình ảnh y học là một ngành đặc thù trong y học vì thế bên cạnh những phẩm chất chung của người làm Y Dược như tình yêu nghề , tinh thần trách nhiệm nhiệt tình trong công việc thì ngành học này cần thêm những yếu tố khác như: Sự tỉ mỉ và cẩn thận cao trong công việc. Ngoài ra cũng cần có sự linh hoạt để có thể giao tiếp tốt với bệnh nhân đặc biệt là xử lý tốt các tình huống có thể phát sinh.

Ngoài ra, các kỹ thuật viên hình ảnh y học cũng có nhiệm vụ là đưa ra kết luận từ việc xem xét hình ảnh. Từ đó, ngành này sẽ đòi hỏi ở người làm có tư duy logic cao cũng như khả năng nhìn nhận vấn đề rất tốt. Ngành kỹ thuật hình ảnh y học đã có sự phát triển mạnh mẽ nhờ đẩy nhanh những ứng dụng công nghệ hiện đại. Với quy trình nhanh gọn và kết quả chính xác cao trong việc chẩn đoán tình trạng bệnh nhân. Đây chính là ngành học có tương lai nghề nghiệp rộng mở cùng với cơ hội việc làm lớn cho những bạn sinh viên theo đuổi. Bên cạnh đó, nhu cầu nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản của ngành đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở các bệnh viện, trung tâm y tế địa phương.

Lương của ngành kỹ thuật hình ảnh y học có thể đạt mức lương khoảng 6-8 triệu, Chuyên viên kỹ thuật hình ảnh ở cơ sở y tế đạt từ 4-6 triệu, Giảng viên Y Dược chuyên ngành Kỹ thuật hình ảnh có thể đạt mức lên tới 15 triệu.

nganh-ky-thuat-hinh-anh-y-hoc
Công việc ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

Do đặc thù về nghề nghiệp ngành y cũng như mức lương thu nhập được của những người hoạt động trong lĩnh vực ngành học này. Hiện nay có khá nhiều trường đào tạo tuy nhiên bạn cần phải chọn lựa như:

  • Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương
  • Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam
  • Đại học Y Dược - Đại học Huế
  • Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng
  • Đại học Y Dược TP.HCM
  • Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
  • Đại học Nam Cần Thơ

Theo các thầy cô Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch ngành kỹ thuật hình ảnh y học cần phải có những tố chất:

  • Khả năng tư duy logic hình học không gian tốt
  • Có đạo đức và phẩm chất
  • Có lòng bao dung và hiểu được tâm lý người bệnh
  • Đam mê học hỏi đồng nghiệp đi trước, tìm tòi, nghiên cứu, nhất là những kiến thức liên quan đến Y học và công nghệ
  • Tính tỉ mỉ và khả năng tập trung cao độ để thực hiện việc phân tích và đọc kết quả hình ảnh chính xác nhất
  • Cần có đạo đức nghề nghiệp và những chuẩn mực của một lương y
  • Nắm chắc kỹ năng chuyên môn là điều kiện tiên quyết trong ngành Kỹ thuật hình ảnh y học.

Trên đây là những thông tin về ngành kỹ thuật hình ảnh y học chắc chắn sẽ giúp bạn trong quá trình lựa chọn và tìm hiểu ngành nghề mỗi mùa tuyển sinh đến.

XEM THÊM:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.