Lời “phát động” nhân ngày 20/11 của thầy hiệu trưởng: Hãy tặng phong bì thay vì tặng hoa

 19/11/2018 14:20 |  690 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Lời "phát động" của thầy giáo thoạt đầu gây hiểu nhầm cho không ít người nhưng đằng sau đó là cả một câu chuyện về tình người, tình đời cao cả bao la. Đó thực chất là lời kêu gọi mọi người tích cực gom góp để ủng hộ học sinh, đồng nghiệp ở vùng sâu vùng xa.

>>> "Động cơ" của việc đào tạo thạc sĩ chống tham nhũng chỉ có ở Việt Nam

Chắc hẳn nhiều người sẽ lấy làm lạ vì một status không mấy tế nhị lại được chia sẻ rầm rộ trên facebook như thế. Dòng trạng thái của thầy giáo Đào Tuấn Đạt và giáo viên THPT Anhxtanh (Hà Nội) với nội dung nguyên văn như sau: "Hãy tặng chúng tôi phong bì ngày 20/11, đừng tặng hoa. Mới lướt qua thì ai cũng nghĩ đến thầy giáo thực tế vì sự thật thì hoa là món quà chóng tàn nhưng mà post công khai như vậy thì có nên hay không? Thế nhưng, ngay vài phút sau khi đăng, các giáo viên và học sinh trong trường bắt đầu vào thích và bình luận rồi chia sẻ lên trang cá nhân của mình.

Cũng vì tò mò như bao người nên nhóm phóng viên mới liên hệ với thầy giáo để hiểu rõ ngọn ngành. Hóa ra, đây lại là lời phát động cho phong trào tình nguyện nhằm giúp đỡ những học sinh cùng những đồng nghiệp ở khu vực  xa xôi hẻo lánh trên khắp mọi miền của Tổ Quốc.

tặng quà gì nhân ngày 20-11

Học sinh cùng giáo viên của trường góp gạo cho người nghèo nhân ngày 20/11/2017

Thầy Đạt cho biết, cũng dịp này vào năm ngoái thầy đã chỉ đạo thành công phong trào quyên góp gạo để chia sẻ nỗi niềm khó khăn với người nghèo thay vì tặng hoa, tặng quà khác. Đây là một hoạt động thường niên của trường trong nhiều năm chứ không phải là năm đầu tiên. Có lẽ vì thế mà khi thầy nhắc đến tặng “phong bì” cũng không có ý kiến trái chiều mà toàn đồng tình, ủng hộ.

Bản thân thầy Đạt cũng thừa nhận chữ “phong bì” gây hiểu nhầm và có phần phản cảm nhưng thầy cũng khẳng định: nếu để ý kĩ thì thấy thầy đã để từ này trong ngoặc kép. Việc chọn thời điểm này tuy nhạy cảm nhưng đó là lúc mà các mọi người sẽ dễ dàng liên tưởng đến những thầy cô giáo đang hy sinh ngày đêm để “cõng” con chữ lên vùng cao. Từ đó, mọi hoạt động sẽ xuất phát tự trái tim yêu thương, chia sớt nỗi đau cùng đồng loại. Món quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng cả tấm lòng bao la của người tặng và là niềm động viên, khích lệ và có thể là động lực để họ vững bước trên đường đời.

những món quà tặng 20/11 ý nghĩa

Chân dung vị thầy hiệu trưởng đáng kính

 “Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi nghĩ nghĩ đến đồng nghiệp và học sinh ở vùng khó khăn ở vùng biên giới phía Tây của Tổ quốc. Kế hoạch được thực hiện trong vòng một tuần, bắt đầu từ status trên trang cá nhân. Anh chị em trong trường và học sinh đã quen với việc tự tổ chức và triển khai mọi việc rất nhanh mà không cần một cuộc họp nào. Các em học sinh tự liên kết thành các đội, tự tổ chức và triển khai và báo lại với thầy cô. Cả trường có hơn 20 đội tham gia vào chiến dịch thiện nguyện này. Các em rất sáng tạo và nỗ lực hoàn thành mục tiêu trong niềm vui rằng mình đang làm để giúp người khó khăn", thầy Đạt nói. 

Sau một tuần, nhà trường đã góp được hơn 600 tấm chăn ấm để tặng cho học sinh, giáo viên ở Trường Tiểu học xã Pù Nhi, Mường Lát, Thanh Hóa. Vị hiệu trưởng đáng quý còn kỳ vọng dự án này sẽ mở rộng quy mô để chia sẻ sự khó khăn đến với các đồng nghiệp, học sinh ở khắp mọi miền của Tổ Quốc.

Khi được hỏi về việc tặng hoa, quà trong ngày 20/11, thầy hiệu trưởng tâm sự những người làm nghề nhà giáo không cần quà cáp gì trong ngày lễ này, chỉ mong các em học hành thật tốt, không phụ lòng thầy cô giáo là hạnh phúc lắm rồi. Họ vỡ òa với niềm vui khôn tả khi học trò vùng cao khát khao “chúng em muốn đến trường.

Được biết, thầy Đào Tuấn Đạt tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 1993. Hiện không chỉ là hiệu trưởng THPT Anhxtanh mà còn là giảng viên của trường ĐH Bách Khoa. Truyền thông từng ca ngợi thầy là nhà giáo khôi hài, có những trò ngộ nghĩnh với những đề thi độc lạ. Biệt tài của thầy giáo là nhớ tên tất cả các học sinh ở trong trường. Thầy cũng từng tham gia nhiều phong trào từ thiện khác.

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.