Kỳ thi THPT quốc gia 2019: mỗi thí sinh làm 2 bài thi/môn?

 11/09/2018 15:31 |  1206 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Dù có nhiều tranh cãi nhưng Bộ GD&ĐT kiên quyết giữa kỳ thi “2 chung”, ít nhất là đến năm 2020 và thực hiện việc đổi mới một số khâu trong quá trình tổ chức, chấm thi để kỳ thi năm 2019 đạt hiệu quả cao hơn, đó là đề xuất 2 bài thi ở mỗi môn và chấm thi theo cụm.

Kỳ thi “2 chung” là một kỳ thi quan trọng vừa để xét tốt nghiệp vừa để xét ĐH,CĐ. Cấu trúc đề thi gồm 60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao. Việc gộp hai kỳ thi với 2 tính chất khác nhau lại thành một để đỡ tốn kém là cần thiết nhưng thực sự khó để đạt được 2 mục tiêu trong 1 kỳ thi THPT quốc gia: Làm sao để vừa kiểm tra, đánh giá thí sinh (TS) theo chuẩn đầu ra xác định vừa để phân loại trình độ năng lực của các em? Điều này cũng giống như việc chúng ta chỉ có thể nặn thành một người đàn ông hoặc một người đàn bà chứ không thể nặn một người với 60% là đàn ông còn 40% là đàn bà.

Thi THPT quốc gia 2019 có gì khác

Thi THPT quốc gia 2019 có gì khác năm ngoái?

Mỗi thí sinh nên có hai bài thi ở mỗi môn

Mỗi thí sinh cần làm hai bài thi ở mỗi môn. Trước hết là bài thi gồm những câu hỏi cơ bản. Bài thi thứ hai là phần nâng cao dành cho những TS có nguyện vọng học ĐH, CĐ sẽ ở lại làm tiếp. Hình thức thi vẫn thế, môn Văn thi tự luận còn các môn khác thi trắc nghiệm. Ưu điểm của việc cải cách này giúp kỳ thi THPT quốc gia không ảnh hưởng đến kinh tế nhưng vẫn đảm bảo tinh thần nghiêm túc của việc tuyển sinh ĐH. Bài thi tách biệt rõ ràng thuận lợi cho việc thiết kế, phản biện, đánh giá chất lượng, xét tuyển cho các trường ĐH.

Dự kiến về thời gian làm bài cũng có sự khác nhau giữa bài thi xét tốt nghiệp và ĐH. Cụ thể, đối với môn Ngữ văn thì 50 phút cho bài thi THPT và 100 phút cho ĐH. Còn môn Toán: 40 phút thi xét tốt nghiệp với 25 câu hỏi, mỗi câu thí sinh chỉ được chọn 1 trong 4 phương án trả lời, trả lời đúng được 0,4 điểm, trả lời sai được 0 điểm. Bài thi toán để xét tuyển ĐH kéo dài trong 85 phút gồm 20 câu hỏi; TS được chọn 1 trong 5 phương án trả lời, trả lời đúng được 0,5 điểm, không tính điểm nếu trả lời sai. Đáng chú ý, để TS không đánh bừa, mặc dù trả lời sai được 0 điểm nhưng bỏ trống được 0,12 điểm. Thời gian làm bài thi môn Tiếng Anh để xét tốt nghiệp là 35 phút, ĐH là 55 phút, các môn còn lại thuộc khối tự nhiên hay xã hội đều có thời gian là 60 phút nếu thi THPPT và 120 phút nếu thi ĐH.

cải tiến kỳ thi THPT quốc gia 2019

Cải tiến kỳ thi THPT quốc gia 2019

Không chấm thi theo địa phương mà chấm theo cụm

>>> Nữ sinh Sơn La Thủ khoa Học viện Cảnh sát Nhân dân là con gái “ngành”

>>> Thí sinh Hòa Bình, Lạng Sơn phủ kín danh sách thủ khoa các trường quân đội

Những vụ gian lận thi cử siêu tinh vi gây hậu quả nghiêm trọng ở một số tỉnh miền núi phía Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La,…trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tuy đã bắt được “kẻ chủ mưu” nhưng đến nay một số địa phương vẫn chưa có kết luận cụ thể về số bài thi được sửa điểm và sửa bằng hình thức nào. Đặc biệt những vụ này là do chấm thi tại địa phương. Điều này càng khiến công chúng bức xúc. Do vậy, đề nghị không chấm thi tại địa phương nữa mà thành lập một số cụm chấm thi quốc gia, mỗi cụm phụ trách chấm một số tỉnh. Chấm xong sẽ niêm phong tất cả các bài thi, bảo mật và vận chuyển về các cụm thi. Tại đây, khu vực chấm bài thi trắc nghiệm được cách ly với 3 vòng, giống như khi in sao đề. Những bài thi tự luận được cắt phách rồi chuyển về các cơ sở chấm là một số trường ĐH và một số tỉnh, TP.  Mỗi cơ sở chịu trách nhiệm chấm bài thi của một số tỉnh được lựa chọn bằng cách bốc thăm ngẫu nhiên. Sau khi chấm xong, bài thi được chuyển lại về các cụm chấm thi để ghép phách.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.