Khó có “mưa” điểm 10 tại kỳ thi THPT quốc gia 2019

 29/06/2019 17:05 |  1117 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Đàm Hữu Thịnh

Năm nay bộ Bộ GD&ĐT sẽ có nhiều điều chỉnh liên quan đến khâu chấm thi, đổi mới khá nhiều ở khâu coi thi và tổ chức thi. Chính khâu chấm thi là khâu để lại khá nhiều lỗ hổng, dính dáng đến tiêu cực thi cử năm 2018.

Trao đổi với truyền thông về công tác chấm thi năm nay, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng khâu chấm thi có những sự thay đổi rất cơ bản. Đối với bài thi trắc nghiệm, các nhân sự chấm thi giao cho các trường đại học thay vì để các địa phương như trước đây. Camera giám sát sẽ được lắp đặt đầy đủ tại các địa điểm chấm thi cũng như khu vực bảo quản bài thi, đề thi. Ở quá trình chấm điểm trắc nghiệm, sẽ có tổ giám sát chấm bài và xử lý đúng yêu cầu kỹ thuật.

Phần mềm chấm bài thi trắc nghiệm sẽ điều chỉnh theo hướng mã hóa thông tin bài thi của thí sinh. Người chấm sẽ không biết các thông tin của thí sinh bởi sau khi quét ảnh bài thi, hình ảnh đó sẽ được mã hóa ngay và chuyển đến khâu chấm thi. Thông tin sau đó sẽ được in ra đĩa CD để gửi về Bộ GD&ĐT.

“Tất cả những thay đổi về kỹ thuật như vậy nhằm góp phần ngăn chặn sai phạm, hạn chế tác động chủ quan của con người, có muốn làm sai lệch điểm cũng rất khó để thực hiện” - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói.

THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM  NGỌC THẠCH 

Các thí sinh tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Đối với các bài thi tự luận cũng có những quy chế cụ thể nhằm hạn chế sự tác động chủ quan của người chấm thi. Việc chấm thi phải đảm bảo 2 vòng độc lập, nếu bài thi do hai giám khảo chấm điểm chênh nhau trên 1 điểm thì tổ trưởng bộ môn chấm phải xem xét lại. Cần thiết có thể chấm thêm vòng thứ 3.

Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những yêu cầu chặt chẽ về quy trình nhập điểm. Sẽ có 4 người tham gia vào quá trình nhập điểm trên máy tính: 1 người đọc, 1 người giám sát đọc, 1 người nhập điểm và 1 người giám sát nhập điểm để đảm bảo công bằng, minh bạch trong khâu nhập điểm. Sau khi nhập điểm xong phải đối chiếu xem có chính xác không mới được công bố kết quả.

Trò chuyện thêm với giới báo chí, thứ trưởng Hữu Độ cho rằng việc thanh tra, giám sát sẽ được tăng cường tại các điểm chấm bài trắc nghiệm. Tất cả các khâu sẽ được thanh tra Bộ trực tiếp giám sát. Sau khi các địa phương gửi kết quả điểm thi đầy đủ, Bộ sẽ tiến hành phân tích phổ điểm, nếu phổ điểm nào bất thường sẽ xử lý nghiêm ngặt trước khi công bố điểm thi chính thức.

Dự kiến vào ngày 14/7, Bộ GD&ĐT sẽ chính thức công bố điểm thi đồng loạt trên cả nước. Chính vì vậy, các địa phương sẽ phải gửi dữ liệu điểm thi về Bộ chậm nhất vào ngày 12/7 và 13/7. Sau khi công bố điểm thi, Bộ sẽ phân tích phổ điểm của kỳ thi trên cả nước để nhân dân được biết, giám sát.

“Đề thi đã đáp ứng yêu cầu đặt ra, đó là bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Qua theo dõi, đề thi được nhiều học sinh và các chuyên gia, các thầy cô giáo đánh giá là phù hợp, giảm độ khó so với năm trước nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa. Do vậy, “mưa điểm 10” vì đề thi quá dễ theo tôi là sẽ không có cơ sở”, thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự báo về điểm thi năm nay. 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.