Gỡ tiêu chí cao từ 1,5m trở lên mới đủ ĐKXT vào Sư phạm

 15/02/2019 09:17 |  956 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Ngày 14/2, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã quyết định bỏ yêu cầu nữ cao từ 1m50 và nam từ 1m55 trở lên mới đủ điều kiện để xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên. Riêng đối với ngành giáo dục thể chất, tiêu chuẩn về chiều cao vẫn không đổi.

Điều này đã chứng tỏ sức mạnh của báo chí truyền thông đồng thời cho thấy tinh thần lắng nghe, sự cầu thị của nhà trường, tiếp thu ý kiến và điều chỉnh cho phù hợp, đúng đắn.

tuyển sinh ngành sư phạm cần điều kiện gì

 ĐHSP TPHCM là một trong những trường đào tạo giáo viên hàng đầu của nước ta

Ai cũng có quyền được học tập

Đại diện ban lãnh đạo nhà trường cho rằng “chúng tôi đã tiếp thu ý kiến từ phía dư luận để điều chỉnh các điều kiện tuyển sinh, cuối cùng quyết định bỏ yêu cầu chiều cao khỏi đề án tuyển sinh của nhà trường. Do đặc thù nên đối với ngành Giáo dục thể chất, nhà trường vẫn giữ nguyên tiêu chí cũ: nữ cao từ 1m55, nặng từ 45 và nam cao từ 1m65 nặng từ 50kg trở lên.

Trước đó, như trang caodangduoctphcm.org.vn đã đưa tin ĐHSP TPHCM cho biết chiều cao là một trong những tiêu chí bắt buộc của thí sinh, đã có cách đây 10 năm và được đăng tải trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng (Nhà xuất bản Giáo dục)”. Nhà trường đưa ra quan điểm rằng việc đưa ra điều kiện đó là quan tâm đến vấn đề sức khỏe, đảm bảo đội ngũ nhân lực được đào tạo đủ kiến thức, khả năng thích nghi và có sức bền nên tiêu chí này rất quan trọng.

Tuy nhiên, điều này lập tức gặp nhiều ý kiến trái chiều. Từ học sinh, phụ huynh, giáo viên cho đến luật sư đều phản biện về cả khía cạnh xã hội và pháp luật.

Cụ thể, luật sư (LS) Nguyễn Tấn Thi (Đoàn Luật sư TP HCM): “Hiến pháp năm 2013, quy định mọi công dân đều có quyền và tạo mọi điều kiện để tiếp cận tri thức, giáo dục. Trường ĐH Sư phạm là nơi cung cấp kiến thức tri thức thì không thể cấm sinh viên thi tuyển vào. Sinh viên Sư phạm khi ra trường chưa chắc hoạt động trong việc đứng lớp, dạy học. Họ chọn trường Sư phạm có thể vì kiến thức cơ bản có ở trường này. Giả sử, sinh viên sư phạm văn có thể chỉ viết lách chứ không giảng dạy hoặc sinh viên sư phạm Toán – Tin học có thể chỉ làm việc trên máy tính. Đó là chưa nói đến việc, “lùn” không ảnh hưởng đến việc tiếp cận tri thức hoặc sau này trở thành giáo viên”.

ngành sư phạm xét tuyển

Ngành sư phạm không nhất thiết phải yêu cầu ngoại hình

Việc tuyển sinh ngành sư phạm không thể lấy những tiêu chí tương tự như dành cho các ngành học mang tính đặc thù: Quân đội, Công an, Giáo dục thể chất, năng khiếu, thể thao,... Những ngành này cần đặt ra những tiêu chuẩn về chiều cao nhất định; không thể tuyển những người có khuyết tật, khiếm khuyết, thấp.

Vì vậy LS Thi cho rằng việc Trường ĐH Sư phạm TPHCM đặt ra điều kiện chiều cao với ngành học không mang tính chất đặc thù riêng là vi phạm các quyền cơ bản của công dân đã được quy định trong Hiến Pháp.

Không đúng với thông tư của Bộ GD&ĐT

Ý kiến của LS Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn LS TP HCM) cho rằng thông tư của Bộ GD&ĐT không quy định chiều cao với giáo viên, việc trường này đưa ra điều kiện đó là không đúng với thông tư của Bộ được ban hành vào ngày 22/8/2018.

Cụ thể, thông tư có 5 tiêu chuẩn để đánh giá giáo viên bậc phổ thông nhưng không có quy định nào về chiều cao: Phẩm chất; chuyên môn, nghiệp vụ; Xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.

Ông Hưng khẳng định “lùn” không có nghĩa là “não ngắn”. Chiều cao thấp không tác động đến việc tiếp cận tri thức và việc đứng lớp sau này. Đứng trên bục giảng là để người thầy tỏa sáng về tài năng, nhân cách chứ không phải để phô diễn hình thể. Việc đưa ra quy định đó giống như một sự kỳ thị về ngoại hình.

Trường ĐH là môi trường giáo dục, đào tạo tri thức, gia tăng sự hiểu biết cho con người để từ đó có thể phát minh, sáng tạo dựa trên những tri thức sẵn có, nghĩa là học xong không nhất thiết phải đi dạy mà còn có nhiều lựa chọn khác. Quy định đó đã lấy mất cơ hội của một số bạn, đó là bất không, không phải mục đích của giáo dục Sư phạm.

>>> Cao 1m 50 trở lên mới vào được sư phạm: Chọn nhân tài hay dàn chân dài?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.