Cao 1m 50 trở lên mới vào được sư phạm: Chọn nhân tài hay dàn chân dài?

 10/12/2019 14:57 |  1365 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Sau khi thông tin tuyển sinh chính thức của Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh được công bố và được trang caodangduoctphcm.org.vn chia sẻ trước đó, có rất nhiều ý kiến từ phía giáo viên, học sinh và các phụ huynh phản đối tiêu chí xét tuyển về chiều cao vì cho rằng không phù hợp với đặc thù ngành nghề.

Chọn giáo viên nên coi trọng trí tuệ hơn nhan sắc

Trong số ý kiến của các giáo viên, có một cô giáo đang dạy ở trường Trung học Phổ thông Tam Kỳ, Quảng Nam cho rằng: “Tuyển giáo viên mà yêu cầu chiều cao là thua rồi”. Bởi họ là những người giảng dạy, truyền đạt kiến thức chứ đâu phải là những người xuất hiện trước công chúng hay có sứ mệnh giữ gìn an ninh trật tự đâu. Thiết nghĩ việc thay đổi bộ mặt của nền giáo dục nước nhà là bằng cách tuyển chọn những nhân tài chứ không phải nâng cao hình ảnh bằng cách tuyển dàn chân dài.

Theo cô giáo này, cái đẹp của người thầy, người cô không chỉ nằm ở bề ngoài mà nằm ở tâm hồn, tính cách, năng lực của người ấy ra sao. Quả thực, có rất nhiều người làm nghề nhà giáo tuy nhan sắc không mấy nổi bật nhưng họ vẫn được học trò, đồng nghiệp yêu quý;  đặc biệt là gặt hái được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ đấy thôi. Soi lại bản thân mình “ngoại hình xấu hoắc, mấy chục năm dạy học rồi mà học trò cứ thương mến”, cô giáo khẳng định tuyển sinh ngành sư phạm chỉ cần quan tâm đến năng lực và phẩm chất đạo đức là đủ.

Thực tế, nếu quy chiếu theo tiêu chuẩn mới của Trường, rất nhiều giáo viên hiện hành chưa đạt chuẩn: nữ giáo viên cao chưa đến 1m 50 và nam giáo viên cao chưa đến 1m55 vẫn còn nhiều. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến lòng tự trọng của những người trong cuộc. Nếu như tiêu chí chiều cao là bắt buộc đối với ngành sân khấu điện ảnh, quân đội, công an thì với ngành sư phạm là không cần thiết.

xét tuyển ngành sư phạm

Học sinh tham dự Ngày mở tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2019 tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: Báo tuổi trẻ

Ở góc nhìn của phụ huynh, đa số đều tỏ ra bất bình, nhất là những người có con em đang trong học lớp 12, sắp sửa bước vào kỳ thi THPT quốc gia và có nguyện vọng xét tuyển vào ngành Sư phạm nhưng chiều cao còn hạn chế: “thấy thương con gái tôi và tội nghiệp cho các bạn khác vì có năng lực, có tổ chất nhưng lại không thể theo đuổi đam mê vì “lùn so với quy định” ; trường làm như vậy liệu có bất công với các bạn không”, một phụ huynh đăng tải dòng tâm trạng lên facebook.

Về phía học sinh, cũng có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Trong đó, có một nhóm bạn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thì tỏ ra không quan tâm. Bởi lẽ bản thân và bạn bè xung quanh đều có vóc dáng khá cao ráo “con gái lớp em cao trên 1m 65 cũng nhiều; ở thành phố mà cao chưa đến 1m 50 thì thuộc dạng hiếm rồi; cho nên khi nhà trường công bố thông tin như vậy thì tụi em không để ý lắm”, HS đáp.

Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều bạn tỏ ra buồn vì chiều cao của mình không đủ. Theo các bạn này, thời nay ngoại hình đúng là lợi thế, luôn được ưu tiên. Họ không trách nhà trường đặt ra yêu cầu đó mà chỉ phàn nàn: lẽ ra trường nên công bố cách đây một vài năm trước thì hợp lý hơn chứ đến giờ phút này, khi mọi thứ đã vào guồng, ai cũng đang tập trung cao độ cho việc ôn tập mà bỗng nhận được tin này sẽ tác động đến tâm lý, kết quả học tập.

>>> Trường ĐH ở TPHCM chỉ tuyển thí sinh cao trên 1m50, có ngành cao trên 1m65

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.