Giáo viên trình độ trung cấp sẽ bị xóa sổ

 30/11/-1 00:00 |  1103 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Theo như Luật Giáo dục hiện nay sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020 sẽ khiến các trường trung cấp sư phạm bị giải thể đồng thời dừng phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm đối với các trường trung cấp đa ngành.

Sẽ giải thể các trường trung cấp

Theo Luật Giáo dục quy định từ tháng 7/2020 chuẩn thì trình độ đào tạo giáo viên mầm non là Cao đẳng sư phạm, Giáo viên tiểu học và THCS là cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên. Với đề án sắp xếp cũng như tổ chức lại các trường sư phạm trọng điểm đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới, cũng đặt mục tiêu giải thể các trường trung cấp sư phạm và không tổ chức đào tạo giáo viên ở các trường trung cấp chuyên nghiệp khác trong giai đoạn 2021 - 2025. Đối với các trường cao đẳng đa ngành có chương trình đào tạo giáo viên cũng phải xây dựng lộ trình chấm dứt đào tạo giáo viên trước năm 2025.

giao-vien-trinh-do-trung-cap-se-bi-xoa-soLàm giáo viên mầm non cần nhất lòng yêu trẻ

Trong năm 2019 - 2020, các trường trung cấp và Cao đẳng có đào tạo ngành sư phạm (chủ yếu là sư phạm mầm non) vẫn được Bộ cấp chỉ tiêu nên vẫn tuyển sinh bình thường.

Tuy nhiên trước quy định mới này thì ban lãnh đạo các trường đã rất băn khoăn và trăn trở bởi đối với giáo viên mầm non thì bậc Cao đẳng có thể sẽ không thu hút được người học bằng bậc trung cấp. Đặc biệt nhiều trường Cao đẳng sẽ không đủ thí sinh để mở lớp phải tuyển bổ sung giống như các trường:

  • Trường Sư phạm T.Ư TP.HCM (70 chỉ tiêu)
  • Trường Sư phạm Gia Lai (65 chỉ tiêu)
  • Trường Sư phạm Đắk Lắk (60 chỉ tiêu)...

Giáo viên tự học nâng cao

Hiện nay đại diện các trường mầm non cho biết thêm: “ Trong những năm qua, nguồn tuyển giáo viên đa số từ trình độ trung cấp, theo như Bà Hồ Thị Xuân Đào, Hiệu trưởng Trường mầm non Rạng Đông (Q.Tân Phú), thông tin “Trước quy định mới này, trường sẽ thực hiện chuyển đổi từ từ để đảm bảo yêu cầu. Thực ra trong 5 năm qua trường cũng đã có lộ trình chuẩn hóa đội ngũ GV để trở thành trường chuẩn quốc gia. Theo đó, đội ngũ cán bộ quản lý và nhiều GV được học nâng cao lên trình độ CĐ, ĐH. Trường chủ động liên hệ với các trường ĐH sư phạm để giúp GV đăng ký các khóa liên thông, đồng thời tạo điều kiện về thời gian để các cô giáo đi học”.

Các GV tại Trường mầm non Việt Mỹ (Q.Tân Phú) cũng được trường khuyến khích học nâng cao và được hỗ trợ thời gian cùng một phần kinh phí. Bà Trần Thị Cẩm Loan, Hiệu trưởng trường này, nhận định: “Việc nâng cao trình độ là rất cần thiết, vì bậc CĐ có thời gian đào tạo lâu hơn, chương trình học sẽ bài bản và chuyên sâu hơn. Theo tôi được biết, một số trường mầm non công lập hiện đã không còn nhận GV tốt nghiệp trung cấp”.

Trước tình hình này thì các trường có đào tạo trung cấp sư phạm mầm non cũng đã phải chuyển hướng. Cụ thể như trường Cao đẳng Sư phạm Trung Ương TP.HCM hiện đã dừng tuyển giáo viên mầm non bậc trung cấp 2 năm nay khi Luật Giáo dục đang còn là dự thảo. Thay vào đó, nhà trường cũng đã tăng chỉ tiêu sư phạm mầm non bậc Cao đẳng.

Còn trường trung cấp Bách khoa TP.HCM đã chuyển sang đào tạo ngành nghề khác hoặc sẽ đào tạo bồi dưỡng Giáo viên ngắn hạn. Còn đối với Trường Cao đẳng Bách Việt thì tiến sĩ Trần Mạnh Thành – Phó Hiệu trưởng cho biết thêm: “ Nhà trường đã có kế hoạch làm hồ sơ mở ngành sư phạm mầm non tại bậc Cao đẳng”

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.