Dự kiến điểm sàn sư phạm cao sẽ gây khó khăn cho việc tuyển sinh

 30/11/-1 00:00 |  915 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành Sư phạm cụ thể với trình độ Đại học là 18 điểm, Cao đẳng 16 điểm và Trung cấp là 14 điểm.

Mức điểm này áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển. Đây là một trong những ngưỡng điểm sàn khá cao trong khi mấy năm gần đây, một số trường có đào tạo sư phạm liên tiếp gặp khó khăn nguồn tuyển.

Theo Hội đồng điểm sàn, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi THPT quốc gia để tuyển sinh là mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của thí sinh ở khu vực 3, đối với mỗi tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn thi, bài thi.

Cơ sở xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào bao gồm: Kết quả thi của thí sinh và yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển; chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp sư phạm hệ chính quy năm 2019; chính sách ưu tiên theo đối tượng và khu vực tuyển sinh.

THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM  NGỌC THẠCH TPHCM

du-kien-diem-san-su-pham-cao-se-gay-kho-khan-trong-viec-tuyen-sinhThí sinh dự thi THPT Quốc gia

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết: Năm 2019, có 370 đơn vị đăng ký xét tuyển, trong đó có 279 trường ĐH, 52 trường CĐ sư phạm và 37 trường trung cấp sư phạm. Qua tổng hợp số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH năm 2019 của thí sinh, cả nước có 115.311 nguyện vọng đăng ký xét tuyển ngành sư phạm, trong đó có 39.789 nguyện vọng 1 ngành sư phạm. So với năm 2018, tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển ngành này giảm gần 8%. Điều này đặt ra câu hỏi, liệu với số nguyện vọng giảm, điểm sàn cao, phải chăng các trường sẽ có thêm một mùa tuyển sinh sư phạm khó khăn nữa?Trong khi số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển ngành sư phạm giảm, thì tổng chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm năm 2019 lại tăng 30% so với năm 2018. Cụ thể, năm 2019, tổng chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm của các trường trên cả nước là 46.285 sinh viên (trong khi năm 2018, tổng chỉ tiêu ngành này là 35.590 sinh viên). Số chỉ tiêu xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 29.690 sinh viên (tăng gần 22% so với năm 2018); số chỉ tiêu còn lại dành cho các phương thức xét tuyển khác của các nhà trường.

Tuy nhiên, lý giải của Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT lại cho rằng: Với ngường điểm sàn này, ở trình độ ĐH, số dư nguồn tuyển của các ngành đào tạo giáo viên khoảng 1,51/1 chỉ tiêu tuyển sinh. Số dư của các ngành khác như sau: Y khoa khoảng 1,77; Răng hàm mặt 5,08; Y học cổ truyền 1,25; Dược học 1,29; các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng có số dư là 1,18.

Số dư nguồn tuyển chênh lệch giữa các ngành phản ánh tính hấp dẫn và nhu cầu của người học đối với ngành đó. Điều đó cũng chứng tỏ điểm sàn chủ yếu để đáp ứng mục đích đảm bảo yêu cầu chất lượng của các ngành, có tham khảo nhưng không phụ thuộc vào số dư nguồn tuyển. Như vậy, ở ngưỡng điểm sàn sư phạm trên, các trường vẫn có hệ số dôi dư để xét tuyển.

Thêm vào đó, bài toán thiếu giáo viên chỉ xảy ra cục bộ ở một số khu vực, cấp học. Các Sở GD&ĐT hoàn toàn có thể thu hút, tuyển dụng giáo viên ở những nơi khác (dôi dư). Vì vậy, mặc dù năm trước, ngành sư phạm tuyển được không nhiều nhưng năm nay, Hội đồng điểm sàn vẫn thống nhất quyết định điểm sàn của hai nhóm ngành này từ 18-21 cho trình độ ĐH, phù hợp với mặt bằng chung của điểm thi năm nay và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và cán bộ y tế.

du-kien-diem-san-su-pham-cao-se-gay-kho-khan-trong-viec-tuyen-sinhĐiểm chuẩn ngành sư phạm cao có gây khó khăn cho việc tuyển sinh

Nhưng có một thực tế phải thừa nhận là ngoài một vài trường sư phạm uy tín, thì các trường có đào tạo ngành này ở địa phương rất khó nguồn tuyển. Tính đến tháng 4-2019, cả nước có 29 trường CĐ sư phạm địa phương. Hầu hết các trường CĐ sư phạm đều rất khó tuyển sinh. Khoa Tự nhiên của trường CĐ Sư phạm Nam Định, năm học 2018 - 2019 chỉ có 30 sinh viên. Trong đó, lớp Toán - Tin K39 có 7 sinh viên, lớp Toán –Tin K40 có 3 sinh viên, lớp Giáo dục thể chất chỉ có 2 sinh viên. Và nhiều địa phương khác, có ngành trắng thí sinh.

Năm nay, căn cứ thông báo kết luận của Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào (Bộ GD&ĐT) về tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019, một số trường cũng chọn mức điểm xét tuyển ngang điểm sàn. Ví dụ trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã công bố mức điểm sàn xét tuyển ĐH. Theo đó, các ngành Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Toán học và Sư phạm Toán học (đào tạo giáo viên dạy Toán bằng tiếng Anh), Sư phạm tiếng Anh có mức điểm sàn là 20. Các ngành Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Tiểu học - Sư phạm tiếng Anh, Giáo dục Mầm non, Giáo dục Mầm non - Sư phạm tiếng Anh có mức điểm sàn là 18,5. Các ngành còn lại có mức điểm sàn là 18. Thực tế là điểm chuẩn có thể cao hơn điểm sàn, nhưng đây cũng là mức điểm xét tuyển khá thấp của ĐH Sư phạm trong vài năm trở lại đây.

Có ý kiến cho rằng, do số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường sư phạm giảm hơn so với năm ngoái nên điểm chuẩn cơ bản sẽ không có nhiều biến động. Và dự báo rằng năm nay, các trường có đào tạo sư phạm, nhất là các trường địa phương sẽ có thêm một năm khó khăn trong đầu vào nữa.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.