Đề xuất phương án thi THPT quốc gia

 20/08/2018 09:08 |  714 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Trước nhiều ý kiến tranh cãi về “có nên duy trì kỳ thi THPT quốc gia hay không”, có ý kiến cho rằng vẫn nên giữ kỳ thi THPT quốc gia nhưng phải trải qua hai vòng độc lập, vòng 1 là xét tốt nghiệp, vòng 2 là xét tuyển đại học.

Kỳ thi THPT quốc gia

Sự cần thiết của kỳ thi THPT quốc gia

Ý kiến trái chiều về kỳ thi THPT quốc gia

Từ khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp gần như tuyệt đối. Năm 2017 là năm xuất hiện “cơn mưa” điểm 10 chưa từng có trong lịch sử. Năm 2018, mặc dù kỳ thi được đánh giá khó hơn, phân hóa đề thi khó hơn nhưng tỷ lệ rớt tốt nghiệp cấp 3 rất nhỏ. Một kỳ thi được tổ chức tốn bao tiền của, công sức,…mà biết trước kết quả thì tổ chức để làm gì?

Ngược lại, một số ý kiến cho rằng, chỉ khi tổ chức thi thì học sinh mới học, thầy cô mới chú trọng vào việc thiết kế bài giảng chứ không thi thì sẽ dạy qua loa, học sinh không chịu học, từ đó khó đạt chất lượng.

Chúng ta đều biết đích đến của việc học không phải là để thi cử. Nếu học chỉ để thi thì hiển nhiên giáo dục không còn ý nghĩa. Việc học phải xuất phát từ tự giác mới trả về với ý nghĩa tự nhiên vốn có của nó.

nên thi thpt quốc gia không

Những tranh cãi về kỳ thi THPT quốc gia

Điều gì sẽ xảy ra nếu bỏ thi, chỉ xét tuyển học bạ?

Với giáo viên tâm huyết, họ sẽ có nhiều thời gian để truyền đạt những điều mà mình tâm đắc, truyền đạt kỹ những nội dung thực sự có ích chứ không phải ép mình chăm chăm dạy cho học sinh những chuyên đề chỉ phục vụ cho mục đích thi cử vô nghĩa. Với những giáo viên yếu về chuyên môn, làm việc thiếu trách nhiệm sẽ để cho học sinh tự lo, lên lớp để biết “hôm nay mình vẫn làm việc”.

Những học sinh có học lực kém rất khó để có điểm số cao và công cuộc “chạy” điểm lại bắt đầu. Vậy, học sinh nghèo lấy gì để “chạy” trong suốt năm học? Tình trạng thiếu công bằng diễn ra ở hầu hết các trường mà bất cứ học sinh nào cũng có thể kể lại.

Thi cử là một khâu quan trọng trong quá trình giáo dục. Chẳng qua là do thực hiện chưa nghiêm túc nên kỳ thi THPT quốc gia mới “lộ” nhiều tồn đọng như vậy, thậm chí xảy ra vụ bê bối nghiêm trọng như tiêu cực ở Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La,…Bỏ kỳ thì vì tốn kém và không đáng tin cậy thì nên nhưng nếu bỏ thì hệ lụy bỏ dạy, chạy điểm, làm đẹp học bạ còn "nguy hiểm" hơn.

>>> Thí sinh Hòa Bình, Lạng Sơn phủ kín danh sách thủ khoa các trường quân đội

>>> Nữ sinh Sơn La Thủ khoa Học viện Cảnh sát Nhân dân là con gái “ngành”

phương án thi THPT quốc gia

Để xuất phương án thi THPT quốc gia

Làm thế nào tổ chức một kỳ thi nghiêm túc và đảm bảo chất lượng? Kỳ thi THPT QG nên được duy trì với hai vòng độc lập, vòng 1 để xét tốt nghiệp và vòng 2 để xét tuyển vào đại học.

Kỳ thi tiếp tục diễn ra trong vòng 3 ngày, nếu thí sinh không có nhu cầu xét tuyển đại học chỉ cần thi trong 1 ngày. Đề thi cần phân hóa rõ về phần cơ bản và nâng cao để xét tốt nghiệp và xét đại học. Khi đó, việc ôn thi, ra đề thi dễ dàng hơn.

+ Nhóm 1: Nhóm này chỉ thi ngày thứ nhất, chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp thi ở địa phương.

+ Nhóm 2: thi cả 3 ngày, thi ở các trường đại học vừa để xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào đại học

Học sinh đăng ký NV1 vào trường nào thì tập trung thi ở trường đó, không được giới hạn NV cho thí sinh.

Phải khẳng định lại rằng kỳ thi THPT quốc gia tuy có những hạn chế nhưng cũng có nhiều ưu điểm nhất định. Không phải do bản chất của kỳ thi không tốt mà do những người tổ chức thực hiện chưa nghiêm túc. Muốn cải cách giáo dục trước hết phải thay đổi tư tưởng, hướng đến sự trung thực, khách quan.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.