Để trống đáp án trắc nghiệm để dễ dàng nâng điểm - chiêu thức gian lận thi cử tinh vi

 23/04/2019 10:43 |  951 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Với môn thi dưới hình thức trắc nghiệm, một số thí sinh được nâng điểm trong kì thi THPT quốc gia vừa qua đã để trống đáp án bài thi và để người khác tô hộ. Với cách gian lận tinh vi này, các cơ quan khảo thí và chức năng sẽ rất khó phát hiện những dấu hiệu bất thường như tẩy xóa đáp án trong bài thi.

Vừa qua, bộ giáo dục đang trong quá trình điều tra về vụ việc hàng loạt học sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Liên quan đến vụ việc này, nhiều phụ huynh của những học sinh được nâng điểm là cán bộ cấp cao khẳng định rằng họ không hề biết về việc con em mình được nâng điểm và hoàn toàn bất ngờ trước sự việc này. Thậm chí, một số người còn cho rằng những thí sinh được nâng điểm cũng chỉ là kẻ bị hại và các em không phải là người chủ động trong quá trình được nâng điểm. Tuy nhiên, đây có phải là sự thực?

Đã có nhiều chuyên gia đưa ra ý kiến về vụ việc này. Trong đó, TS Nguyễn Việt Cường (Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Mekong, người nhiều năm có tên trong danh sách 5% kinh tế gia hàng đầu thế giới) cho rằng,  tất cả những lời giải thích trên là hết sức vô lý và có phần dối trá. TS đã đưa ra những căn cứ để chứng minh điều này. Theo ông, việc nâng điểm là một khâu xuyên suốt đã được chuẩn bị trước khi thi và tất nhiên có sự tham gia của học sinh, phụ huynh và các đối tượng liên quan.

Vị chuyên gia này giải thích như sau: đối với những môn trắc nghiệm, học sinh chỉ cần chọn bừa một trong bốn đáp án đưa ra thì xác suất điền đúng đáp án là 25%. Điều này có nghĩa là, chỉ cần điền ngẫu nhiên, thí sinh cũng có thể đạt 2,5 điểm. Đặc biệt, thí sinh muốn đạt điểm nhỏ hơn 1 cũng rất khó.

Xác suất để được điểm 0 trong bài thi trắc nghiệm là 0.00001006Xác suất để được điểm 0 trong bài thi trắc nghiệm là 0.00001006

Nhưng thật bất ngờ, có nhiều trường hợp thí sinh ở Sơn La, Hòa Bình được 0 điểm sau chấm thẩm định. Theo cách tính xác suất, điều này rất khó xảy ra.

Với 40 câu hỏi và xác suất đúng là 0,25, số câu trả lời đúng sẽ phân phối theo quy luật nhị thức. Muốn được dưới một điểm, thí sinh chỉ được phép đúng tối đa 3 câu và xác suất cho phương án này là 0.0047. Xác suất để được điểm 0 thấp hơn nhiều (bằng 0.00001006).

Giả sử, 900.000 thí sinh dự thi, sẽ có 4.230 thí sinh được dưới 1 điểm mỗi môn.

“Tuy nhiên mấu chốt vấn đề là một số thí sinh ở Sơn La, Hòa Bình được điểm cả 3 bài thi dưới 1 điểm (thậm chí bao gồm cả điểm 0). Được một điểm dưới 1 đã khó, mà được cả 3 điểm dưới 1 là vô cùng hy hữu, khoảng 1 phần 10 triệu.

Thậm chí có thí sinh còn được 2 điểm 0, xác suất cho việc này là 1 phần 10 tỷ. Có nghĩa là bắt cả thế giới này đi thi trắc nghiệm và yêu cầu chọn ngẫu nhiên thì cũng chưa chắc tìm được ai có 2 điểm 0.

TS Nguyễn Việt Cường cho rằng phụ huynh và học sinh đã chủ động tham gia vào quá trình gian lậnTS Nguyễn Việt Cường cho rằng phụ huynh và học sinh đã chủ động tham gia vào quá trình gian lận

Thực tế cho thấy,  trên địa bàn mấy tỉnh chỉ có vài chục nghìn học sinh đã có tới mấy em như vậy. Điều này lại càng khẳng  định là học sinh đã chủ động không điền đáp án, để cho việc điền đáp án sau khi thi được dễ dàng hơn và giúp quá trình gian lận trót lọt.

TS Cường còn cho rằng, trường hợp thí sinh được 1 điểm/3 môn có thể là do thí sinh đã nộp phiếu trắng.

Theo Báo Lao Động, trong các vụ gian lận điểm thi thời gian qua, nhiều thí sinh trong diện điểm cao bất thường không bị liệt trong danh sách thí sinh phải chấm thẩm định lại, vì các bài thi của thí sinh “quá sạch sẽ”, không phát hiện được vết tẩy xóa. Điều này cho thấy đây là một hành vi gian lận hết sức tinh vi.

Chi tiết này cho thấy những khẳng định cho rằng phụ huynh không biết về việc nâng điểm của con em mình hay việc thí sinh vô can trong quá trình gian lận điểm không những là vô lý mà còn có phần dối trá, che đậy.

Nếu thí sinh gian lận theo cách nộp phiếu trắc nghiệm để trống, sau đó có người làm hộ, thì không thể nói thí sinh không biết, không liên quan. Thậm chí, phụ huynh và học sinh đã chủ động và có sự chuẩn bị kỹ càng cho sự gian lận. Vì vậy, không có bất kỳ yếu tố ngoài mong muốn hay vô tội trong vụ việc này.

Những ý kiến trên của TS Nguyễn Việt Cường tuy chưa qua quá trình điều tra và chỉ dựa trên những phân tích toán học nhưng lại là những suy luận hết sức hợp lý. Vì vậy, các cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra xác định lại các phương thức gian lận đã được sử dụng trong kỳ thi vừa qua. Chúng ta không thể để những lời giải thích theo kiểu: “không biết, chưa bao giờ nghe thấy…” để che đậy những hành vi gian lận tinh vi  gây phẫn nộ dư luận xã hội.

Vừa qua, hai tỉnh có nhiều học sinh được nâng điểm là Sơn La đã tiến hành điều tra lại vụ việc này. Trong đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã trả lại hồ sơ, yêu cầu tiếp tục điều tra bổ sung vụ gian lận thi cử ở tỉnh này vì còn một số việc, đối tượng trong vụ án chưa được làm rõ.

Công an tỉnh Sơn La cũng đã điều động một thượng tá, Phó trưởng Công an huyện, nguyên Phó Phòng an ninh chính trị nội bộ PA03 về làm cán bộ tại Phòng cảnh sát cơ động PK02 trong quá trình chờ các cơ quan chức năng kết luận vi phạm liên quan đến sai phạm gian lận thi.

Trường Cao Đẳng Y Dược tổng hợp

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.